Thứ Ba, 14/10/2014 17:08

Nhà biểu diễn gần 90 tỉ, bán lại 50 tỉ

Hoạt động không hiệu quả, nhà biểu diễn đa năng TP Ðà Nẵng đầu tư với số tiền gần 90 tỉ đồng đã được bán lại cho tư nhân với giá... 50 tỉ đồng.

Trụ sở hoành tráng: Cuộc so găng "ai to hơn, nhiều tiền hơn..."?

Công trình nhà biểu diễn đa năng TP Ðà Nẵng nằm ngay giữa trung tâm TP, được đầu tư xây dựng với số tiền gần 90 tỉ đồng - thời điểm năm 2009. Sau thời kỳ hoạt động không hiệu quả, xuống cấp trầm trọng, mới đây tháng 9-2014, nhà biểu diễn đồ sộ này đã được bán lại cho tư nhân với giá... 50 tỉ đồng.

Nhà biểu diễn đa năng Đà Nẵng chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng đã xuống cấp và hoạt động không hiệu quả, nay vừa được bán lại với giá 50 tỉ đồng

Nhà biểu diễn gồm khu khán đài với sức chứa 4.000 chỗ ngồi, sân khấu biểu diễn đa năng, khu hóa trang nghỉ ngơi của diễn viên, khu giải khát, giải lao và các dịch vụ khác...Công trình được khánh thành và đưa vào sử dụng tháng 1-2009.

Tuy nhiên sau khi khánh thành, nhà biểu diễn đa năng Ðà Nẵng luôn rơi vào cảnh hoạt động cầm chừng vì không thu hút được các sự kiện lớn như kỳ vọng.

Chiều 13-10, PV Tuổi Trẻ có mặt tại nhà biểu diễn đa năng và ghi nhận một khung cảnh hết sức thê thảm. Dù cơn mưa không lớn nhưng nước tạt vào ướt hết các hàng ghế ngồi ở khán đài. Còn dưới sân biểu diễn thì nước mưa chảy xuống đọng thành vũng lớn rộng vài chục mét. Các hàng ghế và nhiều bộ phận, hạng mục trên khán đài bị hoen gỉ. Sân biểu diễn lâu ngày do không tu sửa nên rêu mọc xanh rì.

Dột từ nóc

“Nguyên nhân do khâu thiết kế gặp khiếm khuyết nên mỗi khi trời có gió luồn vào bên trong là âm thanh bị “méo” ngay. Ngoài ra, cả khu khán đài lẫn sân khấu biểu diễn có hiện tượng thấm dột mỗi khi trời đổ mưa. Ban đầu cũng có một vài chương trình biểu diễn của các ông bầu từ TP.HCM ra tổ chức. Nhưng sau đó các hoạt động biểu diễn văn hóa thưa thớt dần vì các đối tác tổ chức sự kiện sợ “bể sô” nếu gặp phải trời mưa gió. Nói thật chứ lúc đó chả ai cả gan đứng ra tổ chức sự kiện cả bạc tỉ mà lại ngồi cầu trời đừng mưa” - một cán bộ của Trung tâm Văn hóa Ðà Nẵng cho biết.

Ðến năm 2011, chỉ sau hai năm đi vào hoạt động, nhà biểu diễn đa năng Ðà Nẵng đã có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng, không thể phát huy công năng. Rất nóng vào ngày nắng, còn ngày mưa thì bị dột, nước tạt và chảy ròng ròng từ trên trần xuống các khe nhiệt. Ngoài ra, mặt sàn lát đá rất trơn làm không ít người trượt ngã, đèn chiếu bị hư hỏng.

Tại cuộc làm việc với Ban kinh tế - ngân sách và Ban văn hóa - xã hội HÐND TP Ðà Nẵng giữa năm 2011, lúc đó lãnh đạo Sở VH-TT&DL TP Ðà Nẵng đã báo cáo thực trạng xuống cấp, hoạt động kém hiệu quả của công trình này và đề nghị TP chi ra 15 tỉ đồng để khắc phục sự cố. Tuy nhiên, sau đó vì nguồn ngân sách hạn chế nên TP Ðà Nẵng đã không chi tiền để nâng cấp công trình.

Theo một cán bộ Trung tâm Văn hóa Ðà Nẵng, trần khu biểu diễn làm bằng nhựa tổng hợp lắp ghép, lâu ngày bị hở mí, mưa thấm dột cả khu vực sân khấu, ghế khán giả... Ngoài ra, khu biểu diễn với cấu trúc vòm, hở xung quanh không thể ngăn nổi gió, mưa tạt vào. Có khi đoàn đã dàn dựng sân khấu, bán được ít vé mà đành hoàn trả tiền cho khán giả vì trời mưa, không thể biểu diễn được.

Bán trả dần

Nhà biểu diễn đa năng TP Ðà Nẵng được quy hoạch trên diện tích đất rộng 47.000m2 (diện tích xây dựng 6.000m2 nằm ngay giữa trung tâm TP thuộc phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu). Công trình do Sở VH-TT&DL làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế là Viện Quy hoạch xây dựng TP Ðà Nẵng, còn Ban quản lý dự án xây dựng Ðà Nẵng là đơn vị điều hành dự án.

Trả lời Tuổi Trẻ về hiệu quả của công trình này, một lãnh đạo Trung tâm Văn hóa Ðà Nẵng (đơn vị trước đây phụ trách công trình này) cho biết: “Nói thật là công trình này do thiết kế có vấn đề về kỹ thuật nên khi đưa vào hoạt động không hiệu quả như mong muốn. Nhà được thiết kế theo kết cấu của mái vòm nên khi trời có mưa gió là không biểu diễn được. Vì vậy, các đơn vị tổ chức sự kiện biểu diễn ở các nơi khi về Ðà Nẵng không dám chọn nơi này để tổ chức vì phải phụ thuộc vào thời tiết”.

Vị lãnh đạo này cũng cho biết cách đây mấy ngày trước sự chỉ đạo của TP, Trung tâm Văn hóa đã bàn giao công trình này cho một công ty tư nhân.

Theo tìm hiểu của PV Tuổi Trẻ, UBND TP Ðà Nẵng đã thống nhất bán nhà biểu diễn đa năng. Cụ thể, ngày 23-9, ông Võ Văn Thương - chánh văn phòng UBND TP Ðà Nẵng - đã ký thông báo kết luận của UBND TP Ðà Nẵng đồng ý chủ trương chuyển nhượng công trình nhà biểu diễn đa năng với tổng giá trị 50 tỉ đồng cho Công ty TNHH Công viên châu Á, thời gian hoàn trả tiền trong vòng 10 năm và không tính lãi cho phần giá trị của kỳ chưa trả.

Và mới đây ngày 9-10, Sở VH-TT&DL Ðà Nẵng đã chính thức bàn giao công trình trên cho Công ty TNHH Công viên châu Á.

Kiên Giang: hàng chục tỉ đồng xây trung tâm văn hóa xã

Ông Lê Công Nghiệp - phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Kiên Giang - cho biết theo kế hoạch, toàn tỉnh sẽ xây dựng 35 trung tâm văn hóa xã (TTVHX) tại 35 xã nông thôn mới, nhưng đến nay mới triển khai 18 trung tâm và tất cả đều không hoạt động được vì thiếu nhiều thứ (phòng chức năng, trang thiết bị).

Theo ông Nghiệp, các TTVHX thời gian qua được đầu tư thiếu đồng bộ và kéo dài nhiều năm. Như xây nhà đa năng xong rồi vài năm sau mới xây các phòng chức năng, thêm vài năm sau nữa mới đầu tư trang thiết bị nên không thể hoạt động.

“Mỗi TTVHX nếu đầu tư hoàn chỉnh tiêu tốn khoảng 7-8 tỉ đồng, đó là chưa tính tiền đất vì chủ yếu mình vận động nhân dân hiến đất. Trước mắt, ngành văn hóa đã kiến nghị UBND tỉnh sớm trình các bộ ngành trung ương bổ sung biên chế cho mỗi TTVHX một nhân sự để trông coi cơ sở vật chất rồi từ từ tính tiếp” - ông Nghiệp nói.

K.NAM


Hữu Khá

tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Nở rộ xu hướng 'mua đứt' văn phòng (14/10/2014)

>   Cho vay hỗ trợ nhà ở với cán bộ công chức, viên chức có tổng giá trị không quá 1.05 tỷ đồng (14/10/2014)

>   Thị trường biệt thự, nhà liền kề vào ‘cuộc chơi’ mới (14/10/2014)

>   Năm Bảy Bảy: Cuối tháng 10 sẽ mở bán dự án City Gate (14/10/2014)

>   Biệt thự Tây Hồ đạt ngưỡng cao nhất 106 triệu đồng/m2 (13/10/2014)

>   Bê bối Khu CNC Đà Nẵng: UBND thành phố yêu cầu thu hồi 6,4 tỷ đồng (13/10/2014)

>   Nhà đất tung hàng "hot" hút khách cuối năm (13/10/2014)

>   31 người bị lừa 25,3 tỷ đồng để mua... đất “ngoại giao” (13/10/2014)

>   Bán nhà cho giới đầu tư: Nợ bê bết! (13/10/2014)

>   SJS, NTL: Đô thị bỏ hoang, nhà quản lý ở đâu? (13/10/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật