Chủ Nhật, 12/10/2014 08:32

Tuần tới, giá vàng có thể tiếp tục tăng

Giá vàng đã kết thúc một tuần tăng mạnh khi đồng đô la Mỹ quay đầu giảm sau chuỗi tăng mạnh trong vài tháng qua. Trong tuần tới (13-17/10), hướng đi của đồng đô la Mỹ, cùng với xu hướng trên thị trường chứng khoán và dầu thô, có thể sẽ ảnh hưởng tới giá vàng, các nhà phân tích cho biết.

Ngoài ra, trong tuần tới, thị trường sẽ theo dõi hoạt động mua vàng tại thị trường Ấn Độ trước kỳ nghỉ lễ Diwali vào cuối tháng này.

Kết quả thăm dò giá vàng trên Kitco News Gold Survey cho thấy, có 10 người dự đoán giá vàng sẽ tăng cao trong tuần tới, 9 ý kiến cho rằng giá sẽ giảm, 4 ý kiến đoán giá sẽ đi ngang.

Chốt phiên New York, Mỹ thứ Sáu (10/10), giá vàng kỳ hạn tháng 12 đã giảm về 1.221,7 USD/ounce. Tuy nhiên, tính chung cả tuần, giá vàng vẫn có mức tăng cao 2,4%.

Trong tuần này, giá vàng đã bật ra khỏi mức thấp nhất kể từ đầu năm 2014 sau khi thử nghiệm ở vùng hỗ trợ 1.180 USD/ounce. Các nhà phân tích cho biết, trong ngắn hạn lực mua lại các vị trí đã bán trước đó và sự trở lại của các thương nhân Trung Quốc sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng đã hỗ trợ cho vàng tăng vượt qua mốc 1.200 USD/ounce.

Một số thương nhân cho biết, nhu cầu vàng vật chất đã bắt đầu quay trở lại khi vàng sụt xuống dưới 1.200 USD/ounce, tuy nhiên, số lượng mua không mạnh.

Ông Afshin Nabavi, trưởng bộ phận giao dịch tại MKS SA tại Geneva (Thụy Sĩ) cho biết, sản lượng có thể tăng lên trong khoảng thời gian gần tới lễ Diwali, với lễ hội chính là ngày 25 tháng 10. Tuy nhiên, giá vàng có thể phải tuột giảm trở lại dưới mốc 1.200 USD/ounce mới có thể kích thích khách hàng mua vàng một lần nữa.

Những người dự đoán giá vàng tăng cho rằng, trong tuần tới, vàng sẽ tiếp tục đà tăng của tuần này. Ông Mark Leibovit, biên tập của VR Gold Letter, nhận định vàng đã chạm đáy 1.180 USD/ounce và sẽ tăng trở lại.

Charlie Nedoss, chiến lược gia thị trường cao cấp của tập đoàn LaSalle Futures cho biết: “Tôi cho rằng vàng đang bị bán tháo và đồng đô la Mỹ đang tăng điểm một các mạnh mẽ. Nếu giá vàng chốt phiên trên mức 1.218,7 USD/ounce, hoặc trên mức trung bình trong 10 ngày qua ở khoảng 1.213 USD/ounce, thì có nghĩa là giá vàng có thể được ổn định vào tuần tới. Giá sẽ tăng dần lên nếu duy trì ở ngưỡng 1.215 – 1.230 USD/ounce”.

Vàng cũng được hỗ trợ trong tuần này từ sự suy yếu của thị trường chứng khoán Mỹ, với chỉ số S&P 500 rơi xuống mức thấp nhất trong 1 tháng. Các nhà phân tích cho biết, nếu thị trường khoán Mỹ tiếp tục sụt giảm, vàng sẽ được hỗ trợ tăng trong thời gian tới.

Giới phân tích tin rằng, kịch bản bán tháo cổ phiếu - giá vàng tăng - sẽ là kịch bản nhiều khả năng xảy ra trong thời gian tới.

Một phần khiến thị trường chứng khoán Mỹ sụt giảm xuất phát từ những lo ngại về tăng trưởng toàn cầu, đặc biệt là ở châu Âu và Trung Quốc. Ở thị trường dầu thô, giá dầu thô suy giảm cũng phản ánh sự tăng trưởng và nhu cầu toàn cầu.

Giá dầu thô Brent và cả West Texas Intermediate đều giảm xuống dưới 90 USD/thùng, trong đó, giá dầu Brent ghi nhận mức thấp nhất trong gần bốn năm và WTI có mức thấp nhất trong hơn hai năm qua. Một số chuyên gia kinh tế dự đoán, giá dầu thô có thể còn giảm hơn nữa khi Ả Rập Saudi, thành viên lớn nhất của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã sẵn sàng giảm giá, chứ không hạn chế sản lượng.

Ở quan điểm khác, ông Kevin Grady, chủ sở hữu của Phoenix Futures anh Options nhận định, xu hướng tăng của vàng vẫn bị hạn chế bởi sức mạnh của đồng đô la Mỹ. Đồng USD tạm rút lui ở tuần này, nhưng xu hướng tăng vẫn còn nguyên vẹn.

Tuần tới, sẽ có một số dữ liệu kinh tế ảnh hưởng tới thị trường vàng. Trung Quốc sẽ công bố một loạt các báo cáo kinh tế. Mỹ sẽ công bố dữ liệu lạm phát với chỉ số giá sản xuất dự kiến sẽ cho thấy sự giảm giá năng lượng và lương thực.

Đinh Bách

VNmedia

Các tin tức khác

>   Nhu cầu đầu tư vào vàng của người Ấn Độ giảm mạnh (11/10/2014)

>   Vàng tăng hơn 2%/tuần, chấm dứt chuỗi 5 tuần giảm giá liên tiếp (11/10/2014)

>   Giá vàng tăng 240.000 đồng trong tuần (11/10/2014)

>   Giá vàng lên sát 36 triệu đồng, đôla tiếp tục hạ nhiệt (10/10/2014)

>   Vàng nhảy vọt gần 20 USD/oz (10/10/2014)

>   Giá vàng trong nước lạc nhịp thế giới, USD giảm mạnh (09/10/2014)

>   Vàng nhảy hơn 10 USD sau biên bản họp của FOMC (09/10/2014)

>   Vàng tiếp tục tăng khi chứng khoán Mỹ sụt và đồng USD suy yếu (08/10/2014)

>   Giá vàng SJC đạt mức tăng mạnh nhất trong vòng hai tuần qua (08/10/2014)

>   ​Tung tin đồn tiệm vàng bán vàng non tuổi (08/10/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật