Chủ Nhật, 26/10/2014 19:16

Vietstock Weekly 27 – 31/10: Dòng tiền bắt đáy giúp thị trường cân bằng!

Chúng tôi kỳ vọng dòng tiền bắt đáy sẽ hoạt động mạnh trở lại và giúp giao dịch cân bằng hơn, như chúng ta đã từng chứng kiến khi thị trường đón nhận các cú sốc trước đây.

Chứng khoán Tuần 20 – 24/10: Tâm lý lo ngại dâng cao!

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 27 – 31.10.2014

VN-Index đã tăng điểm trở lại trong tuần qua nhưng đà hồi phục không thực sự tích cực khi thanh khoản thị trường vẫn chưa cho thấy sự khởi sắc. Tâm lý thận trọng còn tăng mạnh hơn trong những phiên cuối tuần trước áp lực bán tháo ở OGC trước những thảo luận về các thông tin “hình sự”.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, những thông tin chính thức liên quan đến Chủ tịch HĐQT Oceanbank đã được công bố. Thông tin này có thể tạo cú sốc cho giao dịch thị trường trong những phiên đầu tuần sau. Mặc dù vậy, chúng tôi kỳ vọng thông tin được phát đi trong phiên cuối tuần sẽ giúp giới đầu tư có thêm thời gian để đánh giá mức độ ảnh hưởng thực sự. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp giảm bớt tiêu cực do thông tin xấu có thể gây ra.

Tuần giao dịch cuối tháng 10, kết quả kinh doanh quý 3 vẫn sẽ là tâm điểm của thị trường. Tuy nhiên, tác động tích cực cũng sẽ vơi bớt khi hoạt động bán khi thông tin thực xuất hiện nhiều khả năng sẽ chiếm ưu thế.

Với những yếu tố tác động lên thị trường trong tuần tới, nhiều khả năng diễn biến thị trường sẽ kém tích cực. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn kỳ vọng dòng tiền bắt đáy sẽ hoạt động mạnh trở lại và giúp giao dịch cân bằng hơn, như chúng ta đã từng chứng kiến khi thị trường đón nhận các cú sốc trước đây. Cần theo dõi kỹ thanh khoản để đánh giá điều này.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Thanh khoản sụt giảm trở lại. VN-Index tăng nhẹ trong tuần qua nhưng lại biến động khá mạnh ở các phiên giao dịch cụ thể trong trong tuần, đặc biệt là giai đoạn giữa tuần.

Điểm đáng lo ngại nhất là khối lượng khớp lệnh đã giảm trở lại và rơi xuống dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 125 triệu đơn vị). Chỉ báo MACD mặc dù đã chững lại đà giảm nhưng chưa cho tín hiệu mua. Hai đường +DI và -DI của Directional Movement System cũng phân kỳ trở lại nên rủi ro giảm điểm mạnh vẫn còn khá lớn.

VN-Index đang dao động giữa hai đường SMA100 và SMA200. Đường SMA200 (tương đương vùng 580-583 điểm) đang là ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VN-Index. Trong đợt điều chỉnh vừa qua thì SMA200 đã hỗ trợ tốt cho VN-Index. Nếu VN-Index cũng phá vỡ ngưỡng này trong thời gian tới thì sự thận trọng sẽ tăng lên mức cao.

HNX-Index – Quá trình giằng co vẫn tiếp tục. HNX-Index giằng co mạnh trong tuần qua với những phiên tăng giảm điểm mạnh xen kẽ nhau.

HNX-Index đang chuẩn bị test lại ngưỡng Fibonacci Retracement 23.6% (vùng 86 – 86.5 điểm). Đây là ngưỡng tương đối mạnh và có 2 lần test thành công trong tháng 09/2014 nên có độ tin cậy cao. Do khối lượng khớp lệnh vẫn duy trì bên dưới mức trung bình 20 phiên (tương đương 65 triệu đơn vị) nên khó có thể kỳ vọng vào sự bứt phá trong ngắn hạn.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đã rơi về gần vùng oversold. Điều này cho thấy khả năng có giảm sâu bất ngờ (thrust down) trong ngắn hạn không quá lớn.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN duy trì mức cao trong phiên giao dịch ngày 24/10/2014 cho thấy bên bán chiếm ưu thế. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang đứng ở mức 1.75 cho thấy bên bán chiếm ưu thế trong 5 phiên vừa qua.

VS-LBR VN đạt 0.73 trong phiên giao dịch ngày 24/10/2014 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh trong phiên này. EMA 5 ngày đang đứng ở mức 0.70 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường trong ngắn hạn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN rơi xuống dưới EMA 5 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang rút ra khỏi thị trường trong ngắn hạn. Tuy nhiên, VS-NVI VN đã phá vỡ EMA 20 ngày nên nguy cơ đảo ngược xu hướng dài hạn là khá cao.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại gần như mua bán cân bằng trong phiên giao dịch ngày 24/10/2014 (dựa trên giao dịch khớp lệnh, không tính thỏa thuận). Đường EMA 5 ngày của NetValForVN đang tăng dần và đang đến khá gần đường 0 nên khả năng hồi phục được cải thiện. Tuy nhiên, cần phải thận trọng nếu xu hướng bán ròng quay trở lại trong các phiên tới.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật