Dự án metro số 1, TPHCM: Nguy cơ đền 2,5 tỉ đồng/ngày vì chờ… một miếng đất
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng mức đầu tư hơn 50.000 tỉ đồng đang bị chậm tiến độ chỉ vì Cty TNHH TMDV Vĩnh Phát (thị xã Dĩ An, Bình Dương) chưa chịu bàn giao mặt bằng gần 2ha. Sự chậm trễ này đang đẩy TPHCM đối mặt với nguy cơ phải bồi thường cho phía nhà thầu Nhật Bản 2,5 tỉ đồng/ngày.
Một DN làm chậm cả tuyến metro
Ngày 16.12, UBND TPHCM một lần nữa có công văn đề nghị UBND tỉnh Bình Dương hỗ trợ mạnh mẽ nhằm giải quyết dứt điểm bàn giao mặt bằng của Cty TNHH TMDV Vĩnh Phát cho nhà thầu trước ngày 31.12.2014, để thi công gói thầu số 2. Trong công văn gửi UBND tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND - cho rằng: “UBND TPHCM thật sự rất quan ngại về vấn đề này do việc tiếp tục chậm trễ tiến độ bàn giao mặt bằng trên địa bàn thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thực hiện của dự án cũng như nguy cơ gia tăng các chi phí phải bồi thường cho nhà thầu”.
Tuyến metro số 1 đang thi công đoạn qua sông Sài Gòn
|
Dự án metro số 1 có tổng chiều dài 19,7km, đi qua địa phận các quận 1, Bình Thạnh, 2, 9, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Dự án đã được khởi công từ năm 2008. Trong quá trình triển khai dự án, khoảng 1.000 hộ dân, đơn vị bị ảnh hưởng phải giải tỏa.
Tính đến nay, toàn dự án chỉ còn Cty TNHH TMDV Vĩnh Phát chưa chịu bàn giao mặt bằng, với diện tích gần 2 ha. Đã nhiều lần chính quyền thị xã Dĩ An làm việc với Cty TNHH TMDV Vĩnh Phát về mức bồi thường nhưng đều không đạt được sự thống nhất. Cty TNHH TMDV Vĩnh Phát không đồng ý mức bồi thường 125 tỉ đồng cho diện tích bị giải tỏa gần 2 ha, nên tiếp tục khiếu nại kéo dài.
Theo UBND TPHCM, tiến độ bàn giao mặt bằng đơn vị này đã bị trì hoãn và chậm trễ hơn 1,5 tháng so với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải. Trước đó, kiểm tra tiến độ thực hiện dự án này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo tỉnh Bình Dương bàn giao mặt bằng cho tuyến metro số 1 trước ngày 31.10.2014.
Giải quyết dứt điểm trước 31.12.2014
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư), lẽ ra toàn bộ mặt bằng phải bàn giao cho nhà thầu Nhật Bản vào tháng 1.2013, nhưng đến nay vẫn còn vướng duy nhất Cty TNHH TMDV Vĩnh Phát. Việc chậm bàn giao mặt bằng đã khiến nhà thầu bị thiệt hại nặng do họ đã huy động máy móc, nhân lực... nhưng không thể thi công. Vì vậy, phía nhà thầu đang đòi chủ đầu tư phải bồi thường 2,5 tỉ đồng/ngày về sự chậm trễ bàn giao mặt bằng.
Ngày 18.12, ông Nguyễn Văn Lộc - Bí thư thị xã Dĩ An - cho biết, từ ngày 16.12 đã niêm yết quyết định yêu cầu Cty TNHH TMDV Vĩnh Phát (đóng tại phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An) bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, khi phường mời đại diện Cty lên để công khai quyết định thì đại diện Cty viện cớ bệnh, nên chưa thể tiến hành. “Sau 3 ngày vận động, nếu Cty Vĩnh Phát vẫn không chịu bàn giao mặt bằng, các đơn vị chức năng sẽ tiến hành các bước để cưỡng chế theo luật định” - ông Lộc cho biết.
Còn theo ông Võ Văn Giàu - Phó Chủ tịch UBND thị xã Dĩ An - các hộ dân, đơn vị trên địa bàn bị ảnh hưởng giải tỏa bởi tuyến metro số 1 đã bàn giao toàn bộ mặt bằng, hiện chỉ còn Cty Vĩnh Phát là đơn vị duy nhất gây khó khăn cho việc thực hiện dự án.
Trao đổi với PV Lao Động ngày 18.12, ông Lê Khắc Huỳnh - Phó Ban Quản lý đường sắt đô thị - cho biết, Ban đang phối hợp cùng chính quyền địa thị xã Dĩ An quyết liệt bằng mọi giá trước 31.12.2014 sẽ giải quyết dứt điểm mặt bằng Cty TNHH TMDV Vĩnh Phát, để bàn giao cho nhà thầu.
Do thiếu quyết liệt ngay từ đầu
Thạc sĩ Phạm Sanh - Giảng viên ĐH GTVT - cho rằng: Việc nhà thầu Nhật Bản yêu cầu đòi bồi thường 2,5 ti đồng/ngày vì chậm bàn giao mặt bằng là điều bình thường, theo những quy định trong hợp đồng đã ký với chủ đầu tư. Đáng nói ở đây chính là trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan có thẩm quyền. Dự án được khởi công từ năm 2008, nhưng gần 7 năm qua vẫn chưa giải quyết xong khâu bàn giao mặt bằng. Lẽ ra, ngay khi đàm phán và ký hợp đồng liên quan đến những điều khoản phạt hợp đồng vì chậm bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư phải lường trước được sự việc này. Và khi đó, phải phối hợp với chính quyền các địa phương làm quyết liệt ngay từ đầu, gặp gỡ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng để thương thảo, thuyết phục.
|
Theo kế hoạch ban đầu, dự án metro số 1 sẽ hoàn thành vào năm 2018. Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng bởi công tác giải phóng mặt bằng bị chậm trễ suốt thời gian qua nên hiện nay, tiến độ hoàn thành và đưa vào khai thác của tuyến metro này được điều chỉnh kéo dài đến năm 2020.
|
Trần Phan - Trung Thành
lao động
|