Chủ Nhật, 30/11/2014 18:04

Vietstock Weekly 01 – 05/12: Tâm điểm giao dịch ở nhóm ngành “nóng”!

Các chỉ số thị trường có thể sẽ chịu ảnh hưởng từ giá dầu vẫn đang trong xu hướng giảm mạnh. Tuy nhiên, nhiều khả năng xu hướng sẽ không quá tiêu cực khi dòng tiền đầu cơ vẫn đang hoạt động mạnh trở lại, đặc biệt là ở các nhóm cổ phiếu nóng.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 01 – 05.12.2014

Các chỉ số thị trường giảm điểm mạnh trong tuần qua khi chịu các ảnh hưởng tiêu cực đến từ: (i) E ngại dòng tiền bị thu hẹp sau khi Thông tư 36 được NHNN ban hành cuối tuần trước và có hiệu lực từ tháng 2/2015, (ii) Những thảo luận liên quan đến việc thanh tra các cổ phiếu có giao dịch mạnh trên thị trường, thông tin này sau đó đã được UBCK lên tiếng bác bỏ, (iii) Giá dầu giảm mạnh đã tác động lên giao dịch của một số cổ phiếu thuộc nhóm Dầu khí.

Điểm tích cực là thị trường giảm điểm mạnh đã kích hoạt dòng tiền đầu cơ hoạt động sôi động hơn. Đích nhắm của dòng tiền tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu Xây dựng – Bất động sản bên cạnh đó là nhóm cổ phiếu Chứng khoán. Đây cũng là động lực chính giúp hỗ trợ tâm lý giới đầu tư trước diễn biến tiêu cực của các chỉ số thị trường. Với các quy định nới lỏng hơn việc cho vay bất động sản trong Thông tư 36, cho phép người nước ngoài sở hữu nhà là những yếu tố tích cực tác động lên giao dịch của nhóm cổ phiếu Xây dựng – Bất động sản trong tuần qua.

Tuần giao dịch tới, các chỉ số thị trường có thể sẽ chịu ảnh hưởng từ giá dầu vẫn đang trong xu hướng giảm mạnh. Tuy nhiên, nhiều khả năng xu hướng sẽ không quá tiêu cực khi dòng tiền đầu cơ vẫn đang hoạt động mạnh trở lại, đặc biệt là ở các nhóm cổ phiếu nóng. Đây là cơ hội để áp dụng chiến thuật trading ngắn và mọi sự chú ý sẽ đổ dồn về các nhóm cổ phiếu nóng.

Về cuối tuần, quỹ FTSE Vietnam UCITS ETF sẽ công bố danh mục tái cơ cấu. Những thảo luận liên quan đến hoạt động tái cơ cấu này vẫn đang diễn ra và thúc đẩy dòng tiền đâu cơ hoạt động sôi động hơn.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Xu hướng giảm đang khá mạnh. VN-Index giảm liên tục trong tuần qua, đặc biệt là những phiên giao dịch cuối tuần với những cây nến đỏ liên tiếp. Điều này cho thấy đà giảm vẫn chưa chững lại trong ngắn hạn.

VN-Index đang dịch chuyển về mục tiêu giá (target price) của mẫu hình Head & Shoulders: vùng 550 – 560 điểm. Vì vậy, khi chạm vào vùng này dự kiến sẽ có giằng co mạnh xảy ra.

Khả năng giảm sâu trong ngắn hạn là khá lớn khi MACD tiếp tục lao dốc mạnh. Bên cạnh đó, hai đường +DI và -DI của Directional Movement System vẫn chưa có dấu hiệu thu hẹp khoảng cách nên rủi ro vẫn còn.

Điểm tích cực là khối lượng khớp lệnh đang ở bên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 125 triệu đơn vị). Nếu khối lượng tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới thì khả năng hồi phục sẽ cao hơn. Còn nếu tình trạng khối lượng thấp quay trở lại thì nguy cơ VN-Index sụt giảm tiếp tục là rất lớn.

HNX-Index – Đang ở trong giai đoạn nhạy cảm. HNX-Index liên tục biến động mạnh trong tuần qua. Những mẫu hình nến xanh đỏ xen kẽ cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang giằng co rất mạnh.

Mẫu hình Ascending Triangle đang hình thành trên HNX-Index. Nếu có thể vượt qua được ngưỡng 92 điểm trong thời gian tới thì mẫu hình này sẽ hoàn thành với mục tiêu giá lên đến vùng 99 – 100 điểm. Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý là nếu HNX-Index phá vỡ cạnh dưới của mẫu hình (tương đương vùng 86 – 87.5 điểm) thì khả năng điều chỉnh sâu là rất cao.

SMA100 cũng đang hội tụ trong vùng 86 – 86.5 điểm nên tầm quan trọng của vùng này đối với xu hướng của thị trường cũng khá lớn. Nếu vùng này trụ vững thì xu hướng dài hạn sẽ tích cực. Còn nếu kịch bản phá vỡ xảy ra thì nguy cơ đà giảm mạnh mẽ hơn nữa sẽ rất lớn.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN duy trì mức thấp trong phiên giao dịch ngày 28/11/2014 cho thấy bên mua chiếm ưu thế. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang đứng ở mức 0.87 cho thấy cung cầu cân bằng trong 5 phiên vừa qua.

VS-LBR VN đạt 0.83 trong phiên giao dịch ngày 28/11/2014 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh trong phiên này. EMA 5 ngày đang đứng ở mức 0.82 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường trong ngắn hạn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN vượt lên trên EMA 5 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang bơm vào thị trường trong ngắn hạn. Tuy nhiên, VS-NVI VN vẫn còn duy trì trên EMA 20 ngày nên nguy cơ đảo ngược xu hướng dài hạn là không cao.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng mạnh trong phiên giao dịch ngày 28/11/2014. Như vậy, khối ngoại bán ròng liên tục trong 3 phiên gần nhất với mức độ ngày càng tăng lên.

Đường EMA 5 ngày của NetValForVN đã rơi xuống dưới đường 0 nên rủi ro tăng cao. Nếu tình trạng này duy trì trong các phiên tới thì nhà đầu tư cần thận trọng.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật