Thứ Năm, 11/09/2014 06:32

Bất động sản cao cấp: Ít nhưng “chất”

Mới đây, GS Đặng Hùng Võ - một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) cho rằng “BĐS cao cấp phải chịu trận vì chủ dự án không biết cách làm”. Tuy nhiên, diễn biến thị trường lại cho thấy, các DN BĐS đang... ẩn mình chờ thời. Và điểm quan trọng nhất, thời của BĐS cao cấp cũng đang hiển hiện.

Khách tham quan đang tìm hiểu thông tin về dự án Azura tại Đà Nẵng

Theo nhiều chuyên gia, với nguồn cung đang giảm mạnh như hiện nay, phân khúc cao cấp chuẩn bị bước vào “đợt sóng” mới.

Vẫn “chạy” tốt

Những điểm sáng trên thị trường trong thời gian qua đã phần nào cho thấy dù thị trường ảm đạm, nhưng phân khúc căn hộ cao cấp vẫn bán khá tốt. Tại TP HCM, sau 3 đợt mở bán thành công các tòa nhà A, C, D của Green Valley với tỷ lệ tiêu thụ bình quân trên 80%, ngày 19/7/2014 tòa nhà B - tòa nhà cuối cùng còn lại của dự án sẽ được Phú Mỹ Hưng đưa ra thị trường. Đại diện chủ đầu tư cho biết giá bán căn hộ Green Valley tòa nhà B đã bao gồm tiền sử dụng đất và lịch thanh toán là 30 tháng. Các ngân hàng sẽ hỗ trợ khách vay với nhiều điều kiện ưu đãi như lãi suất từ 6,4%/năm, tổng giá trị vay lên đến 70% và thời hạn vay tối đa 20 năm. Vì vậy, về mặt tài chính, khách hàng mua căn hộ Green Valley sẽ có những thuận lợi nhất định trong việc sắp xếp nguồn tiền và giảm áp lực tiến độ thanh toán…

Còn với thị trường Hà Nội, Times City cũng là dự án cần phải kể đến khi mới đây, chủ đầu tư tự án - Vingroup công bố đã bán thành công gần 600 căn hộ chỉ trong vòng 2 ngày với mức giá bán trung bình do chủ đầu tư đưa ra từ 1,9 đến đến 4,5 tỷ đồng (đã bao gồm thuế GTGT và phí bảo trì) cho các loại diện tích từ 47 - 100 m2.

Hòa chung “nhịp đập”, trao đổi với DĐDN, ông Lê Minh Phúc - TGĐ VinaCapital Đà Nẵng cho hay trong vòng hai tháng vừa qua, lượng khách hàng quan tâm đến dự án Azura do đơn vị này đầu tư đã tăng gấp đôi so dù giá căn hộ tại đây không hề rẻ. “Hiện nay, giá thấp nhất là khoảng 1,9 tỉ đồng và chúng tôi đã bán được hơn 60% số lượng căn hộ tại dự án này”, ông Phúc cho hay.

Nhận định về những diễn biến của thị trường BĐS cao cấp trong thời gian qua, ông Nguyễn Khánh Toàn - Trưởng phòng Nghiên cứu, TP HCM, Cty Savills chia sẻ: thị trường BĐS cao cấp, điển hình là căn hộ hạng A hiện chiếm một thị phần khá nhỏ trong tổng thể thị trường nhà ở. Phân khúc này hiện có nguồn cung khá hạn hẹp và gần như không có nguồn cung mới. Mặc dù chỉ là một phân khúc hẹp, tuy nhiên giao dịch tại phân khúc hạng A trong một vài quý trở lại đây đã gia tăng đáng kể so với thời gian trước. “Cùng với sự hồi phục và đi lên nói chung của thị trường BĐS nhà ở, thị trường BĐS cao cấp cũng đã có những khởi sắc đáng kể. Savills kỳ vọng xu hướng hồi phục và phát triển này sẽ tiếp tục trong thời gian tới”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Cùng chung quan điểm này, ông Đỗ Minh Dương - một chuyên gia BĐS cũng chia sẻ: Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ như giảm, giãn thuế cho DN BĐS, ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất, “bơm” hàng trăm ngàn tỷ đồng cho BĐS, các chính sách mới đang được triển khai một cách quyết liệt, gấp rút đã tác động mạnh đến thị trường BĐS nói chung và phân khúc cao cấp nói riêng. Theo ông Dương, trong thời gian tới, với nguồn cung hạn chế, nhiều khả năng giá bán của phân khúc này sẽ nhích lên.

Bài học thành công

Có một thực tế là trong khi phân khúc bất động sản bình dân đang thu hút sự chú ý của đại bộ phận người dân đô thị, bất động sản cao cấp lại nằm trong “tầm ngắm” của nhà đầu tư nước ngoài - những người đang đứng trước cơ hội sở hữu bất động sản không hạn chế số lượng khi Luật Nhà ở sửa đổi được thông qua. Dự báo của nhiều Cty nghiên cứu thị trường cũng cho thấy nguồn vốn ngoại có khả năng sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2014 và đây sẽ trở thành một tín hiệu vui cho phân khúc cao cấp.

Tuy vậy, điểm chung của các dự án căn hộ cao cấp có tốc độ bán hàng tốt là nằm ở những vị trí tốt, chủ đầu tư có tiếng trên thị trường và đặc biệt đều là những dự án lớn, tiện ích nội khu phong phú và định giá bán hợp lý. Hơn nữa, để thúc đẩy tiến độ bán hàng, nhiều chủ đầu tư còn tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như thanh toán kéo dài không tính lãi suất, miễn phí quản lý, tặng chỗ đậu xe hơi hoặc thậm chí cam kết thuê lại với giá cao hơn mặt bằng thị trường nếu người mua chưa có nhu cầu ở ngay.

Trở lại với câu chuyện của dự án Azura Đà Nẵng, ông Lê Minh Phúc, Tổng giám đốc VinaCapital Đà Nẵng chủ đầu tư dự án cho biết đặc thù của các dự án cao cấp là lượng khách hàng rất ít nên việc xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và có các chương trình chăm sóc khách hàng phù hợp là yếu tố quyết định.

Đồng tình với quan điểm này, ông Trần Ngọc Thành - TGĐ Đất Xanh miền Trung cho rằng hiện nay, khách hàng có nhu cầu mua căn hộ cao cấp rất khó tính. “Nhóm khách hàng này thường là những người có thu nhập trung bình và cao nên quan niệm đã là căn hộ cao cấp thì vị trí phải nằm trong nội đô cùng với đó là hàng loạt các tiện ích khác đi kèm để tạo nên “đẳng cấp” của chủ nhân. Họ tìm tới những nơi đẳng cấp quý phái để ở, để tạo cho mình cuộc sống tốt hơn cũng như đẳng cấp hơn. Nếu chủ đầu tư đánh đúng vào tâm lý này, chắc chắn sẽ thành công”.

Theo nhiều chuyên gia BĐS, phân khúc nào cũng có lúc thăng, lúc trầm. Phân khúc cao cấp từng bùng nổ trước kia, nay trầm lắng cũng không nằm ngoài quy luật củathị trường và ngay cả khi trầm xuống, phân khúc này vẫn có khách hàng riêng. Do đó các chủ đầu tư tham gia vào phân khúc này cần có sự nghiên cứu thị trường cũng như thị hiếu khách hàng một cách kỹ lưỡng và sâu sắc nhất và chỉ những nhà phát triển BĐS chuyên nghiệp thật sự tồn tại trong cuộc chơi đầy khốc liệt này.

“Với một đất nước đang trên đà phát triển, phân khúc bất động sản cao cấp luôn có nhu cầu. Điều này giống như đi máy bay, bao giờ cũng có những khách hàng VIP đi vé thương gia”, một chuyên gia người nước ngoài đã nhìn nhận như vậy về thị trường Việt Nam và cho rằng, nếu nắm bắt đúng, bất động sản cao cấp sẽ là phân khúc mang lại nhiều cơ hội trong thời gian tới khi nền kinh tế dần hồi phục.

Nguyễn Phước

Diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Vỡ mộng đua lên trời, tháp văn phòng thành xác lạnh (11/09/2014)

>   Quyền sở hữu nhà được xác lập từ lúc nào? (10/09/2014)

>   Thanh tra dự án Tháp SJC (10/09/2014)

>   Nhiều “tài sản quốc gia” đã biến nhà công thành nhà tư (10/09/2014)

>   Nữ chủ tịch HĐQT phân lô bán nền lãnh án chung thân (10/09/2014)

>   Bỏ quy định cứ nhập cảnh là được mua nhà tại Việt Nam (10/09/2014)

>   Hà Nội cảnh báo 49 dự án chậm triển khai trên địa bàn (10/09/2014)

>   TP.HCM: Trên 14.000 doanh nghiệp ngưng hoạt động (10/09/2014)

>   Lo giá nhà tăng vọt vì nới bán cho người nước ngoài (10/09/2014)

>   Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS Việt Nam: Giá nhà đã chững lại (10/09/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật