Thứ Năm, 25/09/2014 13:06

Chung cư cao cấp... có thật VIP?

Dán mác “chung cư cao cấp” để bán được với giá cao, song nhiều chung cư loại này thiếu hạ tầng cơ sở tiêu chuẩn của một khu chung cư cơ bản...

Chuẩn nào cho… “VIP”?

Theo Thông tư 14 của Bộ Xây dựng hướng dẫn về phân hạng nhà chung cư thì chung cư được chia làm 4 hạng căn cứ vào các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế và kỹ thuật hiện hành. Theo Thông tư này thì nhà chung cư cao cấp hạng 1 ngoài các tiêu chí về thiết kế nội thất thì còn phải đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội: hệ thống giao thông đồng bộ và đảm bảo tiêu chuẩn cứu hỏa, cứu nạn, có hệ thống cấp điện dự phòng khi mất điện lưới quốc gia…

Nội thất sang trọng vẫn không đủ đánh giá là chung cư cao cấp

Khu nhà phải có hạ tầng xã hội đồng bộ với chất lượng cao, có đầy đủ các công trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông cơ sở, văn hoá thông tin, dịch vụ thương mại, thể dục thể thao, không gian dạo chơi, thư giãn... trong bán kính 500 m. Có khu vui chơi giải trí ngoài trời rộng rãi; sân, vườn, đường dạo được thiết kế đẹp. Chung cư cao cấp còn phải sử dụng các loại vật tư, trang thiết bị, vật liệu có chất lượng cao tại thời điểm xây dựng.

Tại các khu chung cư cao cấp hạng 1 còn phải có hệ thống camera kiểm soát trong các sảnh, hành lang, cầu thang. Có nhân viên bảo vệ tại các lối ra vào 24/24 h trong ngày, có nhân viên vệ sinh thường xuyên quét dọn, lau rửa, hút bụi các khu vực công cộng, đảm bảo vệ sinh. Đảm bảo chăm sóc cây xanh, sân, vườn, đường nội bộ luôn sạch đẹp và phải có chế độ bảo dưỡng, sửa chữa hư hỏng kịp thời.

Thôi… đành!

Thế nhưng thực tế thì ngoài phải trả mức giá dịch vụ “cao cấp” ra, người sở hữu các căn hộ ở đây gần như chưa được hưởng đầy đủ các tiện ích của một chung cư cao cấp thực sự.

Là một tổ hợp chung cư cao cấp đầu tiên tại Hà Nội, nhưng từ khi đưa vào sử dụng đến nay, chung cư The Manor liên tục xảy ra tranh chấp. Đầu tiên là tranh chấp liên quan đến phần diện tích chung riêng, đến phí quản lý chung cư và phí trông giữ xe. Tranh chấp này diễn ra căng thẳng, hàng năm trời mới được giải quyết.

Tuy nhiên, ngay sau đó, tranh chấp liên quan đến việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (sổ đỏ) lại diễn ra. Bởi các khách hàng đã bỏ hàng tỷ đồng để mua căn hộ tại The Manor, nhưng không có được sổ đỏ sau nhiều năm sử dụng. Đấy là chưa kể hiện chung cư này bị ô nhiễm nghiêm trọng. Ngoài ra, hạ tầng kỹ thuật của chung cư này cũng đang bị xuống cấp báo động, nhưng không hề được bảo dưỡng, bảo trì. Còn chủ đầu tư dự án là Bitexco đã kịp thoái thác hết trách nhiệm cho đơn vị quản lý mới là Savills.

Bên cạnh The Manor là tòa nhà chung cư được mệnh danh là tòa nhà cao nhất Việt Nam, có những ưu điểm vượt trội so với các chung cư cao cấp khác về thiết kế, về quy mô là Keangnam cũng đã vướng vào hàng loạt các vụ việc xảy ra tranh chấp, khiếu kiện thời gian qua liên quan đến chủ đầu tư như mức phí dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà tăng quá sức chịu đựng cư dân, tranh chấp sử dụng diện tích chung-riêng. Rồi Sky City, cùng hàng loạt các căn nhà “cao cấp” khác cũng “dính” vào tranh chấp nảy lửa giữa chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án và người mua nhà về các mức phí để xe, chất lượng, giá cả dịch vụ…

Khảo sát trên thị trường bất động sản Việt Nam có thể thấy, mức giá chênh giữa các căn hộ thuộc khu chung cư cao cấp và khu chung cư bình dân là khá lớn. Con số này có thể lên đến vài trăm triệu đồng, thậm chí là tiền tỷ. Đó là lý do vì sao nhiều khu chung cư không đáp ứng được các tiêu chí của một khu chung cư cao cấp nhưng nằm tại các vị trí đẹp nên tự nhận mình là chung cư cao cấp để tự nâng giá bán.

Theo chính một DN kinh doanh bất động sản, nhà ở thì mục tiêu của việc gắn mác cao cấp chỉ đơn thuần là tự... họ nghĩ ra vì việc gắn mác cao cấp sẽ giúp DN bán hàng nhanh hơn, có thể nâng cao giá trị thương hiệu cũng như giá của những khu chung cư, căn hộ do mình xây dựng. Không chỉ DN mà những người đầu cơ, thậm chí là người dân cũng thường gắn những căn hộ của mình với hai chữ cao cấp.

Một DN thực hiện việc xây dựng ba, bốn khu chung cư gần nhau, ban đầu không gắn biển cao cấp nhưng rốt cục, khu đó đẹp, thuận lợi về nhiều mặt và cuối cùng họ cũng quyết định gắn tấm biển cao cấp vào một trong ba khu căn hộ đó. Đương nhiên, những căn hộ đã được xây dựng trước đó cũng trở nên... cao cấp theo.

Anh Hòa

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Khang Điền: Sản phẩm nhà phố có là “cứu cánh”? (25/09/2014)

>   Thêm thủ tục xin phép xây dựng (25/09/2014)

>   Vì sao bệnh viện 40 triệu USD bỏ hoang? (25/09/2014)

>   "Cú hích" mới cho các dự án NƠXH (24/09/2014)

>   Dự án chung cư Đại Thành: Khách mất tiền, "ôm" rủi ro (24/09/2014)

>   Cao tốc hơn 1,6 tỉ USD nứt mặt đường: Do đất yếu (24/09/2014)

>   Chuyển đổi 2 lô đất tại Khu đoàn ngoại giao thành nhà ở xã hội (24/09/2014)

>   Hà Nội: 14 quận, huyện “trốn” rà soát các dự án nhà ở (24/09/2014)

>   OCH được vinh danh tại The Guide Awards 2013-2014 (24/09/2014)

>   Dự án thép 4,5 tỷ USD lại xin gia hạn sau 8 năm “đắp chiếu” (24/09/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật