Thứ Bảy, 08/11/2014 09:36

"Tỉnh không thu hồi đất của Công ty Đại Nam"

2 ngày sau khi ông Huỳnh Uy Dũng - CTHĐQT, TGĐ Cty CP Đại Nam đưa ra tuyên bố đóng cửa Khu du lịch Đại Nam với lý do tỉnh Bình Dương “o ép” gây khó khăn cho DN, ngày 4/11, trang web khu du lịch Đại Nam đã thông báo tạm đóng cửa từ ngày 10/11 đến cuối năm nay. Trước nhiều luồng ý kiến khác nhau, UBND tỉnh Bình Dương đã lên tiếng chính thức về vụ việc này.

* Chưa rõ lý do Đại Nam tạm đóng cửa, khách tăng đột biến

Trang web khu du lịch Đại Nam đã thông báo tạm đóng cửa từ ngày 10/11 đến cuối năm nay

Được biết, trong 51 ngày (từ 8/9-28/10/2014), tỉnh Bình Dương (BD) đã ban hành 12 văn bản liên quan tới việc thu hồi quyền sử dụng 61,4 ha đất thuộc KCN Sóng Thần 3 của Cty Đại Nam, đồng thời Cục Thuế tỉnh BD liên tục thanh tra, kiểm tra thuế tại Cty Đại Nam với mật độ dày đặc. Bức xúc trước việc này và cho rằng tỉnh đang gây “khó” cho Đại Nam, ông Huỳnh Uy Dũng tuyên bố đóng cửa Khu du lịch Đại Nam và các hoạt động khác của Cty Đại Nam tại Bình Dương.

Chỉ thu hồi quyết định về thời hạn sử dụng đất trong KCN Sóng Thần 3

Chiều ngày 4/11, Ban tuyên giáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Dương đã cung cấp cho báo chí các thông tin liên quan đến khu du lịch Đại Nam, cũng như những tuyên bố gần đây trên báo giới của ông Huỳnh Uy Dũng.

Theo ông Trần Văn Nam - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương: “Hiện nay tất cả cơ quan của tỉnh như UBND tỉnh, Cục Thuế, Sở Tài nguyên - môi trường... chỉ thực hiện các thủ tục để xử lý sai phạm tại Khu công nghiệp Sóng Thần 3 (P.Phú Tân, TP Thủ Dầu Một) theo chỉ đạo của Thủ tướng, chứ không hề liên quan tới hoạt động của khu du lịch Đại Nam (tại P.Hiệp An, TP Thủ Dầu Một). Việc ông Huỳnh Uy Dũng nói các ngành chức năng gây khó dễ khiến ông phải đóng cửa khu du lịch Đại Nam là không chính xác, ông Dũng tuyên bố như vậy khiến dư luận không hiểu đúng bản chất vấn đề”.

Còn ông Nguyễn Minh Giao - Ủy viên thường vụ, trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương cho biết: “Việc ông Dũng tuyên bố Thủ tướng đang yêu cầu phúc tra kết luận của Thanh tra Chính phủ là hoàn toàn hiểu sai. Sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận, Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ nhiều lần yêu cầu Bình Dương thực hiện nghiêm 3 nội dung xử lý sau thanh tra. Tới nay chúng tôi chưa nhận được văn bản nào yêu cầu dừng việc thực hiện ba nội dung này”, đồng thời ông Giao dẫn chứng bằng văn bản của Văn phòng Chính phủ ngày 18/6/2014, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo xử lý kết quả thanh tra xác minh nội dung tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng đối với ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

Liên quan đến việc ông Huỳnh Uy Dũng cho rằng Đại Nam bị chèn ép, trong đó có việc Cục thuế Tỉnh liên tục có quyết định thanh tra thuế Đại Nam nên ông quyết định đóng cửa khu du lịch Đại Nam, Cục trưởng Cục Thuế Bình Dương Lê Văn Trang khẳng định: “Trong năm 2014, Cục Thuế tỉnh có thanh tra pháp luật về thuế tại Cty Cổ phần Đại Nam, nhưng chỉ là thanh tra định kỳ, nội dung thanh tra giới hạn và có kết luận thanh tra trước tháng 7/2014 (thời điểm Thanh tra Chính phủ công bố kết luận nội dung xác minh tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng).

Ông Trang nói thêm: “Sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận, Thủ tướng và thường trực Tỉnh ủy có chỉ đạo xử lý sau thanh tra, trong đó có chỉ đạo Công an tỉnh làm rõ việc “phân lô bán nền” tại khu ở trong Khu công nghiệp Sóng Thần 3. Ngoài việc mời một số cá nhân là nhân viên của Cty Đại Nam có tham gia việc mua bán đất đai trước đây lên làm việc, Công an tỉnh Bình Dương có yêu cầu Cục Thuế cho ý kiến về việc chấp hành pháp luật về thuế liên quan đến việc mua bán thời kỳ này, trong khi Cục Thuế tỉnh chưa hề thanh tra Cty Đại Nam nên chưa có cơ sở để trả lời. Vì vậy, việc Cục Thuế ra quyết định thanh tra thuế thời kỳ trước đó là hoàn toàn đúng luật, nhằm mục đích trả lời cho Cơ quan điều tra Công an tỉnh”.

Đóng cửa Đại Nam và yêu cầu bồi thường 1.800 tỉ đồng

Tỉnh Bình Dương chỉ thực hiện các thủ tục để xử lý sai phạm tại KCN Sóng Thần 3 theo chỉ đạo của Thủ tướng, chứ không hề liên quan tới hoạt động của khu du lịch Đại Nam.

Thực tế, những tuyên bố đóng cửa Đại Nam và yêu cầu bồi thường 1.800 tỷ đồng của ông Huỳnh Uy Dũng không còn dừng ở trên mặt báo mà đang được thực hiện bằng các động thái cụ thể. Trong tháng 9/2014, ông Dũng đã gửi UBND tỉnh Bình Dương văn bản số 150 ngày 18/9/2014. Tại văn bản này, ông Huỳnh Uy Dũng cho rằng: “Việc UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi quyền sử dụng đất ở có thời hạn lâu dài là đồng nghĩa với thu hồi đất đối với diện tích 61,4 ha trong Khu công nghiệp Sóng Thần 3”. Vì vậy, ông Huỳnh Uy Dũng yêu cầu được bồi thường 3,3 triệu đồng/m2, tính ra mức bồi thường đối với 61,4ha khoảng 1.800 tỉ đồng.

Ông Trần Văn Nam khẳng định, yêu cầu này của ông Dũng hoàn toàn vô lý bởi thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định thu hồi quyết định (được ban hành tháng 7/2008) về việc cho phép thay đổi thời hạn sử dụng “đất ở” trong khu công nghiệp Sóng Thần 3, từ 50 năm sang lâu dài đối với Cty CP Đại Nam.Vì vậy, UBND tỉnh Bình Dương chỉ thu hồi quyết định về thời hạn sử dụng đất khu ở trong Khu công nghiệp Sóng Thần 3 cho đúng với quy định, không hề có việc thu hồi đất của Cty Đại Nam nên ông Huỳnh Uy Dũng đòi bồi thường là không có cơ sở.

Quay lại với chuyện đóng cửa Khu du lịch Đại Nam, dư luận xung quanh còn đang nửa tin nửa ngờ. Theo một nguồn tin, Khu du lịch Đại Nam chỉ tạm đóng cửa để sửa chữa phục vụ khác dịp tết, không có chuyện đóng cửa luôn. Một thông tin khác khác lại cho biết: “Nếu muốn đóng cửa, khu du lịch Đại Nam phải thực hiện các bước thủ tục về thuế, khai báo với cơ quan chức năng... Tới nay Cty Đại Nam chưa có động thái nào thực hiện các thủ tục này”.

Trả lời báo chí về tuyên bố của ông Huỳnh Uy Dũng nói sẽ đóng cửa khu du lịch Đại Nam, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam nói: “Ngay từ khi tiến hành dự án xây dựng khu du lịch này tỉnh Bình Dương đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho DN. Các tuyến đường dẫn về khu du lịch cũng được tỉnh đầu tư để tạo điều kiện cho du khách đến tham quan. Còn hiện tại, chúng tôi cũng không biết thực hư có đóng cửa khu du lịch không, đóng cửa khu du lịch có phải để sửa chữa không. Nếu nói đóng cửa do tỉnh chèn ép thì chắc chắn không đúng. Việc đóng cửa hay hoạt động của khu du lịch Đại Nam không tác động gì nhiều tới nguồn thu của tỉnh, mà chỉ trực tiếp ảnh hưởng tới quyền lợi của DN, quyền DN quyết định”.

Quốc Bình

dđdn

Các tin tức khác

>   Vụ bà bán bún để lại 1.000 tỷ đồng ở TPHCM: Sẽ khởi kiện vụ án “con nuôi” (08/11/2014)

>   Chuyển nhượng lòng vòng, mắc kẹt thương vụ 30 tỷ (07/11/2014)

>   TPHCM: 4.428 hộ dân ven kênh rạch phải di dời trong năm 2015 (07/11/2014)

>   Lại đề xuất tăng lương năm 2015 (07/11/2014)

>   Tiết lộ động trời liên quan đến 340 công ty đa quốc gia (07/11/2014)

>   Ứng dụng nhắn, gọi miễn phí có thể bị ‘quản’ (07/11/2014)

>   Chuyện gì xảy ra ở những nghi án hối lộ triệu đô do nước ngoài phát hiện? (06/11/2014)

>   Nghi án Bio-Rad hối lộ tại VN: 2,2 triệu USD e còn ít! (06/11/2014)

>   Đề nghị Đại sứ quán Mỹ hỗ trợ điều tra nghi án hối lộ (06/11/2014)

>   Phụ nữ gốc Việt giành ghế thượng nghị sĩ bang ở Mỹ (06/11/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật