Thứ Tư, 03/09/2014 11:00

FTSE Vietnam Index cơ cấu danh mục: GMD, DIG sẽ bị loại?

VN-Index đã vượt mức đỉnh cao nhất trong 6 năm qua trong bối cảnh khối ngoại liên tục bán ròng, dòng tiền vào thị trường vẫn duy trì ở mức cao nhưng vẫn chưa thể cho thêm dấu hiệu bứt phá mạnh mẽ để vượt mức đỉnh mới. Chính vì vậy, đợt review danh mục lần 3 trong năm 2014 của các quỹ ETF đang được kỳ vọng là nhân tố hỗ trợ đáng kể.

Ngày 05/09 tới đây, quỹ FTSE Vietnam UCITS ETF sẽ công bố danh mục và những thay đổi trong cơ cấu danh mục của quỹ này đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Đa số các ý kiến từ công ty chứng khoán (CTCK) đều cho rằng GMDDIG sẽ bị loại, thay vào đó, HT1KDC sẽ được thêm mới. Bên cạnh đó, khả năng FLC cũng sẽ được thêm vào.

Ông Nguyễn Hồng Điệp – Giám đốc kinh doanh CTCK VNDirect (VND): “Khả năng quỹ FTSE Vietnam UCITS ETF sẽ loại hai mã là GMD và DIG. Ở chiều ngược lại, có thể HT1 và KDC sẽ được thêm mới”.

Ông Điệp cũng cho biết thêm, trường hợp FLC cũng khá đặc biệt bởi vì việc “hiểu” số lượng cổ phiếu lưu hành khác nhau. Kể cả trong trường hợp FLC được tính theo vốn mới, khả năng cao FLC sẽ chỉ được thêm mới vào rổ All Shares Index – rổ chỉ mang tính chất tham chiếu, không có giá trị thực hiện.

Về khối lượng mua mới theo ông Điệp, do FTSE hoạt động theo phương thức Synthetic, việc quyết định cuối cùng luôn có những tác động chủ quan của người quản lý quỹ. Theo phương án tính toán của ông Điệp, ở chiều mua vào, KDC sẽ được mua vào khoảng 8 triệu cổ phiếu và HT1 sẽ được mua vào khoảng 10 triệu cổ phiếu. Bên cạnh đó, MSN, HAG, ITA, HVG sẽ là những cổ phiếu được gia tăng tỷ trọng, trong đó, MSN sẽ là cổ phiếu được mua mạnh nhất.

Ở chiều bán ra, GMD sẽ bị bán khoảng 5 triệu đơn vị, DIG bị bán hơn 6 triệu. STB, VIC, HPG là những cổ phiếu bị giảm tỷ trọng, trong đó, STB khả năng bị bán mạnh nhất.

Cùng với quan điểm trên, ông Phan Dũng Khánh – Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) cũng cho rằng: “Trong đợt cơ cấu lần 3 của quỹ FTSE Vietnam UCITS ETF, khả năng GMD và DIG sẽ bị loại ra. Ngược lại, HT1, FLC và KDC sẽ được thêm vào”.

Trong đợt cơ cấu danh mục lần 3/2014 của FTSE, KDC sẽ được thêm vào và FLC cũng có khả năng được thêm mới nhưng thấp hơn. KDC sẽ được mua khoảng 7 triệu, còn FLC nếu được thêm vào sẽ mua khoảng 11 triệu đơn vị. Ở chiều ngược lại, DIG sẽ bị loại ra”. Đây là ý kiến dự báo của ông Trần Minh Hoàng – Trưởng bộ phận Nghiên cứu kinh tế và chiến lược thị trường CTCK VCBS.

Về tỷ trọng, ông Hoàng nhận định sẽ không có nhiều biến động nhưng chú ý đến MSN với khả năng được mua tương đối tốt do hiện các quỹ đang nắm ít hơn tỷ lệ chuẩn nên sẽ được mua vào để đảm bảo đúng tỷ lệ quỹ.

Chi tiết hơn, ông Bùi Nguyên Khoa – Chuyên viên phân tích cao cấp CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho rằng: “Đợt đảo danh mục lần này sẽ có biến động mạnh tương tự kỳ đảo danh mục quý 2/2014. Dự kiến FTSE Vietnam All-share sẽ bổ sung FLC vào danh mục (freefloat 49%). FTSE Vietnam Index nhiều khả năng sẽ bổ sung 3 cổ phiếu KDC, HT1 và FLC với tỷ trọng lần lượt 6.6%, 2.2% và 1.6% (với giả định tỷ lệ freefloat đều là 49%) và loại 2 cổ phiếu GMD và DIG ra khỏi danh mục”.

Theo ông Khoa, cổ phiếu FLC nhiều khả năng được FTSE Vietnam All-share và FTSE Vietnam Index đưa vào danh mục với tỷ trọng freefloat 49% do cổ phiếu này đã có mức tăng rất mạnh sau khi thực hiện tăng vốn theo tỷ lệ 1:1, các tiêu chí khác như thanh khoản freefloat và room đều thỏa mãn các tiêu chí của quỹ ETF. Dự kiến mua vào hơn 11 triệu đơn vị.

Đối với KDC, sau khi chào bán riêng 40 triệu cổ phiếu cho cổ đông trong nước, cổ phiếu này đã hở room trên 10% và thỏa mãn tiêu chí của 2 quỹ ETFs. Tuy nhiên thanh khoản chỉ đáp ứng được tiêu chí của FTSE Vietnam Index và sẽ được quỹ này bổ sung mới. Dự kiến mua vào hơn 7.6 triệu đơn vị.

Với trường hợp HT1, cổ phiếu này đã vào danh mục FTSE All-share kỳ trước nhưng đến kỳ này mới đủ thanh khoản để vào danh mục FTSE Vietnam Index. Dự kiến mua vào hơn 11.3 triệu đơn vị.

Còn ở GMD, cổ phiếu này bị loại khỏi danh mục do hết room khi công ty đã điều chỉnh room từ 49% xuống 20.4% bắt đầu từ 29/8. Ngoài ra, FTSE Vietnam Index sẽ loại DIG do cổ phiếu này có thanh khoản thấp hơn 20% thanh khoản của danh mục. Dự kiến GMD bị bán ra gần 5 triệu và DIG gần 6.7 triệu cổ phiếu.

Về thay đổi tỷ trọng của các cổ phiếu trong danh mục, ông Khoa cho rằng MSN, HVG, VCB sẽ được mua vào. Còn đa số các cổ phiếu còn lại đều bị bán ra, mạnh nhất ở STB với hơn 16.5 triệu đơn vị.

Khác với dự báo của các chuyên gia nói trên, ông Lê Đức Khánh – Giám đốc nghiên cứu CTCK MSBS cho rằng: “Kỳ đảo danh mục tháng 9, khả năng loại cổ phiếu ra khỏi danh mục là thấp, thay vào đó, nhiều cổ phiếu sẽ được tăng tỷ trọng”.

Theo ông Khánh, các cổ phiếu như KDC, STB, MSN, VIC... sẽ được mua thêm và HPG và GMD là những mã bị giảm tỷ trọng.

ETF tác động như thế nào đến thị trường?

Các chuyên gia đều cho rằng việc cơ cấu danh mục của quỹ ETF lần này sẽ có tác động tích cực đến thị trường nhưng chỉ là tác động tâm lý, còn tác động trực tiếp là không đáng kể.

Theo đó, ông Nguyễn Hồng Điệp cho rằng: “Nhà đầu tư Việt Nam đã quen dần với các hành động của các quỹ ETF. Vì vậy, các kỳ review đã không còn quá ảnh hưởng đến xu hướng chung của thị trường. Tuy nhiên, về mặt tâm lý vẫn có những tác động nhất định và nhà đầu tư (NĐT) vẫn nên tận dụng các cơ hội do tâm lý thị trường tốt hơn bởi ảnh hưởng của ETF”.

Đồng ý với quan điểm trên, ông Phan Dũng Khánh cũng cho rằng: “Thị trường sẽ không chịu tác động quá mạnh với vấn đề đảo danh mục của ETF do các NĐT vốn đã quá quen với chuyện này. Tuy nhiên theo thống kê thì ở những quý gần đây không phải mã nào họ thêm vào hoặc gia tăng tỷ trọng là tăng giá hay ngược lại loại bỏ hoặc giảm tỷ trọng là giảm giá. Đôi khi diễn biến là ngược lại gây bất ngờ cho các NĐT nên các NĐT hiện tại sẽ thận trọng hơn nhiều”.

Bên cạnh đó, trong xu hướng thị trường tăng điểm, có nhiều mã không thuộc danh mục của ETF cũng tăng mạnh đã mang lại lợi nhuận cao gấp nhiều lần danh mục của ETF (trong hai tháng qua nhiều cổ phiếu họ “P” có mức tăng rất “dữ dội” như PVB, PVE…). Vì vậy, hiện tại nhiều NĐT tập trung dòng tiền ở những cổ phiếu dạng này hay dự báo những ngành nghề, dòng cổ phiếu khác mang lại lợi nhuận cao trong thời gian tới thay vì cứ mãi dự đoán ETF, ông Phan Dũng Khánh cho biết thêm.

Còn ông Trần Minh Hoàng cho rằng: “Những cổ phiếu được thêm vào danh mục, nhiều khả năng chỉ có một phiên tăng điểm và bứt phá ngay sau đó”.

Theo đó, tác động chung đến thị trường là cân bằng và thay đổi chỉ ở một số cổ phiếu nhất định. Ông Hoàng cho rằng, thời điểm hiện tại nếu tìm kiếm cơ hội đầu tư mua bán ở những cổ phiếu được các quỹ thêm vào hay loại ra thì không còn tốt nữa do trước khi có thông tin, nhiều cổ phiếu đã được tích lũy và tăng giá khá. Với những cổ phiếu được đưa vào, khả năng sẽ chỉ có một phiên tăng điểm hay bứt phá.

Ông Bùi Nguyên Khoa chia sẻ: “Cùng với xu hướng tăng giá mạnh mẽ trên hai sàn, thanh khoản tăng trong giai đoạn đảo danh mục sẽ khiến thị trường càng trở lên sôi động. Thông tin dự đoán ETF có thể được sử dụng tạo đà tâm lý cho thị trường tăng điểm sau kỳ nghỉ lễ. Dù vậy, khi các quỹ ETF tiến hành đảo danh mục từ tuần thứ 2 và 3 sẽ có ảnh hưởng tiêu cực khi số lượng cổ phiếu bị bán ròng trên diện rộng chiếm ưu thế”.

Duy Hoàng

Các tin tức khác

>   Market Vectors Vietnam ETF: Tài sản ròng tăng vọt 20 triệu USD nhưng NĐT rút vốn nhẹ (02/09/2014)

>   Kết quả review danh mục quý 3 có gây bất ngờ khi N.A.V và AUM 2 quỹ ETF tăng mạnh? (27/08/2014)

>   ManulifeAM: Quỹ mở MAFEQI dự kiến giao dịch đầu tháng 11/2014 (26/08/2014)

>   Cá nhân làm gì có cửa vay chứng khoán! (26/08/2014)

>   Bản tin ETF 26/08: Dòng vốn dè dặt trở lại (26/08/2014)

>   Market Vectors Vietnam ETF: Tổng tài sản ròng vượt 600 triệu USD, N.A.V bằng giá ccq (26/08/2014)

>   Có thể vay chứng khoán khi có tài sản thế chấp (25/08/2014)

>   Quỹ đầu tư cổ phiếu hàng đầu VCBF có vốn huy động lần đầu hơn 59 tỷ đồng (25/08/2014)

>   HOSE: Công bố Quy chế Hoạt động của tổ chức tạo lập thị trường Quỹ hoán đổi danh mục (ETF) (25/08/2014)

>   Chứng khoán Việt Nam đón nhận hàng trăm triệu USD từ quỹ ngoại (24/08/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật