Thứ Năm, 09/10/2014 11:25

Tỷ giá: Sự kiên định của nhà điều hành

Quyết định không điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng của NHNN sẽ tiếp tục tạo sự ổn định của tỷ giá. Đây là một sự ổn định cần thiết vì nó làm tăng niềm tin của người dân vào VND. Ngoài ra, việc giữ được tỷ giá ổn định còn tạo sự ổn định về lạm phát, các NĐT yên tâm đầu tư trên thị trường tài chính.

* Tỷ giá hạ nhiệt

* Tỷ giá USD/VND vào đợt biến động mới?

* Tỷ giá tăng giật mình: Quy luật đáng sợ lặp lại?

Sau một thời gian dài yên ắng, gần đây, giá USD tự do bất ngờ tăng thêm khoảng 110 -120 đồng, chỉ trong vòng hơn một tuần giao dịch phổ biến ở mức 21.240 đồng – 21.330 đồng/USD (mua vào – bán ra). Việc tỷ giá USD tăng liên tục được giới đầu tư nhận định là do thị trường vẫn kỳ vọng đợt điều chỉnh nốt dư địa tỷ giá còn lại của NHNN. Song hôm 6/10, NHNN đã khẳng định sẽ không điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng.

Sau thông điệp từ NHNN, tỷ giá đã bắt đầu hạ nhiệt. Ngày 7/10 giao dịch phổ biến ở mức 21.230 – 21.310 đồng/USD. Việc tiếp tục giữ ổn định tỷ giá của NHNN tác động thế nào đến thị trường tiền tệ nói riêng, nền kinh tế nói chung. Thời báo Ngân hàng xin trích dẫn ý kiến trao đổi của những người trong cuộc là NHTM, DN và các chuyên gia NH xoay quanh vấn đề này.

Biến động tỷ giá (Vietcombank niêm yết - đồng/USD)

TS. Trần Hoàng Ngân – Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính tiền tệ Quốc gia:

Việc kiên định giữ tỷ giá là cần thiết

TS. Trần Hoàng Ngân

Khi nói đến tỷ giá là nói đến giá cả ngoại tệ. Mà giá cả chịu sự chi phối bởi quy luật cung cầu. Trong 2 năm gần đây, lượng cung ngoại tệ của nước ta khá dồi dào trong khi cầu lại không tăng nhiều, điều đó thể hiện qua cán cân thương mại xuất siêu, cán cân vãng lai, cán cân thanh toán quốc tế thặng dư. Dự trữ ngoại hối của quốc gia tăng đáng kể.

Trong hơn một tuần qua, tỷ giá trên thị trường liên tục được điều chỉnh tăng tạo sức ép nhất định. Nhưng kinh nghiệm những năm trước đây, khi lực cầu tăng quá cao làm cho tỷ giá đụng trần, còn trong những ngày qua, tỷ giá không “đụng” trần thì không có cơ sở cả về thực tiễn lẫn hành chính để điều chỉnh tỷ giá.

Quyết định không điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng của NHNN sẽ tiếp tục tạo sự ổn định của tỷ giá. Đây là một sự ổn định cần thiết vì nó làm tăng niềm tin của người dân vào VND. Và để duy trì niềm tin này thì không chỉ 1 ngày, 1 tháng hay 1 năm, mà mất nhiều năm niềm tin mới bền vững được. Do đó, tôi cho rằng, việc kiên định giữ ổn định tỷ giá là cần thiết. Ngoài ra, việc giữ được tỷ giá ổn định còn tạo sự ổn định về lạm phát, các NĐT yên tâm đầu tư trên thị trường tài chính.

Ở một góc độ khác cho thấy sự cần thiết phải giữ ổn định tỷ giá đó là tính bình quân GDP trên đầu người. Nếu điều chỉnh tỷ giá tăng, GDP bình quân trên đầu người Việt Nam sẽ giảm sút so với thế giới vì tỷ giá “ăn” vào giá trị VND. Nhờ duy trì ổn định tỷ giá, năm 2013 GDP bình quân trên đầu người của Việt Nam đạt 1.960 USD/người. Năm nay có khả năng đạt trên 2.000 USD/người.

Từ nay đến cuối năm theo như Thống đốc NHNN tuyên bố dư địa điều chỉnh tỷ giá vẫn còn 0,43%. Nhưng đây là mức định hướng mục tiêu giúp NHNN linh hoạt trong chính sách tiền tệ. Nếu như từ nay đến cuối năm NHNN giảm lãi suất VND, mở rộng cung tiền tệ, tăng dư nợ tín dụng được nhiều, lực cầu USD tăng thì NHNN mới điều chỉnh. Còn nếu không có những tín hiệu lực cầu mạnh trong khi khả năng can thiệp của NHNN là lớn thì không cần điều chỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Toại - Phó Tổng giám đốc ACB

Khó có đột biến cầu ngoại tệ

Ông Nguyễn Thanh Toại

Giao dịch ngoại tệ của NH vẫn diễn ra bình thường và NH không phải tính đến việc mua ngoại tệ từ NHNN. Mấy ngày gần đây tỷ giá có tăng, nhưng tôi nghĩ không phải là dấu hiệu bất ổn định, có thể chỉ là do nhu cầu ngoại tệ của DN tăng tại một thời điểm nên giá USD cũng tăng theo nhưng, chưa vượt qua giới hạn của NHNN.

Giá cả ngoại tệ do cung - cầu quyết định. Hiện nay cầu từ cả phía NH lẫn DN chưa tăng mạnh, trong khi cung vẫn ổn định. Tháng 9/2014, theo Tổng cục Thống kê thì cán cân thanh toán tổng thể vẫn tiếp tục thặng dư, tính chung trong 9 tháng đầu năm thặng dư khoảng 11 tỷ USD.

Từ nay đến cuối năm, tôi cho rằng khó xảy ra đột biến về cầu ngoại tệ vì sức cầu chưa cải thiện nhiều nên khả năng DN nhập khẩu hàng hóa để mở rộng sản xuất kinh doanh không cao. Mặt khác, xuất khẩu vẫn có xu hướng tăng so với nhập khẩu. Bộ Công Thương cho biết dự kiến năm 2014 xuất siêu khoảng 1,5 tỷ USD nên tôi không nghĩ sức ép về cầu ngoại tệ buộc NHNN phải điều chỉnh tỷ giá.

Còn việc NHNN có cần phải điều chỉnh nốt dư địa còn lại 0,43% như Thống đốc NHNN tuyên bố hay không tùy thuộc vào diễn biến kinh tế vĩ mô. NHNN tính toán dựa trên bảng cân đối tài sản quốc gia, lưu chuyển ngoại tệ ra vào FDI, FII… rồi mới đưa ra quyết định điều chỉnh hay không điều chỉnh. Còn về phía NHTM cũng khá chủ động trong việc cân đối ngoại tệ để đáp ứng nhu cầu ngoại tệ cho khách hàng.

Bà Phan Thị Tuyết Mai - Tổng giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Tài Nguyên:

Không lo tỷ giá sẽ biến động cao hơn

Bà Phan Thị Tuyết Mai

Do chính sách tỷ giá của NHNN là neo theo USD nên tỷ giá VND so với USD ổn định, nhưng so với các đồng tiền khác lại biến động rất mạnh. Chẳng hạn, từ đầu tháng 7 đến nay, tỷ giá VND so với JPY (Yên Nhật) liên tục giảm mạnh. Cụ thể, tỷ giá từ mức 201,04 VND/JPY vào đầu tháng 7 giảm xuống chỉ còn 193,07 VND/JPY vào ngày 3/10. Như vậy, VND đã lên giá hơn 4% so JPY. Tương tự, VND cũng lên giá 8,8% so với đồng EUR trong khoảng thời gian này, còn so với các đồng tiền của các quốc gia trong khu vực như Bath của Thái Lan, Rupiah của Indonesia, Đô la Singapore… cũng tăng giá từ 1-3% trong những tháng gần đây.

Đợt tăng giá của USD lần này có lợi cho một số DN có mối quan hệ làm ăn với các nước không dùng USD. Ví dụ, DN chúng tôi có đến 70% mặt hàng xuất nhập khẩu liên quan đến thị trường Nhật Bản. Như vậy đối với những khoản nợ hay các hợp đồng thương mại không phải tính bằng USD sẽ có lợi thế. Ngược lại, những DN có vay ngoại tệ khác sẽ chịu ảnh hưởng.

Trước đây chúng tôi vay một lượng rất lớn ngoại tệ bằng JPY. Dù tỷ giá USD/VND không biến động mạnh nhưng công ty phải chịu một khoản thua lỗ lớn do đồng JPY lên giá so với đồng USD và cũng lên giá so với VND. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đến các quốc gia có đồng tiền mất giá so với VND.

“NHNN không điều chỉnh tỷ giá”

Với những biến động chủ yếu do yếu tố tâm lý, NHNN sẽ không điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng mà giữ ổn định như hiện nay. Thời gian tới, NHNN tiếp tục theo dõi sát thị trường, điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và ổn định tỷ giá. Trường hợp cần thiết, NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp để ổn định tỷ giá trong biên độ đề ra. Trong điều hành, NHNN sẽ điều tiết vốn khả dụng của hệ thống một cách hợp lý để hỗ trợ ổn định tỷ giá; ổn định các mức lãi suất điều hành như hiện nay.

Việc ổn định các mức lãi suất điều hành là để đảm bảo tính ổn định của chính sách, được cân nhắc trên cơ sở không chỉ kỳ vọng lạm phát của năm 2014 và còn tính đến cả kỳ vọng lạm phát của năm 2015.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng



Nhóm phóng viên chuyên đề thực hiện

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Vì sao PetroVietnam vẫn chưa thoái vốn khỏi ngân hàng? (09/10/2014)

>   Xử lý nợ xấu: “Tư nhân, hãy đánh thức họ!” (08/10/2014)

>   Tỷ giá hạ nhiệt (08/10/2014)

>   Tình hình kinh doanh quý 3/2014 của các TCTD tiếp tục cải thiện (08/10/2014)

>   Ngân hàng Nhà nước đã gián tiếp giảm lãi suất (08/10/2014)

>   Giá USD chững lại sau thông điệp của Ngân hàng Nhà nước (07/10/2014)

>   Thu nhập ngành ngân hàng vẫn cao nhất (07/10/2014)

>   “Cầm dao đằng lưỡi” khi vay mua nhà: Phải cân đối thu nhập (07/10/2014)

>   VAMC được thỏa thuận giá khởi điểm bán nợ xấu (07/10/2014)

>   Ngân hàng "vẽ" lãi suất: Doanh nghiệp vẫn không mặn mà (07/10/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật