Thứ Năm, 18/09/2014 07:03

Fed phát tín hiệu nâng lãi suất sớm hơn kỳ vọng, QE3 sẽ kết thúc vào tháng 10

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa tái cam kết giữ nguyên mức lãi suất siêu thấp gần 0% trong “một thời gian đáng kể” sau khi chương trình kích thích QE3 kết thúc vào tháng 10 tới. Đồng thời, Fed cũng phát đi tín hiệu có thể nâng chi phí vay mượn nhanh hơn kỳ vọng một khi quá trình này bắt đầu.

* Nhà đầu tư kỳ vọng gì từ cuộc họp tuần này của Fed?

Trong buổi họp báo sau cuộc họp chính sách 2 ngày tại Washington DC, Chủ tịch Fed Janet Yellen đã khiến một số người thất vọng khi cho rằng bất kỳ động thái lãi suất nào cũng sẽ phụ thuộc vào số liệu kinh tế chứ không dựa trên dự báo vào một ngày cụ thể nào.

Tuy nhiên, các thị trường tài chính của Mỹ cảm thấy an tâm và vẫn đi lên sau nhận định của bà Yellen với Dow Jones đóng cửa tại mức cao kỷ lục mới.

Trong thông báo công bố sau cuộc họp, ngân hàng trung ương Mỹ giữ nguyên phần lớn các điều khoản quan trọng, ngoại trừ kỳ vọng rằng cơ quan này sẽ nghiêng về hướng thắt chặt chính sách trong một vài quý tới. Fed cũng cắt giảm quy mô của chương trình nới lỏng định lượng thứ 3 (QE3) bớt 10 tỷ USD còn 15 tỷ USD/tháng và cho biết chương trình này sẽ kết thúc vào tháng 10 đúng như kỳ vọng.

Fed đã mua vào hàng tỷ USD trái phiếu nhằm duy trì lãi suất dài hạn ở mức thấp và qua đó thúc đẩy chi tiêu. Tuy nhiên, khi kinh tế Mỹ cải thiện, Fed cho biết các biện pháp hỗ trợ thêm không còn cần thiết. Và mối quan tâm hiện nay của nhà đầu tư là thời điểm Fed bắt đầu nâng lãi suất ngắn hạn từng được giữ nguyên ở mức 0-0.25% từ tháng 12/2008 đến nay.

Điểm đáng chú ý trong thông báo của Fed là Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vẫn chưa từ bỏ quan điểm lãi suất sẽ tăng trong “một thời gian đáng kể” sau khi chương trình mua trái phiếu kết thúc. Trước đó, các thị trường lo sợ việc cắt bỏ cụm từ này có thể phát đi tín hiệu Fed sẽ nâng lãi suất sau khi QE3 kết thúc khoảng 6 tháng.

Ngoài ra, các ước tính về nền kinh tế của các quan chức Fed cũng ít thay đổi dù mô hình mang tên dot-plot cho thấy khoảng cách ngày càng lớn giữa kỳ vọng về lãi suất của các quan chức Fed và của thị trường.

Chủ tịch Yellen cho biết tại buổi họp báo, thị trường lao động chưa hoàn toàn phục hồi và vẫn còn dư địa cải thiện. Hầu hết các quan chức Fed đều muốn có thêm các chứng cứ cải thiện của thị trường này trước khi hành động. Bà Yellen cho biết “lạm phát đang thấp hơn mục tiêu 2% của FOMC", trái với thông báo trong tháng 7 rằng lạm phát “đang tiến gần hơn” đến mục tiêu.

Tại cuộc họp lần này, có tới hai quan chức phản đối quyết định của Fed. Cụ thể, ngoài Chủ tịch Fed Philadelphia, Charles Plosser, người từng bỏ phiếu phản đối vào tháng 7 còn có Chủ tịch Fed Dallas Richard Fisher.

Phước Phạm (Theo Reuters, CNBC)

Các tin tức khác

>   Sony đã nâng dự báo mức thua lỗ năm nay lên tới 2,14 tỷ USD (17/09/2014)

>   Bùng nổ số lượng tỷ phú thế giới: Tiền đang tập trung ở đâu? (17/09/2014)

>   BIS: Chính sách tiền tệ lỏng tạo "ảo giác" về tính thanh khoản (17/09/2014)

>   Ukraine chính thức ngả theo châu Âu (17/09/2014)

>   Tỉ phú Nga bị giam lỏng vì rửa tiền (17/09/2014)

>   Vàng tăng liền 2 phiên trước quyết định của Fed (17/09/2014)

>   OECD cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Eurozone (16/09/2014)

>   Trung Quốc sắp có hầm vàng 1.500 tấn (16/09/2014)

>   OECD dự báo kinh tế Italy tiếp tục trì trệ đến năm 2016 (16/09/2014)

>   Thặng dư tài khoản vãng lai của Đức có thể đạt mức cao kỷ lục (15/09/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật