Thứ Năm, 16/10/2014 06:51

Làm thất thoát 63 tỉ đồng

Nguyên TGĐ Sapharco đối mặt với án tù từ 10 – 20 năm

Ngày 16/10, theo dự kiến vụ án làm thất thoát 63 tỉ đồng tại công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Sapharco) sẽ được đưa ra xét xử tại TAND TP.HCM.

* Gây thất thoát 63,2 tỷ đồng, nguyên TGĐ CT Dược Sài Gòn sắp hầu tòa

* Bắt nguyên tổng giám đốc Công ty Dược Sài Gòn

Nguyên TGĐ Sapharco – Lê Minh Trí bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” với khung hình phạt từ 10 – 20 năm tù giam. Nguyễn Hồng Thu (48 tuổi) và Vũ Duy Quyền (49 tuổi) cùng bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với khung hình phạt cao nhất là tù chung thân.

Nguyên tổng giám đốc Sapharco Lê Minh Trí

Vượt quá quyền hạn tổng giám đốc

Công ty Sapharco là doanh nghiệp100% vốn nhà nước thuộc UBND TP.HCM. Sapharco hoạt động theo hình thức công ty mẹ - công ty con gồm 31 đơn vị hạch toán phụ thuộc. Năm 2010, ông Lê Minh Trí được bổ nhiệm làm tổng giám đốc công ty Sapharco. Trong quá trình điều hành hoạt động của Sapharco, Lê Minh Trí đã có những hành vi sai phạm, gây thất thoát 63 tỉ đồng mà người chủ mưu chiếm đoạt là Nguyễn Hồng Thu, người thân thiết với Lê Minh Trí.

Công ty Sapharco với 1005 vốn nhà nước thuộc sự quản lý của UBND TP.HCM

Theo kết luận điều tra, Thu là đối tượng chủ mưu với sự giúp sức của Vũ Duy Quyền nhằm chiếm đoạt tài sản của Sapharco.

Do là chỗ quen biết, Lê Minh Trí đồng ý cho hai công ty TNHH TMDP Tiến Phúc và TNHH Khang Phúc do Nguyễn Hồng Thu thành lập và trực tiếp điều hành (thuê Vũ Duy Quyền làm giám đốc công ty Tiến Phúc) nhập ủy thác các loại thuốc qua Sapharco. Phía Nguyễn Hồng Thu nhận hầu hết trách nhiệm như tìm nhà cung cấp nước ngoài, mua hàng, thanh toán và tiêu thụ tại Việt Nam. Còn công ty Sapharco chỉ là đơn vị nhập ủy thác để hưởng phí.

Đối tượng Nguyễn Hồng Thu

Tuy nhiên, Trí lại bàn bạc với Thu là không ký hợp đồng ủy thác mà ký hợp đồng mua bán. Nghĩa là, công ty Sapharco ký hợp đồng mua bán trực tiếp và chịu trách nhiệm thanh toán theo những điều kiện mà Thu đã thỏa thuận với các nhà cung cấp nước ngoài. Khi hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam, công ty Sapharco nhận, ký hợp đồng bán lại cho hai công ty của Thu và cho trả chậm để có thời gian tiêu thụ hàng hóa. Sau đó, Thu nộp tiền lại cho công ty Sapharco, chuyển trả cho nhà cung cấp nước ngoài.

Nhưng khi giao hàng hóa bán trả chậm cho hai công ty của Thu, Lê Minh Trí không yêu cầu có tài sản thế chấp hoặc biện pháp gì đảm bảo cho số hàng đã giao không bị mất.

Đồng thời, khi đến hạn thanh toán cho nhà cung cấp nước ngoài tại các hợp đồng ngoại thương, Trí còn cho Thu, Quyền vay tiền lấy lãi dưới hình thức hỗ trợ vốn nhưng cũng không có tài sản thế chấp hoặc biện pháp đảm bảo. Kết luận điều tra xác định, việc giao hàng hóa, cho vay tiền của Trí vượt quá quyền hạn của tổng giám đốc quy định trong điều lệ công ty Sapharco.

Vị lãnh đạo dễ dãi

Vũ Duy Quyền là người được công ty Unique (Ấn Độ) giao giữ con dấu và ủy quyền quan hệ với các đối tác tại Việt Nam. Để lừa đảo chiếm đoạt tiền của công ty Sapharco, Thu đã yêu cầu Quyền giả chữ ký người đại diện công ty Unique trong các hợp đồng ngoại thương.

Đối tượng Vũ Duy Quyền

Cả hai đã tạo ra 4 văn bản xác định điều kiện thanh toán giả của công ty Unique với nội dung “Công ty Unique (nhà cung cấp) xác định công ty TNHH TMDP Tiến Phúc là nhà phân phối của mình tại Việt Nam, yêu cầu nhập khẩu (công ty Sapharco) giao hàng hóa cho nhà phân phối của mình sau khi thông qua từ cảng, sân bay.

Nhà nhập khẩu (Sapharco) không có trách nhiệm về việc thanh toán nhà cung cấp (Unique) cho đến khi các nhà phân phối đã thanh toán cho nhà nhập khẩu đúng hạn để nhà nhập khẩu gửi tiền vào tài khoản của nhà cung cấp”.

Khi nhận được các văn bản xác nhận điều kiện thanh toán, với cương vị là tổng giám đốc công ty Sapharco, Lê Minh Trí đã không cho kiểm tra tính chính xác của nội dung 4 văn bản này mà đồng ý giao hàng hóa, cho vay tiền, tạo điều kiện cho Thu với sự giúp đỡ của Quyền lừa đảo chiếm đoạt hàng hóa, tiền của công ty Sapharco với tổng giá trị hơn 63 tỷ đồng.

Không những dễ dãi với 2 công ty của Thu và Quyền, ông Trí còn khá “hiền lành” với các công ty con. Ông Trí đã nhiều lần ký hợp đồng bán tân dược và cho Công ty cổ phần Dược phẩm Cần Giờ vay tiền dưới hình thức hỗ trợ vốn không có tài sản đảm bảo.

Hậu quả là cho đến giờ, công ty này còn nợ Sapharco gần 45 tỷ đồng, không có khả năng thanh toán. Ngoài ra, dưới sự điều hành của ông Trí, Sapharco còn bị Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu phân phối và tiếp thị dược Sài Gòn nợ khoảng 15 tỷ đồng …

Bá Nguyễn

Một Thế giới

Các tin tức khác

>   Ông chủ Facebook tặng 25 triệu USD để ngăn chặn Ebola (16/10/2014)

>   Bitcoin không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam (15/10/2014)

>   Hoa hậu Jennifer Phạm trở thành Đại sứ Thương hiệu của FLC (15/10/2014)

>   Thêm một công ty Rừng Toàn Cầu bị rút giấy phép (14/10/2014)

>   Hơn 1.000 cuộc thanh tra tham nhũng, 7 “sếp” liên lụy (14/10/2014)

>   Bị "tố" xuất dầu ăn cho động vật bán cho dân Đài Loan, doanh nghiệp Việt nói gì? (14/10/2014)

>   Hủy chuyến bay, hành khách nằm vạ vật ở sân bay Frankfurt (14/10/2014)

>   Vụ Quảng Ninh "ép" dùng Techcombank: Lạm quyền làm nát thị trường (14/10/2014)

>   Hồng Kông: Người biểu tình lại bị tấn công (13/10/2014)

>   Gây thất thoát 63,2 tỷ đồng, nguyên TGĐ CT Dược Sài Gòn sắp hầu tòa (13/10/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật