Thứ Sáu, 14/11/2014 16:22

MSN: 9 tháng doanh thu (pro forma) đạt 10,833 tỷ đồng, Núi Pháo đã có lãi

CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2014 với doanh thu (pro forma) đạt 10,833 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2013.

MSN cũng lưu ý, các chỉ tiêu này là số liệu tài chính đựa dựa theo số liệu báo cáo của Ban giám đốc. Đồng thời, số liệu pro forma cho mỗi kỳ báo cáo và kỳ so sánh tương ứng, được tính toán bằng cách loại bỏ tác động của Tập đoàn trong quá khứ, cũng như điều chỉnh các khoản chi phí bất thường phát sinh đột biến trong giai đoạn hoạt động ban đầu của mỏ Núi Pháo.

Cụ thể, lợi nhuận thuần pro forma của MSN trong 9 tháng đầu năm 2014 là 1,015 tỷ đồng, giảm 18.8% so với cùng kỳ năm 2013. Riêng trong quý 3 chỉ tiêu này ở mức 457 tỷ đồng, giảm 12.6% so với cùng kỳ. Trong khi lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm 2014 bị ảnh hưởng bởi chi phí lãi vay và khấu hao khi mỏ Núi Pháo bắt đầu hoạt động, hiện nay lợi nhuận thuần của MSN đã bắt đầu cải thiện sau khi dự án Núi Pháo vượt mức hòa vốn.

Việc cắt giảm chi phí và cải thiện năng suất trong mảng kinh doanh hàng tiêu dùng đã mang lại tỷ suất lợi nhuận gộp cho MSN là 43.6% trong 9 tháng đầu năm 2014, tăng 342 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm 2013. Trong khi Masan Resources báo cáo tỷ suất EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, khấu hao và thuế) pro forma đạt 39.4% trong 9 tháng đầu năm nay.

Về mảng kinh doanh hàng tiêu dùng, 9 tháng đầu năm đạt doanh thu 8,856 tỷ đồng, lợi nhuận thuần 2,249 tỷ đồng, tăng lần lượt 18% và 14% so cùng kỳ 2013.

MSN đã tăng cường và tối ưu hóa tổ hợp thương hiệu nhằm mở rộng phân khúc cao cấp và đặc biệt là phân khúc trung cấp qua việc tung ra sản phẩm nước mắm Chin-su 3 Ngon và nước mắm Nam Ngư 3 - trong 1, hay sản phẩm hạt nêm Nam Ngư trong quý 3/2014. Bên cạnh đó, việc Masan Foods công bố sẽ chào mua công khai 49% cổ phần của Cholimex Foods cũng là nhằm tăng cường phân khúc cấp thấp.

Doanh thu từ ngành hàng đồ uống cũng tăng trưởng mạnh mẽ khi Vinacafe đã tăng trưởng 34% trong 9 tháng đầu năm nay. MSN tiếp tục tung ra sản phẩm Wake-Up 2-trong-1 vào tháng 9 năm 2014. Wake-UpSài Gòn được đánh giá là một trong những nhãn hàng đồ uống tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong khảo sát của Kantar 2014 về những nhãn hàng được lựa chọn nhiều nhất.

Nhãn hàng “Sư Tử Trắng“ của Masan Brewery đã có sự ra mắt thí điểm thành công ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Với nhu cầu trước Tết bắt đầu gia tăng, nhà máy bia hiện đang vận hành với công suất tối đa.

Đối với mảng kinh doanh tài nguyên, dự án mỏ Núi Pháo đã đạt được cột mốc quan trọng bằng việc ghi nhận doanh thu 1,953 tỷ đồng, lợi nhuận thuần pro-forma đạt 25 tỷ đồng. Thêm vào đó, dự án cũng đã hoàn thành chương trình khoan thăm dò bổ sung, giúp tăng thời gian khai thác trữ lượng của mỏ Núi Pháo thêm 3 năm.

Tất cả bốn sản phẩm - vonfram, florit, bismut và đồng - đã được các khách hàng quốc tế đón nhận do là nguồn cung quan trọng trong 7 tháng đầu tiên kể từ khi hoạt động vào tháng 3 năm 2014, và đã được bán cho các khách hàng trên khắp Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á. Các thông số nhà máy quan trọng khác cũng được nâng cao khi sản lượng nhà máy đạt 90% công suất thiết kế và tỷ lệ thu hồi được cải thiện ở tất cả các sản phẩm.

Về lĩnh vực ngân hàng, 9 tháng đầu năm Techcombank đạt 1,163 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 55% so cùng kỳ và bằng 98.5% kế hoạch năm. Dự phòng trong 9 tháng qua là 1,568 tỷ đồng. Thu nhập lãi thuần tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi thu nhập thuần từ phí dịch vụ đạt 891 tỷ đồng, tăng 72% . Tỷ lệ cho vay/tiền gửi ở mức 58.7%.

Thanh Nụ

Các tin tức khác

>   DQC: BCTC quý 3.2014 (14/11/2014)

>   DLG: BCTC HN quý 3.2014 (14/11/2014)

>   ASM: Lãi 9 tháng gần 33 tỷ đồng, thực hiện 40% kế hoạch năm (15/11/2014)

>   ASM: BCTC Cty mẹ quý 3.2014 (14/11/2014)

>   ACC: BCTC quý 3.2014 (14/11/2014)

>   ACC: BCTC HN quý 3.2014 (14/11/2014)

>   AGRISECO: Bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc và thay đổi Giám đốc chi nhánh (14/11/2014)

>   ĐHĐCĐ bất thường VHG: Tham vọng bành trướng quy mô và thâu tóm DN cao su thiên nhiên (17/11/2014)

>   TRA: 9 tháng lãi 103 tỷ đồng, thực hiện 64% kế hoạch năm (18/11/2014)

>   TMP: BCTC Cty mẹ quý 3,2014 kèm giải trình (14/11/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật