Thứ Năm, 13/11/2014 22:58

Nghi vấn phía sau hợp đồng đường sắt TQ-Mexico

Một thương vụ làm tàu điện ngầm được thông qua quá nhanh, và cũng bất ngờ bị hủy bỏ. Trong khi đó, phu nhân Tổng thống Mexico lại bị cáo buộc sở hữu căn biệt thự xa hoa một cách quá ưu đãi.

Tòa biệt thự trải dài trên con đồi sang trọng ở khu vực phía tây thành phố Mexico được cho là có giá trị lên tới 7 triệu USD.

Tổng thống Enrique Pena Nieto và vợ. Ảnh: Guardian

Sàn và tường của tòa nhà ốp đá cẩm thạch, bên trong có khu vực spa và nhiều bể bơi. Hệ thống ánh sáng hiện đại khiến ngôi nhà trở nên lộng lẫy và tràn ngập sắc hồng, hoặc tím, hoặc cam.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn một báo cáo cho biết, Tổng thống Enrique Pena Nieto cùng phu nhân của ông chính là những người sống trong căn biệt thự xa hoa này.

Tuy nhiên, ông không phải chi trả khoản tiền xây nhà.

Ngôi nhà do một công ty là Ingenieria Inmobiliaria del Centro xây dựng và sở hữu. Theo nhà báo Carmen Aristegui, công ty này thuộc về Grupo Higa.

Constructora Teya – một công ty khác mà Grupo Higa cũng chung vốn, lại thuộc về một tập đoàn do Trung Quốc đứng đầu. Công ty này vừa nhận được một bản hợp đồng làm tàu cao tốc trị giá 3,7 tỷ USD. Đây là dự án mà Pena Nieto coi là một phần kế hoạch thúc đẩy hiện đại hóa giao thông trong nước.

Tòa biệt thự xa hoa sẽ sang tên cho bà Angelica Rivera. Ảnh: SCMP

Các nghị sĩ phe đối lập chỉ trích quá trình thông qua dự án quá nhanh với chỉ một đơn vị bỏ thầu duy nhất gây nên cảm giác người trong cuộc đã có sự thiên vị, cùng với đảng chính trị của ông Pena Nieto là đảng Cách mạng Thể chế (PRI).

Nhóm công ty trúng thầu bao gồm có China Railway Construction Corp và Mexican firms Constructora y Edificadora GIA, GHP Infraestructura Mexicana, Prodemex và Constructora Teya.

Biết rằng Aristegui đang tiến hành điều tra vụ việc nên chính quyền của ông Pena Nieto đã đột ngột hủy hợp đồng làm tàu tốc hành vào hôm thứ Sáu tuần qua. Chính phủ ra tuyên bố quá trình bỏ thầu sẽ được tiến hành lại.

Văn phòng của ông Pena Nieto ra một tuyên bố cho biết, vợ ông là bà Angelica Rivera đã ký hợp đồng mua ngôi nhà trên gần một năm, trước khi ông Pena Nieto nhậm chức. Bà Rivera đã mua ngôi nhà với mức giá được giảm 30%.

Văn phòng tổng thống cho biết thêm, bà Rivera có nguồn lực tài chính và đang trả tiền cho công ty Ingenieria Inmobiliaria del Centro. Một khi bà trả nợ xong, chủ sở hữu ngôi nhà sẽ sang tên cho bà Rivera.

Theo bài báo của Aristegui, Grupo Higa và các công ty con của tập đoàn này đã chi trả 8 tỉ peso trong dự án xây dựng ở bang Mexico khi ông Pena Nieto làm thống đốc.

Ngoài ra, các công ty con của Grupo Higa cũng tham gia hỗ trợ cho ông Pena Nieto trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2012.

Lê Thu

vietnamnet

Các tin tức khác

>   Hội nghị cấp cao các nước G20 trước những thách thức mới (13/11/2014)

>   ASEAN thực hiện được 84% các biện pháp trong lộ trình xây dựng AEC (13/11/2014)

>   Chính phủ Nhật Bản có thể hoãn tăng thuế tiêu dùng thêm 1,5 năm (13/11/2014)

>   IMF nhận định về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu (13/11/2014)

>   Tập đoàn Dầu khí Gunvor bị điều tra tham nhũng, hối lộ (13/11/2014)

>   Cuộc cách mạng dầu khí đá phiến (25/10/2014)

>   Phe Cộng hòa chỉ trích ông Obama ký thỏa thuận với Trung Quốc (13/11/2014)

>   Nhật Bản dự kiến giảm thuế doanh nghiệp trong tài khóa 2015 (13/11/2014)

>   Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại 5 dự án tại Việt Nam (13/11/2014)

>   Malaysia - nền kinh tế nhận vốn đầu tư lớn thứ hai của Nhật (12/11/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật