Thứ Hai, 08/12/2014 10:01

BIS: Biến động thị trường đột ngột và đồng USD mạnh sẽ tác động xấu đến thị trường mới nổi

Những biến động đột ngột thời gian gần đây trên các thị trường tài chính cho thấy các thị trường ngày càng yếu ớt và nhạy cảm trước các sự kiện bất ngờ. Bên cạnh đó, đà tăng của đồng USD có thể tác động sâu rộng đến các thị trường mới nổi.

* Hàng loạt chỉ số chứng khoán lớn thế giới đã/sắp bước vào phạm vi điều chỉnh

* Chỉ số USD cao nhất từ tháng 3/2009

* Ngân hàng toàn cầu lần đầu tiên có lãi kể từ khủng hoảng tài chính

Fed chính thức tuyên bố chấm dứt hoàn toàn QE3

   

Đó là nhận định của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), tổ chức được xem là ngân hàng trung ương của các ngân hàng trung ương toàn cầu, trong báo cáo định kỳ hàng quý được công bố hôm Chủ Nhật (07/12).

Chỉ số MSCI thế giới hiện đang dao động quanh các mức cao nhất trong nhiều năm sau khi phục hồi từ các đợt bán tháo dữ dội trong tháng 8 và tháng 10 năm nay.

Nguyên nhân khiến thị trường sụt giảm mạnh trong giai đoạn đó là những bất ổn về triển vọng kinh tế toàn cầu và chính sách tiền tệ cũng như căng thẳng địa chính trị. BIS cho rằng các đợt sụt giảm mạnh và thình lình đã cho thấy sự trì trệ trên các thị trường. Hơn nữa, các biến động giá cực kỳ mạnh trong phiên đã cho thấy mức độ nhạy cảm của các thị trường trước các bất ngờ tương đối nhỏ.

Tổ chức này cho biết: “Những biến động đột ngột của các thị trường (vào giữa tháng 10) thậm chí còn mạnh hơn so với các diễn biến tương tự vào đầu tháng 8 khi sự điều chỉnh thình lình của các thị trường tài chính nhanh chóng đi kèm với sự sôi động trở lại của các hoạt động trên thị trường”.

Trong lần công bố báo cáo trước vào tháng 9, BIS cảnh báo giá của các tài sản tài chính đã lên quá cao và biến động của thị trường vẫn còn “cực kỳ thấp” nhờ chính sách tiền tệ siêu nới lỏng đang được các ngân hàng trung ương toàn cầu áp dụng.

Kể từ thời điểm đó đến nay, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã chấm dứt chương trình mua trái phiếu hàng tháng (QE) như kỳ vọng. Tuy nhiên, NHTW Nhật Bản (BoJ) lại gia tăng quy mô của gói kích thích khổng lồ trong khi NHTW Trung Quốc (PBoC) bất ngờ hạ lãi suất và NHTW châu Âu (ECB) cũng áp dụng thêm các biện pháp kích thích mới.

Các chính sách tiền tệ trái chiều này cùng với đà tăng gần đây của đồng USD có thể tác động sâu sắc đến nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các thị trường mới nổi vì nhiều doanh nghiệp tại đây đang có các khoản nợ phải trả rất lớn bằng đồng USD.

Ngoài ra, báo cáo của BIS cũng cho biết hoạt động ngân hàng quốc tế mở rộng quý thứ hai liên tiếp từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 6.

Phước Phạm (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Kinh tế Nhật Bản suy thoái sâu hơn ước tính sơ bộ (08/12/2014)

>   Italy: Cứ 2 gia đình thì 1 không đủ tiền chi tiêu đến hết tháng (07/12/2014)

>   JPMorgan giữ vững ngôi vương ngân hàng đầu tư tốt nhất thế giới (07/12/2014)

>   Kinh tế eurozone gần như đình trệ trong quí 3-2014 (07/12/2014)

>   Đồng rupiah của Indonesia giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2008 (07/12/2014)

>   Singapore dần thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Indonesia (07/12/2014)

>   Standard & Poor's hạ xếp hạng tín nhiệm của Italy xuống BBB- (07/12/2014)

>   Dầu rớt xuống đáy 5 năm dưới 66 USD/thùng (06/12/2014)

>   Vàng sụt gần 20 USD/oz sau báo cáo việc làm đầy bất ngờ và lạc quan của Mỹ (06/12/2014)

>   Venezuela cho phép nắm giữ kim cương trong dự trữ ngoại tệ (05/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật