Thứ Năm, 11/09/2014 17:23

Giám đốc sở nói không nhận “lại quả” từ nữ giám đốc

Bị cáo Phượng cho biết đã chủ động mua một xe ôtô tặng ông Vinh. Vợ ông Vinh nói bà bỏ ra gần 1 tỉ đồng để mua lại Phượng.

* Bà giám đốc làm chao đảo phố núi

Xe mua về là 1,7 tỉ đồng.

Trong ngày làm việc thứ hai phiên tòa xét xử bị cáo Trần Thi Quý Phượng – nguyên giám đốc Công ty cổ phần xây dựng thương mại Bình An (TP Pleiku, Gia Lai), HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã tập trung xét hỏi các nội dung liên quan đến việc bị cáo Phượng khai đã chi hàng tỉ đồng biếu các quan chức, các trưởng ban quản lý để được trúng thầu dự án.

Đáng chú ý trong các nội dung xét hỏi, cá nhân ông Trần Thế Vinh – nguyên giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư Gia Lai và vợ là Nguyễn Thị Lan Phương đã bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc của bị cáo Phượng về việc đã nhận từ Phượng nhiều khoản tiền biếu xén trong một số lần đi công tác và được tặng một chiếc xe ôtô trị giá gần 1,7 tỉ đồng.

Cáo trạng của VKS nhân dân tỉnh Gia Lai xác định, các hành vi của Phượng đã lấy tiền từ ngân sách tổng cộng 21 tỉ đồng, đến nay chưa thể thu hồi.

Bị cáo Trần Thị Quý Phượng cho biết để tạo mối thân tình làm ăn Phượng đã chủ động mua một chiếc xe ôtô tặng cho ông Vinh. Trước khi tặng Phượng có đưa cho ông Vinh xem qua catolog (danh mục các loại xe) để ông Vinh chọn.

Sau khi mua về Phượng để xe ở trụ sở công ty, ông Vinh và vợ cũng đã đến nơi để coi xe. Ngoài ra khi ông Vinh đi công tác, Phượng cũng đã chuyển vào tài khoản của ông Vinh một khoản tiền. Việc chuyển tiền này được thực hiện sau khi vợ ông Vinh cho Phượng số tài khoản.

Về những cáo buộc này, ông Trần Thế Vinh và vợ đều bác bỏ. Ông Vinh nói ông hoàn toàn không can thiệp hay giúp đỡ gì cho công ty của Phượng.

Trong khi đó bà Nguyễn Thị Lan Phương – vợ ông Vinh thì nói Phượng là chỗ quen biết với gia đình, khi Phượng hỏi xin số tài khoản của ông Vinh để hỗ trợ ông đi công tác thì “nghĩ đó là chuyện quan hệ bình thường” nên bà đã cho chứ không có động cơ gì.

Về việc được tặng chiếc xe, bà Phương nói rằng chiếc xe đó do bà bỏ ra gần 1 tỉ đồng (xe mua về là 1,7 tỉ đồng) để mua lại Phượng chứ không phải được tặng. Những nội dung này qua quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra cũng không có cơ sở để xử lý ông Vinh lẫn vợ.

Bị cáo Trần Thị Quý Phượng vẫn bảo lưu lời khai và nhiều lần nức nở trước tòa: “bị cáo có sao thì nói vậy, việc tặng xe cho ông Vinh, trích hoa hồng dự án cho các trưởng phó ban quản lý các huyện đều do bị cáo gặp gỡ và thực hiện.

Bây giờ lời nói gió bay, tòa yêu cầu bằng chứng bị cáo cũng không biết phải làm sao”.

Phượng khai trước tòa, trong quá trình làm ăn không chỉ có ông Trần Thế Vinh mà hầu hết các trưởng, phó ban quản lý, lãnh đạo các huyện đều được Phượng mời nhậu và biếu tiền mặt từ 400 triệu đến 1 tỉ đồng.

Việc biếu này theo Phượng là thông lệ làm ăn mà các nhà thầu phải chịu để được trúng thầu các dự án. Số tiền biếu cho quan chức này Phượng khai lấy từ tiền tạm ứng công trình (tiền từ ngân sách).

Cụ thể: trích 10% tổng giá trị công trình và tiền mặt 1 tỉ đồng cho ông Nguyễn Bổng – nguyên trưởng BQL huyện Ia Grai; đưa 400 triệu đồng cho ông Đặng Thành Nguyên – nguyên trưởng BQL huyện Chư Pảh; đư 40 triệu đồng cho ông Đặng Thái Huy và 20 triệu đồng cho ông Trần Như Thảo – lãnh đạo huyện Chư Pảh; đưa 700-800 triệu đồng cho ông Tần Văn Anh – trưởng BQL huyện Đắk Pơ…

Liên quan đến những lời khai này, quá trình điều tra cơ quan công an không thể làm rõ được việc đưa - nhận hối lộ. Chỉ trường hợp ông Nguyễn Bổng là bị xử lý hình sự về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, các cán bộ còn lại đến thời điểm trước phiên tòa đều được xác định là không đủ cơ sở để xem xét xử lí.

Tại phiên tòa đang diễn ra, các cán bộ này không thừa nhận những lời khai của Phượng.

Dự kiến ngày mai (12-9) tòa sẽ tuyên án.

Thái Bá Dũng

tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   50.000 tài khoản Gmail Việt Nam bị lộ (11/09/2014)

>   Bổ nhiệm 4 thứ trưởng, 2 phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (11/09/2014)

>   Xuất lậu titan (10/09/2014)

>   Bộ trưởng Thăng chấn chỉnh ngành hàng không vì sự cố gia tăng (10/09/2014)

>   Sẽ chốt về “đường bay vàng” trong tháng 10 (10/09/2014)

>   Nữ chủ tịch HĐQT phân lô bán nền lãnh án chung thân (10/09/2014)

>   Sẽ xử lý nghiêm vụ thâu tóm đất rừng U Minh Hạ (10/09/2014)

>   Ủy ban An toàn Hà Lan: MH17 đã phát nổ giữa trời (09/09/2014)

>   Một dự án, hơn 200 phiên toà! (09/09/2014)

>   Dịch Ebola ở Liberia đang lan chóng mặt (09/09/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật