Thứ Bảy, 29/11/2014 11:35

Scandal của các tổ chức tài chính

Chiến dịch được khởi xướng sau khi Cơ quan Quản lý thu nhập và thuế Liên bang Argentina (AFIP) phát hiện ra tính không nhất quán trong giấy kê khai thuế của 4 công ty có tiến hành giao dịch cổ phần, khi đang thực hiện công việc giám sát và kiểm tra chéo hàng ngày của mình.

AFIP cung cấp tên của các cơ quan bị tình nghi cho Ngân hàng Trung ương của Argentina, cơ quan điều chỉnh và quản lý thị trường chứng khoán đồng thời cũng là cơ quan điều tra tội phạm tài chính. Các cuộc giao dịch phi pháp ấy được cho là đã lôi kéo được một khoản tiền vốn ước tính lên đến 120 triệu peso, theo thông tin của AFIP.

Đối tượng trong tầm ngắm rất đa dạng, từ các ngân hàng, cửa hàng chuyển đổi tiền tệ hay thậm chí là các cơ quan tài chính khác, điển hình là các văn phòng của HSBC ở Buenos Aires và khu vực các tỉnh thành lân cận. Những người đại diện của chiến dịch đã buộc tội các đối tượng bị tình nghi trên với hành vi trốn thuế và tẩu thoát vốn ra nước ngoài.

Trong tháng 11 này, Argentina đã tạm thời đình chỉ công tác các cơ sở kinh doanh của Procter and Gamble sau khi khẳng định hiện tượng gian lận trong tiền thuế là có xảy ra.

Theo đó, Chính phủ Argentina đã bắt đầu kiểm soát chặt chẽ hơn cửa vào của ngoại tệ để duy trì nguồn dự trữ đang bị suy giảm của các ngân hàng. Đất nước này đang đối mặt với hàng đống vấn đề về kinh tế, bao gồm mức lạm phát cao đến 40% và một cuộc tranh cãi nảy lửa với các chủ nợ Mỹ. Ngoài ra, Argentina cũng đã bị loại trừ ra khỏi thị trường tư bản quốc tế từ sau vụ việc không trả nợ đúng kỳ hạn vào năm 2002, gộp chung với một lần trả nợ chậm trễ vào tháng 7 vừa rồi.

Từ cuối thế kỷ 20, đã có hàng loạt các vụ án rửa tiền gây chấn động trên thế giới. Sani Abacha, một kẻ độc tài về quân sự, đã chuyển số tiền quỹ gần 8 tỷ USD của quốc gia sang những tài khoản ngân hàng nước ngoài khác. Chính phủ chỉ có thể phục hồi 2 tỷ USD từ số tiền quỹ đã bị mất. Ngoài ra còn có vụ scandal của Bank of Credit and Commerce International, ngân hàng được xếp hạng có quy mô lớn thứ 7 trong toàn thể các ngân hàng tư nhân trên thế giới, dính líu vào các hoạt động lừa đảo, trong đó có một khoảng kếch xù nhờ rửa tiền.

Hay Ferdinand Marcos, Tổng thống của Philippines, đã rửa hàng tỷ USD từ ngân khố nhà nước sang các ngân hàng Mỹ và Thụy Sĩ. Khoản tiền đó đã cho vị tổng thống này một cuộc sống xa xỉ. Nhiều thông tin cho rằng, vợ ông ta sở hữu hơn 2.500 đôi giày đắt tiền, trong khi đời sống của đa số người dân ở dưới mức trung bình.

Chính vì thế, người dân Philippines có một cụm từ dành cho chuyện này, thay cho ngôn ngữ chỉ sự xa hoa, đó là “Lối sống Marcos”. Một tổng thống khác là ông Suharto, nắm quyền Indonesia từ năm 1967 - 1998. Tờ Time Asia đã ước tính khối tài sản của gia đình Suharto lên đến 15 tỷ USD, mà 9 tỷ USD trong số đó được ông ta “gửi nhờ” một ngân hàng ở Áo.

Cuối cùng, có lẽ là tên tội phạm thành công nhất từ trước đến nay, Pablo Escobar, với 9 tỷ USD trong cơ đồ riêng, y đã trở thành một trong bảy người giàu nhất thế giới vào thời điểm còn sống. Điều duy nhất chính quyền ở Colombia có thể làm với tên tội phạm này là chấm dứt đời hắn trong một cuộc nổ súng năm 1993.

Nạn rửa tiền vẫn luôn là một vấn đề gây nhức nhối cho các cơ quan giám sát tài chính từ suốt hai thế kỷ qua. Không có một giải pháp triệt để nào cho vấn nạn này. Điều họ có thể làm như AFIP của Agrentina vẫn đang làm, đó là thực hiện công việc giám sát và kiểm tra chéo hàng ngày đối với các cơ quan tài chính. Song, đó vẫn chưa phải là cách làm khôn ngoan nhất!

Quỳnh Võ

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Vụ vỡ nợ của Argentina: Bài học lớn về vay nợ và xử lý nợ (29/11/2014)

>   Bán tháo tiếp diễn, giá dầu rớt thảm 10% và xuyên thủng đáy 5 năm sát 66 USD/thùng (29/11/2014)

>   Ông Lavrov: Trừng phạt Nga phá vỡ ổn định kinh tế thế giới (28/11/2014)

>   Pháp, Italy và Bỉ có thể bị EC "kết tội" vi phạm quy định ngân sách (28/11/2014)

>   EU hỗ trợ Ukraine 55 triệu euro cải cách chính sách khu vực (28/11/2014)

>   Kinh tế Indonesia có thể tăng trưởng đến 5,6% trong năm 2015 (28/11/2014)

>   Chủ tịch ECB kêu gọi điều chỉnh tiền lương để cứu đồng euro (28/11/2014)

>   Vàng tiếp tục trượt dài xuống dưới 1,200 USD/oz khi nhà đầu tư rút vốn khỏi quỹ ETF (28/11/2014)

>   Dầu lao dốc dữ dội hơn 6% và rớt mốc 68 USD/thùng khi OPEC giữ nguyên sản lượng (28/11/2014)

>   Moody's lạc quan về triển vọng tín nhiệm tín dụng năm 2015 (27/11/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật