Thứ Hai, 08/12/2014 10:45

Cty CP cơ khí xây dựng và lắp máy điện nước: Xài hóa đơn khống rút tiền tỉ

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ CA TP.Hà Nội (PC46) qua nguồn tin tố giác của cổ đông bước đầu phát hiện Cty CP cơ khí xây dựng và lắp máy điện nước sử dụng hóa đơn khống nhằm chiếm đoạt gần 1 tỉ đồng.

Ông Vũ Đức Nghị - Giám đốc Cty CP cơ khí xây dựng và lắp máy điện nước.

Thí tốt…?

Cty cơ khí xây dựng và lắp máy điện nước - COMAEL (địa chỉ 84 phố Phú Viên, phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội) thuộc TCty Cơ khí xây dựng (TCty COMA) có 51% số cổ phần của Nhà nước.

Các cổ đông của Cty COMAEL cho biết, Cty này liên tục thua lỗ một cách khó hiểu trong mấy năm gần đây. Chỉ khi công an vào cuộc, các cổ đông mới giật mình: Cty đang bị một số đối tượng "rút ruột".

Theo đơn tố cáo của nhiều cổ đông gửi đến Ban Bạn đọc Báo Lao Động: “Sự việc được chúng tôi phát hiện khi Cục Thuế Hà Nội có thông báo yêu cầu Cty COMAEL loại bỏ (không được hoạch toán) một số lượng lớn hóa đơn GTGT. Trong đó đặc biệt nghiêm trọng có 4 hóa đơn khống mua của 2 Cty ma với tổng số tiền là 989.582.000 đồng. Khi các cổ đông biết được sự việc đã viết đơn tố giác gửi các cơ quan cấp trên của Cty COMAEL nhưng không được quan tâm giải quyết. Bất đắc dĩ, các cổ đông đã gửi đơn tố giác đến cơ quan CA”.

Cũng theo các cổ đông, ngày 26.8.2014, Phòng CS điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ CA TP. Hà Nội (PC46) đã điều tra, xác minh và bước đầu thu hồi toàn bộ số tiền tang chứng của 4 hóa đơn khống. “Tuy nhiên, chúng tôi được biết anh Vũ Xuân Tăng - cán bộ phòng Kỹ thuật Cty - đứng ra nhận trách nhiệm về các hóa đơn trên và là người đứng tên nộp tiền cho Cơ quan CSĐT. Vấn đề đặt ra là một mình Vũ Xuân Tăng không thể “nhồi” hóa đơn khống vào Cty để rút tiền mà phải có sự phối hợp giữa giám đốc, kế toán Cty COMAEL thì Vũ Xuân Tăng mới có thể thực hiện hành vi gian dối tham ô, chiếm đoạt tài sản của Cty được” - đơn tố cáo nêu nghi vấn.

Moi tiền ngay công trình tại trụ sở TCty

PV Báo Lao Động đã tìm đến địa chỉ của hai Cty đã xuất 4 hóa đơn GTGT khống cho Cty COMAEL là Cty CP đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Hà Thành (Cty Hà Thành - địa chỉ thôn Lũng Vị, xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) và Cty CP thương mại và đầu tư xây dựng An Khánh (Cty An Khánh- số 75, ngõ 8 đường Tô Hiệu, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội) nhưng không tìm ra manh mối hai Cty này.

Theo hồ sơ của các cổ đông tố cáo đến báo Lao Động, tại công trình 2 tòa nhà Skylight ngay tại trụ sở TCty COMA (125D Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Cty TNHH Sơn Mỹ bán cho Cty COMAEL hai hệ thống ống đổ rác và chi phí vận chuyển, lắp đặt hai hệ thống ống đổ rác này không tính tiền. Thế nhưng Cty COMAEL đã mua hóa đơn GTGT của Cty CP An Khánh để rút ra 421.446.300 đồng.

3 hóa đơn GTGT còn lại với tổng giá trị 568.135.700 đồng do Cty Hà Thành và Cty An Khánh xuất thể hiện các Cty này đã tham gia thi công tại công trình 71 đường Cổ Bi, Gia Lâm. Thế nhưng, hồ sơ thể hiện các công việc tại công trình 71 đường Cổ Bi đều do Xí nghiệp đúc của Cty COMAEL thực hiện toàn bộ và việc thanh toán được thực hiện bù trừ giữa Xí nghiệp đúc và Cty COMAEL.

Để làm rõ sự việc, ngày 28.11, PV Báo Lao Động đã có buổi làm việc với ông Vũ Đức Nghị - Giám đốc Cty COMAEL. Ông Vũ Đức Nghị cho biết, sự việc xảy ra lúc giao thời giữa giám đốc cũ là ông Ngô Thế Viên và giám đốc mới. Các hóa đơn GTGT do đội của anh Vũ Xuân Tăng làm đội trưởng thực hiện (tuy nhiên các cổ đông Cty khẳng định Vũ Xuân Tăng chỉ là cán bộ phòng kỹ thuật Cty - PV).

Khi PV đề nghị giám đốc Cty mời ông Vũ Xuân Tăng và ông Ngô Thế Viên đến cùng làm việc, ông Nghị đồng ý, nhưng ngay sau đó lại nêu lý do ông Vũ Xuân Tăng đã đi công tác, còn ông Ngô Thế Viên hiện đang làm dưới Xí nghiệp đúc… không mời được.

Về 4 hóa đơn khống do Cty CP đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Hà Thành và Cty CP thương mại và đầu tư xây dựng An Khánh xuất, ông Vũ Đức Nghị lý giải: “Thực tế các Cty này có làm thực, đội của anh Vũ Xuân Tăng có ký hợp đồng với các Cty này nhưng đến thời điểm xuất hóa đơn thì các Cty này… ngừng hoạt động” (?!).

Khi PV đề nghị ông Nghị cung cấp hồ sơ hợp đồng, giấy giao nhiệm vụ của đội ông Tăng thì ông Nghị cho biết Cơ quan CA đã thu giữ toàn bộ giấy tờ. PV tiếp tục đề nghị cung cấp số điện thoại liên lạc của các đối tác cung cấp hóa đơn thì ông Nghị cho biết là: "Không có"(?!).

Đỗ Văn

Lao động

Các tin tức khác

>   Đòi nhà 43 tỷ, mẹ Huyền Như được mời đến tòa phúc thẩm (07/12/2014)

>   Quá nửa tàu sông "trốn" đăng kiểm (06/12/2014)

>   Hiệp hội taxi TPHCM kiến nghị ngừng hoạt động Uber (06/12/2014)

>   'Sale off 50%': Khách ngắm cho vui, ế vẫn hoàn ế (06/12/2014)

>   Bãi miễn Tổng giám đốc bất thường: Khởi kiện 4 cá nhân gây xáo trộn doanh nghiệp (05/12/2014)

>   “Bầu” Kiên kêu oan cho Huỳnh Quang Tuấn (05/12/2014)

>   TGĐ Uber Đông Nam Á: "Chúng tôi đúng luật!' (05/12/2014)

>   Bị cáo vụ bầu Kiên phân vân giữa việc kêu oan và xin giảm hình phạt (04/12/2014)

>   Vật vã khai ngành nghề (04/12/2014)

>   Mạng thông, vé tàu vẫn trục trặc (03/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật