Thứ Hai, 13/10/2014 10:35

Quý IV, tín dụng sẽ tăng mạnh

Về phía các tổ chức tín dụng (TCTD), còn chưa đầy 3 tháng nữa năm tài chính sẽ kết thúc nên đây là giai đoạn chạy nước rút của họ để hoàn thành các kế hoạch năm. Thêm vào đó, với sự khởi sắc trở lại của nền kinh tế, các TCTD cho rằng tăng trưởng tín dụng (TTTC) trong quý IV có thể tăng trưởng bình quân 5,1%.

Tăng trưởng tín dụng (TTTD) là một trong số những chỉ tiêu quan trọng luôn được dư luận “soi” kỹ trong những năm gần đây. Cũng dễ hiểu, bởi ở Việt Nam, khi mà nguồn vốn từ thị trường chứng khoán còn chưa phát triển thì kênh tín dụng NH vẫn đóng vai trò chủ đạo cung ứng vốn cho nền kinh tế.

Năm 2014, mục tiêu được Chính phủ đặt ra là tăng trưởng GDP 5,8% và trên cơ sở đó NHNN đưa mục tiêu định hướng tăng trưởng tín dụng 12-14%. Con số này, so với thời kỳ trước đây TTTD ở mức trung bình 30%/năm, là khá thấp. Thế nhưng, do nhiều nguyên nhân suốt hai quý đầu năm, tỷ lệ TTTD khá thấp. So với cuối năm 2013, đến hết quý I/2014 tín dụng tăng 0,01% và đến ngày 26/8/2014 TTTD toàn hệ thống NH đạt 4,5%.

Phải khẳng định rằng, do tổng cầu thấp, sự hấp thụ vốn của nền kinh tế yếu nên đã khiến tín dụng tăng chậm. Đã có những thời điểm, chính trong ngành NH cũng dè dặt về con số TTTD năm nay và cho rằng nỗ lực lắm mới có thể đạt mức tăng trưởng 10%.

Song từ phía cơ quan điều hành là NHNN, từ đầu năm đến nay đã đưa ra nhiều giải pháp để đẩy mạnh TTTD.

Cụ thể, tiếp tục triển khai chính sách tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho DN tiếp cận nguồn vốn tín dụng như Thông tư 09/2014/TT-NHNN cho phép TCTD tiếp tục được xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ của DN và xem xét cho vay mới; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai chương trình cho vay thí điểm phục vụ phát triển nông nghiệp đối với các mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao. Đến nay đã có 15 dự án ứng dụng công nghệ cao được ngành NH giải ngân.

Ngoài ra, ngành NH cũng đưa ra một số chương trình tín dụng đặc thù đối với các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam như cho vay thu mua tạm trữ lúa gạo, cà phê, cho vay đánh bắt xa bờ; hỗ trợ đối với lĩnh vực thủy sản, chăn nuôi, chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp, chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở...

Với sự nỗ lực bằng các giải pháp tổng thể trên, TTTD đã lấy lại đà. Đến ngày 30/9/2014, tín dụng toàn hệ thống các TCTD đối với nền kinh tế tăng 7,26% so với cuối năm 2013. Một lãnh đạo cấp Vụ của NHNN cho biết, để thực hiện mục tiêu TTTD, NHNN tiếp tục chỉ đạo các TCTD mở rộng tín dụng, kiểm soát chất lượng tín dụng và xử lý nợ xấu.

Trong đó, đặc biệt chú trọng triển khai quyết liệt các giải pháp mà NHNN và các TCTD đã thực hiện trong thời gian qua; hoàn thiện các cơ chế chính sách để đẩy mạnh hoạt động tín dụng. NHNN sẽ tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ hướng tới mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh. Cùng với đó việc hỗ trợ các TCTD tích cực xử lý nợ xấu và triển khai các giải pháp phòng ngừa nợ xấu gia tăng cũng sẽ giúp khơi dòng tín dụng.

Các TCTD sẽ tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh; triển khai các chương trình cho vay liên kết nhằm tạo sự đột phá trong đầu tư tín dụng.

Nhìn lại năm 2013, mặc dù cũng khó khăn trong TTTD phần lớn nửa đầu năm nhưng thời kỳ nửa cuối năm lại tăng khá tốt. Đặc biệt, chỉ trong quý IV/2013, tín dụng đã tăng gần 4% để về đích ở mức 12,51%.

Chính vì vậy, khi các giải pháp đồng bộ trên được thực hiện, nhiều chuyên gia dự báo khả năng TTTD có thể đạt 12% vào năm nay. Trong nội dung trả lời chất vấn tại phiên họp lần thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng, tín dụng 9 tháng năm nay cao hơn so với mức 6,87% của tháng 9 năm ngoái và qua phân tích, "chúng tôi thấy khả năng chúng ta đạt được mức TTTD như kế hoạch là nằm trong khoảng từ 12-14% là hoàn toàn có thể đạt được".

Về phía các TCTD, còn chưa đầy 3 tháng nữa năm tài chính sẽ kết thúc nên đây là giai đoạn chạy nước rút của họ để hoàn thành các kế hoạch năm. Thêm vào đó, với sự khởi sắc trở lại của nền kinh tế, các TCTD cho rằng TTTD trong quý IV có thể tăng trưởng bình quân 5,1%.

Chí Kiên

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Đằng sau cuộc sáp nhập Ngân hàng - Công ty tài chính (13/10/2014)

>   Tổng tài sản ngân hàng vượt 6 triệu tỷ đồng (12/10/2014)

>   Cạnh tranh ngân hàng: “Sống gần nhau thân mới thẳng” (12/10/2014)

>   Xử lý tài sản bảo đảm trong thủ tục phá sản (12/10/2014)

>   Hai chi nhánh của Agribank “dính” cú lừa hơn 100 tỷ đồng (11/10/2014)

>   Lãi suất và doanh số giao dịch liên ngân hàng đều giảm (11/10/2014)

>   TS Lê Xuân Nghĩa: DNNN "dính" nợ xấu thì nhà nước phải chi ngân sách "cứu" (10/10/2014)

>   Vay mua nhà ở sẽ mở hơn (10/10/2014)

>   Xử lý nợ xấu đang quay về với câu chuyện “tiền thật”? (10/10/2014)

>   Sacombank và CPA Australia hợp tác phát hành thẻ đồng thương hiệu (09/10/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật