Chủ Nhật, 16/11/2014 20:48

Vietstock Weekly 17 – 21/11: Sức ép bán ra sẽ giảm!

Sức ép bán ra nhiều khả năng sẽ giảm bớt khi thị trường đã điều chỉnh trong tuần qua. Tâm lý của giới đầu tư vẫn đang duy trì ổn định giúp giao dịch tích cực trở lại.

Chứng khoán Tuần 10 – 14/11: Tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn!

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 17 – 21.11.2014

Giao dịch diễn biến giằng co trong suốt tuần qua với áp lực chốt lời vẫn chiếm ưu thế; nhưng lực cầu bắt đáy cũng tham gia tích cực ở các mức giá thấp giúp thanh khoản thị trường khởi sắc. Phiên giao dịch cuối tuần, thị trường bị ảnh hưởng tâm lý khi xuất hiện thông tin hoạt động cho vay margin ở các CTCK đang bị “soi” kỹ lưỡng hơn trước. Tuy nhiên, tâm lý lo ngại đã dịu bớt khi lực cầu đổ mạnh vào cuối phiên và gom mạnh cổ phiếu.

Với khối lượng giao dịch tích cực cùng với việc giá các cổ phiếu chỉ biến động trong phạm vi hẹp giúp cho mặt bằng giá mới được xác lập. Đây sẽ là yếu tố tích cực giúp hỗ trợ thị trường.

Tuần giao dịch tới, thị trường vẫn phải đối mặt với những khó khăn trước khoảng trống thông tin. Sức ép từ hoạt động bán khi thông tin thực xuất hiện sẽ giảm bớt khi trong tuần qua, thị trường đã “đối đầu” thành công với sức ép này ở những cổ phiếu có tính dẫn dắt tâm lý như nhóm Dầu khí, Bất động sản (như ITA, KBC)…

Sức ép bán ra nhiều khả năng giảm bớt khi thị trường đã điều chỉnh trong tuần qua. Tâm lý của giới đầu tư vẫn đang duy trì ổn định sẽ giúp giao dịch tích cực trở lại. Tuy nhiên, việc thiếu vắng yếu tố hỗ trợ sẽ khiến cho thị trường khó có thể cải thiện mạnh. Hoạt động kiếm lời ngắn hạn tiếp tục diễn ra và giúp giao dịch thị trường sôi động.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Liên tục giằng co mạnh. VN-Index liên tục biến động và giằng co mạnh trong tuần qua. Điểm đáng chú ý là mặc dù đà tăng dài hạn vẫn duy trì nhưng chỉ báo ADX liên tục đi xuống và nằm dưới mức 25 trong các phiên giao dịch gần đây cho thấy xu hướng đang yếu đi trong ngắn hạn. Vì vậy, những tín hiệu giao cắt giữa +DI và -DI trong những tuần gần đây nhiều khả năng là tín hiệu nhiễu.

Chỉ báo MACD cũng đã tiến sát ngưỡng 0. Nếu MACD vượt lên trên ngưỡng này vào đầu tuần sau thì triển vọng ngắn hạn sẽ bớt bi quan.

Tuy nhiên, VN-Index đang duy trì bên dưới đường neckline (vùng 602 – 604 điểm) của mẫu hình Head & Shoulders dạng phức tạp. Nếu trạng thái này vẫn được duy trì trong thời gian tới thì nguy cơ điều chỉnh sẽ tăng lên.

Khối lượng khớp lệnh duy trì trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 116 triệu đơn vị) trong phiên giao dịch ngày 14/11/2014. Điều này cho thấy lực cầu đang được cải thiện và nhà đầu tư mạnh dạn bắt đáy khi có điều chỉnh.

HNX-Index – Khó vượt vùng 91 – 94 điểm. HNX-Index tăng trưởng khá tốt trong tuần qua với những phiên tăng mạnh vào giữa tuần. Mặt khác, thanh khoản liên tục duy trì mức cao (trên mức trung bình 20 phiên gần nhất: 62 triệu đơn vị) cho thấy lực cầu đang khá dồi dào trong ngắn hạn.

Bollinger Bands tiếp tục bung nén nên khả năng tăng trưởng của HNX-Index vẫn còn nhưng không cao. Tuy nhiên, giới phân tích lo ngại về vùng đỉnh cũ tháng 03/2014 (vùng 91 – 94 điểm). Vùng này đang đóng vai trò kháng cự đối với HNX-Index. Đây là vùng có khối lượng tích lũy khá lớn và có nhiều lần báo hiệu thành công sự đảo chiều của HNX-Index trong quá khứ nên nhà đầu tư cần thận trọng nếu HNX-Index không thể phá vỡ vùng này.

Chỉ báo Stochastic Oscillator cũng đã lên vùng overbought nên khả năng cho bán mạnh trở lại là khá cao.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN duy trì mức thấp trong phiên giao dịch ngày 14/11/2014 cho thấy bên mua chiếm ưu thế. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang đứng ở mức 0.62 cho thấy bên mua chiếm ưu thế trong 5 phiên vừa qua.

VS-LBR VN đạt 0.84 trong phiên giao dịch ngày 14/11/2014 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh trong phiên này. EMA 5 ngày đang đứng ở mức 0.79 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường trong ngắn hạn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN tiếp tục tăng mạnh và duy trì bên trên EMA 5 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang bơm vào thị trường trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, VS-NVI VN đã vượt lên trên EMA 20 ngày nên nguy cơ đảo ngược xu hướng dài hạn là không cao.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại tiếp tục bán ròng khá mạnh trong phiên giao dịch ngày 14/11/2014. Đường EMA 5 ngày của NetValForVN đang ở sâu bên dưới đường 0.

Tình trạng này đã kéo dài 5 phiên liên tiếp nên nhà đầu tư cần thận trọng nếu tình trạng bán ròng vẫn tiếp diễn trong các phiên tới.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật