Chủ Nhật, 28/09/2014 20:33

Vietstock Weekly 29/09 – 03/10: Dòng tiền đầu cơ giúp thị trường hào hứng trở lại

Giao dịch đã bắt đầu diễn ra tích cực hơn trong các phiên cuối tuần. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng của giới đầu tư đã bắt đầu giảm bớt. Dòng tiền đầu cơ sẽ hoạt động tích cực hơn trong tuần tới, giúp thị trường hào hứng trở lại.

Chứng khoán Tuần 22 – 26/09: Bluechip "đè" chỉ số thị trường

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 29.09 – 03.10.2014

Các chỉ số thị trường tiếp tục thụt lùi trong tuần qua. Áp lực chốt lời duy trì ở nhóm cổ phiếu dòng họ “P” cùng giao dịch kém tích cực ở các cổ phiếu dẫn dắt là nguyên nhân chính khiến thị trường giảm điểm.

Điểm tích cực đó là: (1) Đà giảm của các cổ phiếu dòng họ “P” đã bắt đầu chững lại, (2) Dòng tiền đầu cơ đã hoạt động tích cực trở lại và nhắm vào các cổ phiếu thuộc nhóm Bất động sản - Xây dựng. Điều này đã giúp đà giảm của thị trường được thu hẹp đáng kể trong những phiên cuối tuần.

Tuần giao dịch tới, thị trường vẫn phải đối diện với khoảng trống thông tin. Mặc dù vậy, yếu tố tiêu cực nhiều khả năng sẽ giảm bớt khi:

(1) Dòng tiền đầu cơ đã bắt đầu hoạt động trở lại trong các phiên cuối tuần và được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì trong tuần tới. Đặc biệt là khi những thông tin liên quan đến kết quả hoạt động kinh doanh quý 3/2014 sẽ bắt đầu được thảo luận nhiều hơn.

(2) Hoạt động chốt NAV của một số quỹ đầu tư qua đi. Do đó, giới đầu tư kỳ vọng giao dịch của khối ngoại sẽ bắt đầu tích cực trở lại trong tháng 10.

Giao dịch đã bắt đầu diễn ra tích cực hơn trong các phiên cuối tuần. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng của giới đầu tư đã bắt đầu giảm bớt. Dòng tiền đầu cơ sẽ hoạt động tích cực hơn trong tuần tới, giúp thị trường hào hứng trở lại. Đích nhắm của dòng tiền có thể sẽ tập trung vào nhóm cổ phiếu dòng họ “P”, khi nhóm này đã giảm mạnh trong tuần qua. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu Bất động sản - Xây dựng cũng sẽ là tâm điểm khi dòng tiền đã bắt đầu chảy mạnh.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – MACD rơi xuống dưới mức 0. Những mẫu hình nến có bóng mờ (shadow) dài xuất hiện liên tiếp trong các phiên giao dịch gần đây cho thấy tâm lý của nhà đầu tư đang giằng co rất mạnh trong ngắn hạn.

Điểm đáng chú ý nhất trong tuần qua là chỉ báo MACD đã rơi xuống dưới mức 0 cho thấy nguy cơ điều chỉnh sẽ càng tăng cao khi mà hai đường +DI và -DI của Directional Movement System tiếp tục duy trì khoảng cách khá lớn sau khi cho tín hiệu bán.

Khối lượng khớp lệnh giảm mạnh và liên tục. Hiện tại, khối lượng đang duy trì ở bên dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 147 triệu đơn vị). Nếu khối lượng tiếp tục duy trì trạng thái này trong các phiên tới thì rủi ro sẽ tăng cao.

VN-Index đang test lại nhóm MA dài hạn (vùng 587 – 612 điểm). Đây là vùng có độ tin cậy cao và khối lượng tích lũy khá lớn. Nếu nhóm này trụ vững thì xu hướng tăng trưởng dài hạn sẽ được duy trì.

HNX-Index – Dao động xoay quanh đường middle của Bollinger Bands. Sự sụt giảm và giằng co liên tục của HNX-Index đang gây ra nhiều lo ngại cho giới đầu tư trong tuần qua.

Chỉ báo Stochastic Oscillator tiếp tục giảm mạnh sau khi hoàn thành phân kỳ giá xuống với HNX-Index. Vì vậy, rủi ro giảm điểm trong ngắn hạn đang tăng lên mức cao.

Khối lượng khớp lệnh giảm liên tục và duy trì bên dưới mức trung bình 20 phiên (tương đương 82 triệu đơn vị) trong 6 phiên gần đây cho thấy lực cầu đang yếu đi rõ rệt. HNX-Index đang dao động xoay quanh đường middle của Bollinger Bands (tương đương vùng 88 – 88.5 điểm) nên xu hướng ngắn hạn chưa rõ ràng.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN duy trì mức thấp trong phiên giao dịch ngày 26/09/2014 cho thấy bên mua chiếm ưu thế. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang đứng ở mức 0.52 cho thấy bên mua chiếm ưu thế trong 5 phiên vừa qua.

VS-LBR VN đạt mức 0.67 trong phiên giao dịch ngày 26/09/2014 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh trong phiên này. EMA 5 ngày đang đứng ở mức 0.73 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường trong ngắn hạn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN rơi xuống dưới EMA 5 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang rút ra khỏi thị trường trong ngắn hạn. Tuy nhiên, VS-NVI VN vẫn còn duy trì trên EMA 20 ngày nên nguy cơ đảo ngược xu hướng dài hạn là không cao.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại mua ròng trong phiên ngày 26/09/2014. Tuy nhiên, đường EMA 5 ngày của NetValForVN đang duy trì dưới đường 0 nên khả năng điều chỉnh tăng lên.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật