Cần thêm 315 triệu USD làm đường sắt Cát Linh-Hà Đông
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết sau 5 năm thi công, do thay đổi nhiều yếu tố đầu vào nên tổng mức đầu tư không dừng ở con số 552 triệu USD như kế hoạch ban đầu mà cần thêm 315 triệu USD.
Lý do “đội” vốn
Mới đây, Ban Quản lý dự án đường sắt đã có Tờ trình số 360/TTr-BQLDAĐS gửi lên Bộ GTVT về việc điều chỉnh dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông và nâng tổng mức đầu tư tăng thêm 315 triệu USD so với phê duyệt ban đầu.
Lý giải về việc “đội” vốn, ông Nguyễn Mạnh Hùng chỉ ra các nguyên nhân đẩy chi phí của dự án tăng cao gồm điều chỉnh, bổ sung phát sinh so với thiết kế cơ sở (thay đổi phương án nhà ga 2 tầng thành 3 tầng, thay vật liệu vỏ tàu từ thép sang thép inox…); biến động giá nguyên, vật liệu, tỷ giá quy đổi, chế độ chính sách và giải phóng mặt bằng kéo dài… Theo đó, sẽ cần tới khoảng 868,04 triệu USD (tương đương 18.001 tỷ đồng) để hoàn thành dự án này.
Trong số 315 triệu USD tăng thêm, phần vốn vay ODA Trung Quốc tăng thêm 250,62 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam (chủ yếu dành cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án…) cần thêm 64,56 triệu USD.
Cụ thể, chi phí xây dựng (tăng 146,3 triệu USD) là số vốn tăng thêm đáng kể nhất. Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đường sắt còn đề nghị “cơi nới” thêm chi phí thiết bị (tăng 77 triệu USD); mua sắm đoàn tàu (tăng 19,41 triệu USD); chi phí giải phóng mặt bằng (tăng 24,41 triệu USD); lãi vay, phí quản lý, phí cam kết (tăng 21,44 triệu USD)…
Con số 868 triệu USD này được ông Hùng khẳng định là con số “chốt” cuối cùng về tổng mức đầu tư của dự án. Bởi việc điểu chỉnh này do Tổng Công tư Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) lập, Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm tra đầy đủ thủ tục pháp lý, tuân thủ các quy định về lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng cơ bản, ông Hùng cho biết.
“Tiến độ rất…căng”
Dự kiến, dự án sẽ hoàn tất xây dựng vào cuối quý 4/2015 và đưa tàu vào chạy thử vào đầu năm 2016. Tuy nhiên đến nay, công tác xây dựng trụ cầu đang chậm khoảng 6 tháng, đúc và lao lắp dầm chậm khoảng 5 tháng, xây dựng các nhà ga chậm từ 3-5 tháng.
Công tác giải phóng mặt bằng cũng đang chậm hơn 7 tháng so với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải. Khu vực ga cuối Cát Linh vẫn còn tới 19/72 hộ dân chưa nhận tiền đền bù. Trong khi đó, hạng mục nhà ga Cát Linh được tổng thầu xác nhận là chỉ có thể hoàn thành vào cuối tháng 12/2015 với điều kiện mặt bằng được bàn giao vào đầu tháng 11/2014.
“Ban Quản lý dự án đang nỗ lực thi công, lập lại tiến độ để rút ngắn thời gian thi công, đưa công trình cán đích đúng kế hoạch là đến tháng 10/2015 phải đưa vào chạy thử và đến ngày 31/12/2015 phải đưa dự án vào khai thác thương mại. Nhưng thực sự, tiến độ rất… căng, chủ đầu tư kỳ vọng sẽ đạt được tiến độ”, ông Hùng chia sẻ.
Trước đó vào ngày 7/11, tại cuộc họp báo cáo tiến độ dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhận định Tổng thầu quá yếu kém, năng lực nhà thầu kém, máy móc công nghệ kém. Hơn nữa, tiền được Ban quản lý dự án thanh toán nhưng Tổng thầu EPC giữ lại không thanh toán cho nhà thầu phụ và cũng không có giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Tư vấn giám sát không đưa ra tiến độ, mà lại giám sát theo thực tế nên không đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, các bên liên quan cần nhanh chóng khắc phục và chấn chỉnh để công trình hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra.
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông là tuyến đường sắt trên cao thuộc tuyến số 2 trong 8 tuyến được quy hoạch của Hà Nội. Tuyến đường có chiều dài 13km, khổ 1,435 m, tốc độ chạy tàu tối đa 80km/giờ với khả năng vận chuyển được hơn 1 triệu lượt khách/ngày đêm.
Với 12 ga, tuyến đường bắt đầu từ nút giao Cát Linh-Giảng Võ, đi dọc theo dải phân cách phố Hào Nam, Hoàng Cầu, ngõ Thái Thịnh I tới đường Láng, rẽ trái men theo sông Tô Lịch và tiếp tục dọc theo đường Nguyễn Trãi về tới ga cuối tại Hà Đông. |
Phan Trang
chính phủ
|