Thứ Năm, 27/11/2014 16:38

Xuất khẩu vào Hoa Kỳ: Cửa rộng nhưng không dễ qua

Quy mô lớn, nhu cầu cao thị trường Hoa Kỳ là mục tiêu hấp dẫn cho doanh nghiệp (DN) Việt. Thế nhưng, rào cản phi thuế quan, thủ tục hải quan phức tạp, tình trạng thu 2 lần phí trong vận chuyển… khiến DN gặp không ít khó khăn.

Trăm điều khó

Theo ông Nguyễn Huy Tùng- CEO project OIA Global, Hoa Kỳ là thị trường rất khó tính, chất lượng hàng hóa luôn là điều khoản đầu tiên trong đàm phán hợp đồng. Hàng hóa vào Hoa Kỳ, cụ thể là hàng may mặc phải đáp ứng được theo tiêu chuẩn ISO 19001, phải đảm bảo hàm lượng formandehit, thời gian giao hàng… điều này là thử thách rất lớn đối với DN.

Cũng theo ông Tùng, OIA Global cũng như nhiều DN xuất khẩu sang Hoa Kỳ đang chịu thiệt thòi không nhỏ trong việc vận chuyển hàng hóa. Do Việt Nam chưa có tàu công suất lớn, chỉ có tàu công suất nhỏ khoảng 30.000 tấn không thể chạy được tuyến đường dài, buộc DN phải thuê vận tải nước ngoài. Chi phí vận tải theo đó tăng lên không ít, ví dụ 1 container 20 feet phải chi trả 280 USD, container 40 feet mất 380 USD tại đầu Việt Nam. Đến khi sang đầu bên kia, đối tác vẫn phải trả thêm chi phí mới nhận được hàng. Như vậy, “1 container phải trả 2 lần phí, DN rất thiệt thòi”- ông Tùng nói.

Với quy mô nhập khẩu trên 2.200 tỷ USD (năm 2013) Hoa Kỳ vốn được coi là mục tiêu hấp dẫn đối với các DN Việt. Thực tế, Hoa Kỳ hiện cũng là thị trường xuất khẩu đơn lẻ lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, việc xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này không hề dễ dàng.

Nói về điều này, ông Nguyễn Hồng Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Mỹ, Bộ Công Thương cho hay, rào cản tại thị trường Hoa Kỳ với hàng hóa nhập khẩu ngày một nhiều và vô cùng phức tạp. Trước đây, hàng hóa nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ được đánh giá về quy cách, chất lượng…trực tiếp trên sản phẩm. Nhưng sắp tới, việc đánh giá này sẽ xét trên cả quy trình sản xuất. Ví dụ, với mặt hàng cá tra xuất khẩu của Việt Nam, Hoa Kỳ sẽ đánh giá từ khâu môi trường nuôi trồng, quy trình chế biến, vệ sinh an toàn thực phẩm cho tới hồ sơ lưu trữ… “Rào cản này là sự thách đố và không phải DN nào cũng có thể vượt qua”, ông Nguyễn Hồng Dương nhấn mạnh.

Khuyến cáo

Trước rất nhiều thử thách để xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cho rằng, DN phải ý thức được chất lượng hàng hóa phải là yếu tố hàng đầu. Bên cạnh đó, thể chế pháp luật, quy định tại các bang của Hoa Kỳ là khác nhau, trước khi xuất khẩu hàng hóa DN phải tìm hiểu, nắm bắt rõ, tránh vướng vào các vụ kiện tụng.

Cũng theo ông Hùng, DN muốn xuất khẩu thuận lợi vào thị trường Hoa Kỳ nên nghiên cứu thành lập công ty con tại Hoa Kỳ, thủ tục rất đơn giản, thời gian nhanh chóng. Công ty tại Hoa Kỳ chính là đại diện cho DN mẹ tại Việt Nam, sẽ thuận lợi hơn và tạo sự tin tưởng trong giao dịch với nhà nhập khẩu. Ngoài ra, DN nên tham gia các hội chợ tại Hoa Kỳ. Lưu ý, cần lựa chọn những hội chợ phù hợp với năng lực sản xuất và sản phẩm của DN. Những hội chợ lớn của Hoa Kỳ, thu hút đông đảo sự quan tâm thường tổ chức và tháng 2, tháng 3 hàng năm.

Ông Stuart Schaag- Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam thì cho rằng: DN Việt Nam nên nghiên cứu kỹ thị trường, xác định khách hàng tiềm năng cũng như đối thủ cạnh tranh. Tìm hiểu thông tin về thuế, thông tin về các tiêu chuẩn trong chuỗi cung ứng…thông qua các Hiệp hội ngành hàng tại Mỹ. Thương vụ Hoa Kỳ tại Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ cho các DN mong muốn xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ.

Việt Nga

công thương

Các tin tức khác

>   Tàu biển Việt Nam thoát "danh sách đen" (27/11/2014)

>   Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng cao nhất trong chín tháng qua (27/11/2014)

>   13 nhóm ngành, nghề được hưởng ưu đãi đầu tư (27/11/2014)

>   6 ngành nghề cấm kinh doanh (27/11/2014)

>   Đánh giá giá trị thương hiệu là quan tâm của nhiều doanh nghiệp (26/11/2014)

>   Điều kiện nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ (26/11/2014)

>   Doanh nghiệp Italy xúc tiến đầu tư tại TPHCM (26/11/2014)

>   Cần Thơ đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng cho nông nghiệp công nghệ cao (26/11/2014)

>   Trùm quỹ đầu tư rót tiền vào Casino Hồ Tràm từ chức (26/11/2014)

>   Loạn thị trường tôn lợp: Người tiêu dùng thiệt hại đến 1.300 tỷ đồng (26/11/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật