Thứ Ba, 09/12/2014 14:25

Phát triển thị trường vốn:

Bớt gánh nặng cho ngân hàng

Chênh lệch lớn về kỳ hạn giữa tài sản có và nguồn vốn và vấn đề mà nhiều ngân hàng của Việt Nam đang phải đối mặt. Theo Nhóm công tác ngân hàng tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cuối kỳ 2014 tổ chức ngày mới đây, cần có những giải pháp cụ thể để giải bài toán mất cân đối này nhằm bảo đảm an toàn hoạt động của các ngân hàng.

Đa dạng hóa kênh cấp vốn tạo ổn định cho thị trường tiền tệ Ảnh: Bùi Mai

Lo ngại những rủi ro từ thực tế

Theo báo cáo của Nhóm công tác ngân hàng thì có trên 80% nguồn vốn có kỳ hạn dưới 6 tháng trong khi 40% giá trị tài sản có kỳ hạn hơn 3 năm. Điều này có thể dẫn tới việc các ngân hàng có thể gặp rủi ro về lãi suất, dẫn tới những khó khăn thường xuyên về thanh khoản. Từ thực tế này, Nhóm công tác ngân hàng tại VBF đã đề xuất một số giải pháp như: Phát triển thị trường vốn, thị trường nợ trong nước cũng như xây dựng được nền tảng vững chắc để quản lý tài sản, nguồn vốn chắc chắn sẽ đem lại lợi ích nhiều mặt cho Việt Nam. Hoạt động này cần có cơ chế, chính sách cụ thể, thiết thực từ các cơ quan quản lý cũng như sự phối hợp của Chính phủ và các thành phần thị trường. Đồng thời, cần tăng cường khung pháp lý về xử lý các trường hợp phá sản, vỡ nợ để bảo vệ nhà đầu tư.

Một trong những giải pháp cần thực hiện là tăng cường thị trường trái phiếu Chính phủ và tín phiếu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) căn cứ trên khối lượng và mức độ ổn định của các đợt phát hành theo những kỳ hạn chính vì uy tín của Chính phủ sẽ là cơ sở của mọi công cụ nợ nội địa. VBF cũng đề xuất: Việt Nam cần cho phép các đơn vị phát hành trái phiếu nước ngoài tham gia thị trường trái phiếu Việt Nam nhằm hình thành những tài sản có chất lượng cao nhất cho thị trường, từ đó góp phần gia tăng quy mô các nhà đầu tư trái phiếu thường xuyên. Cho phép các ngân hàng nước ngoài tham gia bảo lãnh phát hành trái phiếu bằng VND để thu hút thêm các đơn vị phát hành quốc tế vào Việt Nam.

Tạo dựng môi trường lành mạnh cho hệ thống

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng 

Thời gian tới, NHNN sẵn sàng làm việc thêm với Nhóm công tác ngân hàng nhằm lắng nghe và tiếp thu những ý kiến góp ý, làm cơ sở để xem xét, điều chỉnh các quy định cho phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.

Chia sẻ về những ý kiến trên, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, trước khi VBF diễn ra, cơ quan này đã có buổi làm với Nhóm công tác để trao đổi và làm rõ các vấn đề mà các ngân hàng nước ngoài quan tâm. Những văn bản được NHNN dự kiến ban hành thời gian tới đã và sẽ được cơ quan này lắng nghe, tổng hợp các ý kiến; trong trường hợp cần thiết sẽ trao đổi cụ thể với các ngân hàng trong nhóm để hoàn thiện, bảo đảm văn bản được ban hành phù hợp với thực tiễn và triển khai trong thực tế.

Đối với đề xuất của Nhóm công tác về phát triển thị trường vốn và cấp vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), NHNN cùng chung nhận định rằng đây là vấn đề cần sớm được thực hiện. Việc phát triển thị trường vốn sẽ giúp hệ thống ngân hàng giảm được những thách thức đang phải đối mặt là cung cấp đủ nguồn vốn trung - dài hạn cho doanh nghiệp, giúp giảm được rủi ro về kỳ hạn đối với hoạt động ngân hàng. Hơn nữa, khi thị trường vốn phát triển thì nhu cầu vay vốn của DNVVN từ hệ thống ngân hàng sẽ giảm.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định, hiện nay, Chính phủ cũng rất quan tâm đến việc phát triển DNNVV, điều này được phản ánh qua việc thành lập Quỹ Phát triển DNNVV và cho phép thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng tại các địa phương.

Duy Minh

công thương

Các tin tức khác

>   Vietinbank sẽ hoán đổi nợ với vốn cổ phần của Vinalines (09/12/2014)

>   NHNN ban hành Thông tư 38 quy định thủ tục nhà đầu tư ngoại mua cổ phần TCTD VN (08/12/2014)

>   Cử người đại diện phần vốn Nhà nước tại Vietcombank (08/12/2014)

>   Một nhà đầu tư mua 19.4 triệu cp MaritimeBank (08/12/2014)

>   Tiền nhàn rỗi vẫn chảy mạnh vào nhà băng, vì sao? (08/12/2014)

>   Trường hợp được thanh toán bằng tiền mặt của tổ chức sử dụng vốn Nhà nước (08/12/2014)

>   Đề nghị y án 30 năm tù với bầu Kiên (08/12/2014)

>   “Bầu Kiên” xin cung cấp thêm bằng chứng (08/12/2014)

>   Mua bán nợ xấu theo giá thị trường (08/12/2014)

>   VietABank hỗ trợ vốn kinh doanh cuối năm (08/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật