Môi giới chứng khoán quý 3/2014: Thời kỳ hưng thịnh?
Với diễn biến thanh khoản giữ vững hay thậm chí gia tăng cùng sự hưng phấn của nhiều nhà đầu tư trong quý 3/2014 đã giúp doanh thu môi giới của nhiều công ty chứng khoán gia tăng mạnh mẽ, nối tiếp thời kỳ hưng thịnh của hoạt động môi giới tại các công ty chứng khoán.
Theo thống kê của Vietstock, quý 3/2014, doanh thu môi giới của 86 công ty chứng khoán (CTCK) đã công bố BCTC đạt gần 830 tỷ đồng, cao hơn 3 lần so với cùng kỳ và chiếm gần 31% trong cơ cấu doanh thu từ hoạt động kinh doanh chứng khoán. Điểm nổi bật là chỉ có 7 đơn vị, tương ứng chưa đến 1/10 số CTCK có doanh thu môi giới giảm so với cùng kỳ và mức giảm này cũng không đáng kể .
Doanh thu môi giới quý 3/2014 của các CTCK
Triệu đồng
|
Doanh thu môi giới gia tăng, nâng tầm công ty nhỏ
Rất nhiều công ty chứng khoán nhỏ lâu nay ít được biết đến nhưng với kết quả kinh doanh mảng môi giới đã tăng vọt trong quý 3 đã làm thay đổi đáng kể vị thế này.
Tiêu biểu như trường hợp của CTCK Liên Việt (LVS) với kết quả kinh doanh mảng môi giới tăng trưởng bất ngờ. Kết thúc quý 3/2014, doanh thu môi giới của LVS đạt 4.5 tỷ đồng, tăng 37 lần so với cùng kỳ và chiếm hơn 72% trong cơ cấu doanh thu của công ty.
Hay ở một đơn vị khác là CTCK Á Âu (AAS) với doanh thu môi giới đạt hơn 1.9 tỷ đồng, tăng gần 16 lần so với cùng kỳ và chiếm 96% tổng doanh thu. Tuy nhiên, kết thúc quý 3, AAS vẫn chưa thể có lãi.
Cũng gia tăng mạnh về doanh thu môi giới nhưng khác với hai đơn vị trên, mảng môi giới của CTCK IB (HNX: VIX) không đóng góp nhiều trong cơ cấu doanh thu. Cụ thể, doanh thu môi giới quý 3/2014 đạt 225 triệu đồng, tăng hơn 27 lần so với cùng kỳ nhưng con số này chỉ chiếm chưa đến 1% trong cơ cấu doanh thu của VIX. Tương tự, CTCK Artex (ART) với doanh thu mảng môi giới đạt gần 5.2 tỷ đồng, tăng hơn 23 lần so với cùng kỳ nhưng cũng chỉ bằng 15% tổng doanh thu.
Trong top 5 đơn vị có doanh thu môi giới tăng mạnh nhất còn có CTCK STSC (STSC). Kết thúc quý 3, doanh thu môi giới của STSC đạt 162 triệu đồng, tăng hơn 10 lần so với quý 3/2013 nhưng chỉ chiếm 7% trong cơ cấu doanh thu.
Top 5 CTCK có doanh thu môi giới tăng mạnh
|
Ngoài 5 đơn vị trên, quý 3/2014 còn ghi nhận 54 công ty có doanh thu môi giới cao từ gấp 2 lần cùng kỳ trở lên.
Tuy nhiên, vẫn còn 7 công ty chứng khoán nhỏ có môi giới suy giảm trong quý 3/2014. Tổng doanh thu môi giới của nhóm này chỉ mức 1.34 tỷ đồng, giảm hơn 55% so với tổng doanh thu của các công ty này cùng kỳ.
Những công ty có doanh thu môi giới quý 3/2014 suy giảm so với cùng kỳ
|
VCSC tiếp tục dẫn đầu, ACBS vào top
Xét về giá trị, hầu hết các ông lớn trong ngành tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu, doanh thu cũng gia tăng mạnh. Top 5 CTCK có doanh thu môi giới cao nhất là VCSC, SSI, HCM, VND và ACBS.
Bất ngờ trong top đầu chính là sự xuất hiện của CTCK ACB (ACBS) với kết quả doanh thu môi giới công ty mẹ quý 3/2014 đạt gần 40 tỷ đồng và chiếm 43% trong cơ cấu doanh thu. Còn ở quý 3/2013, theo báo cáo đơn lẻ (ACBS chuyển loại hình báo cáo tài chính từ năm 2014), ACBS chỉ thu về hơn 15 tỷ đồng doanh thu môi giới, chiếm vỏn vẹn gần 9% trong cơ cấu doanh thu.
Kết thúc quý 3/2014, ACBS đứng thứ 5 về doanh thu môi giới. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu môi giới của ACBS đạt hơn 110.7 tỷ đồng.
Top 5 CTCK có doanh thu môi giới cao nhất
|
Các ông lớn VCSC, SSI, HCM, VND vẫn là những cái tên quen thuộc nằm trong Top. CTCK Bản Việt (VCSC) ghi nhận gần 103.4 tỷ đồng doanh thu môi giới, tăng gần 2.2 lần so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm hơn 68% trong cơ cấu doanh thu. Mặc dù doanh thu môi giới đứng đầu nhưng kết thúc quý 3, VCSC chỉ đứng thứ 3 về thị phần môi giới trên HOSE và thậm chí không lọt vào top 10 trên HNX.
Đứng đầu về thị phần môi giới trên HOSE là CTCK Sài Gòn (HOSE: SSI) và đơn vị này giữ vị trí số 2 trên HNX nhưng tương tự quý 2, trong quý 3/2014, doanh thu môi giới của SSI chỉ xếp thứ 2 với hơn 94.4 tỷ đồng, tăng gần 2.4 lần so với cùng kỳ và chiếm 22% trong cơ cấu doanh thu.
CTCK Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: HCM) và CTCK Vndirect (HNX: VND) đạt doanh thu môi giới quý 3 lần lượt là 86 tỷ đồng và gần 50 tỷ đồng, tăng gần 94% và hơn 254% so với cùng kỳ. Cả hai công ty đều có mảng môi giới chiếm tỷ trọng trên dưới 40% cơ cấu doanh thu.
Duy Hoàng
|