Thứ Hai, 29/09/2014 21:39

Gói tín dụng mới liệu có khả thi?

Mấy ngày nay, dư luận đặc biệt quan tâm đến thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã trình Chính phủ gói tín dụng cho cán bộ công chức, viên chức... vay mua nhà ở thương mại (NOTM). Dự kiến các đối tượng trên sẽ được vay tối đa 2 tỷ đồng, bằng khoảng 75% tổng giá trị căn nhà với lãi suất (LS) dao động 6-7,5%/năm, thời hạn vay tối đa 10 năm.

Thực tế, trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô trong nước đang dần tốt lên thì việc người dân được tiếp cận nhiều gói tín dụng để sở hữu ngôi nhà “mơ ước” là điều ai cũng nghĩ và cần tới. Nhưng thu nhập của người dân, đặc biệt là giới công chức, viên chức nhà nước chưa cao, vì vậy, LS ưu đãi cho nhóm này là thực sự cần thiết.

Ai vay và trả như nào?

“Ai vay và trả như nào?”, đó là câu hỏi mà ông Đoàn Chí Thanh - TGĐ Cty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn thẳng thắn nêu ra. Vì theo ông, nếu là công chức, viên chức khi vay gói tín dụng này, chắc chắn việc chứng minh thu nhập là hết sức khó khăn.

Theo ông Vũ Tiến Đông - Vụ trưởng Vụ Tín dụng - NHNN, lý do để xây dựng gói tín dụng này chính là nhu cầu thực tế của thị trường. Nhiều người dân thực sự có nhu cầu mua NOTM nhưng không đủ tiền, nếu vay với LS thông thường đang được áp dụng thì không có khả năng trả nợ, trong khi lại không thuộc nhóm vay của gói tín dụng 30 ngàn tỷ đồng.

Hiện tại, lượng “tồn kho” trong phân khúc này là rất lớn, nên có thể thấy, việc NHNN triển khai gói tín dụng mới này nhằm giải quyết được vấn đề giảm tồn kho, nhưng theo nhiều ý kiến, NHNN cần nới lỏng thêm các vướng mắc để người dân và các doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn nữa gói 30 ngàn tỷ đồng.

Bản chất của gói tín dụng này sẽ giải quyết được nhiều vấn đề hóc búa hiện nay như hàng “tồn kho” bất động sản, các bộ công chức có nhà ở, nợ xấu của NH.

Có thực sự khả thi?

Ông Ngô Quang Phúc - GĐ Kinh doanh tiếp thị Him Lam Land tính toán, chỉ cần lấy LS 6%/năm với số tiền vay tối đa 2 tỷ đồng, như vậy người vay sẽ phải trả cả vốn và lãi khoảng 21 triệu đồng/tháng. Như vậy, muốn vay được khoản này, người mua nhà sẽ phải chứng minh thu nhập khoảng 30 triệu đồng/tháng thì ngân hàng mới cho vay. Thêm cách tính thứ 2, nếu vay với số tiền 1 tỷ đồng thì người vay cũng phải chứng minh thu nhập khoảng trên 20 triệu đồng/tháng. “Công chức, viên chức có mấy ai chứng minh được thu nhập “khủng” này?”, ông Phúc băn khoăn.

Theo NHNN, nếu gói tín dụng này được thông qua sẽ hỗ trợ rất lớn cho cả nền kinh tế chứ không chỉ riêng cho các NH, người mua nhà hay doanh nghiệp bất động sản. Có thể nói, bản chất của gói tín dụng này sẽ giải quyết được nhiều vấn đề hóc búa hiện nay như giải quyết hàng “tồn kho” bất động sản, các bộ công chức có nhà ở, nợ xấu của NH. Tuy nhiên, để nó đi vào thực tế và đạt được hiệu quả thì không hề đơn giản.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định, về lý thuyết, gói tín dụng này có vẻ khả thi. Tuy nhiên, các chuyên gia lại cho rằng, liệu các NHTM có thực thi khi mà hiện nay họ đang phải huy động với LS ngắn hạn đã là 6 - 6,5%/năm, còn huy động từ 12 tháng - 36 tháng thì khoảng 8%/năm, trong khi việc áp LS ở một mức cố định trong vòng 10 năm là không khả thi nếu không có sự hỗ trợ của NHNN.

Theo một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, cán bộ, công chức vay gói tín dụng này để mua nhà dạng trung, cao cấp đồng nghĩa họ là người có thu nhập tốt, không hề khó khăn. Như vậy có cần thiết phải ưu đãi cho người có thu nhập tốt mua nhà đẹp?

Mạnh Cường

Xây dựng

Các tin tức khác

>   TPHCM: Đã bán được 50% căn hộ tồn kho (29/09/2014)

>   Phí mặt bằng bóp nghẹt doanh nghiệp bán lẻ (29/09/2014)

>   HQC: Nhận chuyển nhượng dự án Khu dân cư Đông Thủ Thiêm trị giá 28.4 tỷ đồng (29/09/2014)

>   Nới rồi thắt đánh mất cơ hội (29/09/2014)

>   Nhà trái phép: Không cho nộp phạt để tồn tại (29/09/2014)

>   8 triệu một suất “phí bôi trơn”, Bộ trưởng có biết không? (29/09/2014)

>   Địa ốc có “sốt thật” vào cuối năm? (29/09/2014)

>   Đọ độ khủng của các dự án bất động sản tỷ USD (29/09/2014)

>   Vì sao Liberty muốn bán Pullman Saigon Centre? (29/09/2014)

>   Chuyên gia kinh tế cảnh báo: Chỉ 'bơm' tiền khó xử lý bong bóng bất động sản (28/09/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật