Thứ Hai, 08/09/2014 21:24

DNVVN “chê” chính sách hỗ trợ nhiều hạn chế

Môi trường kinh doanh Việt Nam đang tiềm ẩn nhiều rủi ro. Các chính sách nhiều khi còn hạn chế từ khâu ra luật tới việc ban hành các thông tư để thực hiện.

Tại buổi tọa đàm “Vai trò Doanh nhân trẻ Việt Nam trong phát triển kinh tế và hội nhập” do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức sáng nay 8-9, vấn đề được các DN khá quan tâm, chia sẻ là những chính sách liên quan sát sườn DN, thậm chí là để hỗ trợ DN vẫn tồn tại nhiều hạn chế.

Ông Đàm Quang Thắng- Tổng Giám đốc Agricare Việt Nam cho rằng: Môi trường kinh doanh Việt Nam đang tiềm ẩn nhiều rủi ro. Các chính sách nhiều khi còn hạn chế từ khâu ra luật tới việc ban hành các thông tư để thực hiện. Điều này rất bất lợi cho DN, nhất là DN vừa và nhỏ (DNVVN), bởi DN không có được môi trường kinh doanh ổn định, thống nhất chuẩn từ trên xuống dưới để thực hiện.

Theo ông Đàm Quang Thắng, hạn chế lớn hiện nay còn là thông tin về các chính sách liên quan trực tiếp tới DNVVN nhiều khi lại chưa thực sự đến được với DN. Dường như, những thông tin bây giờ đang ưu ái cho các DN lớn hơn. Điều mà DN mong muốn là khi có đạo luật hoặc chính sách gì mới được soạn thảo, ban hành, cơ quan chức năng cần công bố minh bạch công khai, có hệ thống và thông báo rộng rãi tới tất cả các DN.

Liên quan tới vấn đề này, ông Chu Đức Lượng- Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ bổ sung: Việt Nam cần phải có những chính sách thật thiết thực với thực tế đời sống DN. Quá trình tiếp xúc những chính sách thường khá khó khăn nên DN cần có định hướng sớm và kịp thời.

Theo ông Đàm Quang Thắng: Kinh tế đất nước ngày càng hội nhập sâu, nhất là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp sửa được ký kết, các DN trong nước sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. Nếu những chính sách của Nhà nước không ổn định thì khó khăn mà DN phải đối mặt sẽ càng nhiều hơn. Trên thực tế, nhiều chính sách của Việt Nam thường điều chỉnh thay đổi thất thường, không có lộ trình thích hợp để DN kịp thời thích nghi, dẫn đến DN dễ thiệt thòi.

Đề cập thêm tới vấn đề thách thức trước hội nhập, bà Đoàn Thu Nga-Giám đốc Công ty Luật TNHH Lawpro khẳng định: Trước những cánh cửa đang dần mở rộng như FTA, TPP..., thách thức lớn nhất mà DNVVN phải đối mặt đó là tính liên kết của các DN Việt Nam còn yếu, khó cạnh tranh nổi trước các “gã khổng lồ” của DN nước ngoài trong việc gia nhập thị trường quốc tế.

“DN cần phải tìm ra thị trường ngách hoặc bước đi đặc trưng nào đó cho mảng kinh doanh của mình. Phải chủ động nhìn thấy khó khăn, thách thức và tìm ra phương án khả thi và phù hợp. Đây là công cuộc sàng lọc của DN thực chất. DN nào thực sự có năng lực sẽ phát triển, còn DN “núp bóng”, hình thức sẽ bị loại bỏ”, bà Nga nói.

Đồng tình với quan điểm của bà Nga, ông Bùi Văn Quân- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bổ sung: Trong thời gian tới, thách thức cũng nhiều mà cơ hội cũng không ít. Điều mà DN cần là phải lựa chọn và tập trung đúng ngành nghề kinh doanh thế mạnh, không nên tràn lan phát triển theo chiều “rộng” mà thiếu độ “sâu”.

Để hỗ trợ các DN, Hội sẽ thường xuyên cập nhật các thông tin liên quan tới những đổi thay của chính sách cả trong và ngoài nước tới DN, những xu hướng thị trường mới để DN nắm bắt kịp thời, đổi mới, sáng tạo phù hợp trong hội nhập.

Uyển Như

hải quan

Các tin tức khác

>   Nhiều ưu đãi từ khu công nghệ cao (08/09/2014)

>   Thị trường dược: Lo ngại chất lượng (08/09/2014)

>   Hà Nội công bố nhiều doanh nghiệp FDI bỏ trốn (08/09/2014)

>   Viễn thông-truyền hình xếp đầu danh sách bị người tiêu dùng khiếu nại (08/09/2014)

>   Sở hữu trí tuệ và thương hiệu cho Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam (08/09/2014)

>   Kênh nào “tiêu hóa” mạnh kiều hối năm nay? (08/09/2014)

>   Động thổ siêu dự án lọc dầu 3,2 tỷ USD (08/09/2014)

>   Hé lộ những khoản tiền thưởng "khủng" kỳ lạ ở Tập đoàn Điện lực Việt Nam (08/09/2014)

>   FDI dệt may: Địa phương bắt đầu tính toán thiệt hơn (08/09/2014)

>   Đối thoại chính sách lần thứ 3 giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực phân phối và Logistics (08/09/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật