Tẩy chay doanh nghiệp vận tải không giảm giá cước!
“Tôi kêu gọi người dân và các chủ hàng tẩy chay những doanh nghiệp vận tải không giảm giá”, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN kêu gọi trước tình trạng giá xăng dầu giảm sâu nhưng giá cước vận tải chưa giảm.
Giá xăng dầu giảm sâu, nhưng chỉ đến sau ngày 7/11 vừa qua một số doanh nghiệp vận tải mới rục rịch tính toán giảm giá.
|
Tại buổi tọa đàm giải pháp giảm giá cước vận tải chiều 13/11, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, từ đầu năm đến nay giá xăng giảm 12,1% , giá dầu giảm 16% và giảm qua nhiều lần, tuy nhiên giá cước vận tải rất chậm thay đổi.
Theo tính toán của một nhóm chuyên gia độc lập về GTVT cho thấy, mức giảm của giá nguyên liệu từ tháng 1 – 9/2014 là trung bình 1,1%/tháng đối với xăng và 1,5%/tháng đối với giá dầu.
Với tỉ lệ này, giá cước vận tải có thể xem xét giảm từ 5 – 8%. Tuy nhiên, thực tế nhiều DN vận tải vẫn chưa chịu giảm giá cước.
Bà Phan Thị Thu Hiền – Vụ phó Vụ Vận tải nêu thực tế, giá xăng dầu giảm sâu, nhưng chỉ đến sau ngày 7/11 vừa qua một số doanh nghiệp vận tải mới rục rịch tính toán giảm giá.
Mặc dù vậy việc triển khai giảm giá cước vận tải ở các doanh nghiệp chưa đồng đều, chưa giảm sâu để ảnh hưởng đến các loại hàng hóa dịch vụ khác.
“Tại Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM một số doanh nghiệp đã tiến hành giảm giá nhưng chưa nhiều. Tương tự, tại Thanh Hóa, sau khi Sở GTVT có văn bản gửi các doanh nghiệp yêu cầu tính toán điều chỉnh giá cước hợp lý đã có 4/11 hãng taxi kê khai giảm giá”, bà Hiền nêu thực tế.
Trước thực trạng nay, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN kêu gọi người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ vận tải tẩy chay những đơn vị vận tải vẫn tính giá cao.
“Tôi kêu gọi người dân và các chủ hàng tẩy chay những doanh nghiệp vận tải không giảm giá”, ông Thanh nói.
Trước thực trạng giá cước vận tải chậm thay đổi, Bộ GTVT đang đề nghị các địa phương giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở GTVT thực hiện rà soát kê khai gia cước vận tải bằng xe ô tô vàyêu cầu điều chỉnh phù hợp.
Trong đó, chú trọng yêu cầu kê khai và tính toán giá cước vận tải phù hợp với việc điều chỉnh của giá nhiên liệu đầu vào để giảm giá cước vận tải.
Vũ Điệp
vietnamnet
|