Chủ Nhật, 30/11/2014 09:03

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2014

Tăng thời hạn sử dụng GPLX B1, thuận lợi trong xác định quốc tịch; tăng phạt đối với vi phạm về KHCN; để ATM hết tiền sẽ bị phạt.... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 12-2014.

Sửa xe phải bảo hành phần sửa chữa

Từ ngày 1-12, cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới đường bộ có trách nhiệm bảo hành nội dung sửa chữa trong thời hạn tối thiểu 2 tháng hoặc 1.500 km tùy điều kiện nào đến trước, tính từ thời điểm giao xe. Sau khi hoàn thành việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng của xe cơ giới, cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa phải kiểm tra và vận hành thử phương tiện, đảm bảo an toàn mới cho phép xuất xưởng. Thông tư 53/2014/TT-BGTVT quy định về bảo dưỡng kỹ thuật, sửa chữa phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định.

Trường quốc tế phải dạy chương trình Việt Nam

Học sinh là công dân Việt Nam học tập tại trường tiểu học hoặc cấp tiểu học và trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông hoặc cấp trung học cơ sở, cấp trung học phổ thông của trường phổ thông có nhiều cấp học có vốn đầu tư nước ngoài phải học chương trình Việt Nam học. Việc bắt buộc này là nhằm để các học sinh có kiến thức phổ thông, cơ bản, hiện đại, có tính hệ thống về lịch sử, địa lí, văn hoá, truyền thống, phong tục, tập quán của Việt Nam.

Thời lượng chương trình không ít hơn 70 phút/tuần, đối với lớp 4, lớp 5 và không ít hơn 90 phút/tuần đối với các lớp trung học cơ sở và trung học phổ thông. Khuyến khích các cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài giảng dạy chương trình tiếng Việt và Việt Nam học bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài cho học sinh là người nước ngoài đang theo học tại trường. Thông tư 34/2014/TT-BGDĐT hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 73/2012/NĐ-CP quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục có hiệu lực thi hành từ ngày 1-12.

Công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên phải đóng quỹ phòng chống lụt bão

Từ 8-12, công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên đến hết tuổi lao động phải có nghĩa vụ đóng góp vào Quỹ phòng, chống thiên tai theo các mức cụ thể như sau: Cán bộ, công chức, viên chức đóng 1 ngày lương/người/năm theo các mức lương cơ bản sau khi trừ thuế, bảo hiểm phải nộp (quy định hiện hành là tương đương 1 kg thóc).

Người lao động trong các doanh nghiệp phải đóng 1 ngày lương/người/năm theo mức lương tối thiểu vùng; người lao động khác đóng 15.000 đồng/năm (quy định hiện hành là tương đương 2 kg thóc). Đối với các tổ chức kinh tế hạch toán độc lập, mức đóng góp bắt buộc trong 1 năm là 2 phần vạn trên tổng giá trị tài sản hiện có tại VN theo báo cáo tài chính hàng năm nhưng tối thiểu 500.000 đồng (quy định hiện hành là không quá 5 triệu đồng) và tối đa là 100 triệu đồng. Nghị định 94/2014/NĐ-CP quy định về thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai quy định.

Trang bị vũ khí cho bảo vệ phải xin phép công an

Căn cứ vào số lượng nhân viên bảo vệ, thực tế hoạt động, cơ quan, DN được xem xét trang bị công cụ hỗ trợ bao gồm dùi cui điện; dùi cui kim loại, cao su; găng tay bắt dao. Hồ sơ đề nghị nộp tới cơ quan Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội để được xem xét, cấp phép. Riêng trường hợp cơ quan, DN có nhu cầu trang bị vũ khí thô sơ, phương tiện xịt hơi cay, động vật nghiệp vụ thì phải nộp hồ sơ đề nghị về Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thuộc Công an cấp tỉnh. Hồ sơ phải gửi kèm phương án bảo vệ và sự cần thiết phải trang bị vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ này.

Cơ quan, DN phải lập hồ sơ, sổ sách theo dõi nghiêm ngặt việc sử dụng vũ khí được cấp. Công cụ hỗ trợ khi được mang ra ngoài sử dụng phải được người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp đồng ý và ghi vào hồ sơ. Trường hợp bị mất công cụ hỗ trợ hoặc giấy phép sử dụng phải báo ngay bằng văn bản cho cơ quan Công an để phối hợp giải quyết. Thông tư 46/2014/TT-BCA hướng dẫn nghị định 06/2013/NĐ-CP quy định về bảo vệ cơ quan, DN, có hiệu lực thi hành từ ngày 6-12.

Nhiều thuận lợi trong đăng ký xác định quốc tịch Việt Nam

Từ ngày 1-12-2014, người VN định cư ở nước ngoài chưa mất quốc tịch VN trước ngày 1-7-2009, không có giấy tờ chứng minh quốc tịch VN (Giấy khai sinh, Chứng minh nhân dân, hộ chiếu...), nếu có yêu cầu thì đăng ký với cơ quan đại diện VN ở nước ngoài để được xác định có quốc tịch VN và cấp hộ chiếu theo trình tự, thủ tục theo quy định.

Giấy tờ làm căn cứ, cơ sở xác định quốc tịch VN bao gồm: Giấy tờ về hộ tịch, quốc tịch do cơ quan có thẩm quyền của VN cấp qua các thời kỳ từ năm 1945 đến trước ngày 1-7-2009, trong đó ghi rõ hoặc có thông tin liên quan đến quốc tịch VN và giấy tờ do chế độ cũ cấp trước ngày 30-4-1975 ở miền Nam VN hoặc do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp, trong đó có thông tin liên quan đến quốc tịch VN. Nghị định 97/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 78/2009/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Quốc tịch Việt Nam quy định.

Để máy ATM hết tiền phạt 15 triệu

Từ ngày 12-12, việc để máy ATM ngừng hoạt động 24 giờ không thông báo; không duy trì hoạt động bộ phận hỗ trợ khách hàng để khách hàng liên hệ bất cứ lúc nào… sẽ bị phạt từ 10 triệu đến 15 triệu đồng. Mức phạt cũng tương tự đối với các hành vi phá hoại, hủy hoại tiền Việt Nam.

Ngoài ra, hành vi không niêm yết công khai giá mua, giá bán vàng hoặc có niêm yết nhưng nội dung không rõ ràng, gây nhầm lẫn cho khách hàng bị phạt từ 30 triệu đến 60 triệu đồng. Nếu kinh doanh mua, bán vàng hoặc mang theo vàng khi xuất cảnh, nhập cảnh không đúng quy định bị phạt đến 120 triệu đồng. Kinh doanh vàng miếng trái phép bị phạt đến 500 triệu đồng. Nghị định 96/2014 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng quy định.

Tăng mức phạt đối với vi phạm về ứng dụng KHCN

Chính phủ đã ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 64/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động khoa học và công nghệ, chuyển giao công nghệ. Trong đó, vi phạm quy định về ứng dụng, phổ biến kết quả hoạt động khoa học và công nghệ sẽ bị phạt đến 30 triệu đồng thay vì mức 20 triệu đồng như trước đây. Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/12/2014.

Tăng thời hạn Giấy phép lái xe hạng B1

Theo thông tư 48/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 46/2012/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-12, quy định về thời hạn của giấy phép lái xe được sửa đổi, bổ sung như sau: giấy phép lái xe hạng B1 (ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, ô tô tải dưới 3,5 tấn không kinh doanh vận tải) cấp cho người lái xe có thời hạn đến đủ 55 tuổi đối với nữ và đến đủ 60 tuổi đối với nam. Trong trường hợp giấy phép lái xe cấp cho người trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp.

Như vậy, thông tư 48 cho phép lái xe hạng B1 có thời hạn thẳng đến tuổi nghỉ hưu luôn mà không phải làm thủ tục cấp lại sau mỗi 10 năm theo như quy định cũ.

Hỗ trợ xây nhà phòng tránh bão lụt cho hộ nghèo

Theo Thông tư 16/2014/TT-BXD hướng dẫn thực hiện Quyết định 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung, trình tự lập và phê duyệt danh sách hộ được hỗ trợ được thực hiện theo nguyên tắc, các thôn tổ chức bình xét các hộ gia đình nghèo đề nghị hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt. UBND cấp xã có trách nhiệm rà soát, tổng hợp nhu cầu của các thôn gửi UBND cấp huyện. UBND cấp huyện tổng hợp và phê duyệt danh sách hộ nghèo được hỗ trợ, báo cáo lên UBND cấp tỉnh.

Trên cơ sở báo cáo của UBND cấp huyện, UBND cấp tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan lập và trình UBND cấp tỉnh phê duyệt Đề án hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão lụt trên địa bàn toàn tỉnh. Sau khi phê duyệt, UBND cấp tỉnh gửi Đề án về Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Chính sách xã hội để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Thông tư có hiệu lực từ ngày 10/12/2014.

pháp luật tphcm

Các tin tức khác

>   Náo loạn vì các ngân hàng tranh nhau phát mãi tài sản (30/11/2014)

>   Bắt đầu xử phạt taxi Uber (29/11/2014)

>   Tuyệt chiêu Tây ba lô: Thẻ ATM giả rút cả vali tiền (29/11/2014)

>   Thông qua 4 Nghị quyết về vấn đề quan trọng quốc gia (28/11/2014)

>   Vụ nổ hóa chất tại quận 12- TPHCM: Khởi tố giám đốc Công ty Đặng Huỳnh (28/11/2014)

>   Vietjet đón chiếc A320 đầu tiên của hãng Airbus (28/11/2014)

>   Trực tiếp: Bị cáo Nguyễn Đức Kiên bị cách ly (28/11/2014)

>   Việt Nam đối mặt thách thức dân số già khi kinh tế chưa phát triển (27/11/2014)

>   Ngày 28/11, xét xử phúc thẩm vụ bầu Kiên (27/11/2014)

>   Chính phủ khuyến khích phát triển phần mềm bảo mật, an ninh mạng (26/11/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật