Thứ Hai, 11/08/2014 11:13

Vốn vào nông nghiệp tăng mạnh

Nhiều doang nghiệp (DN) đã tìm thấy cơ hội và lợi nhuận khi được các ngân hàng (NH) giải ngân vốn giá rẻ.

Cơ hội đến với DN nông nghiệp

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: Trong 7 tháng năm 2014, Chi nhánh đã phối hợp với Ban quản lý Khu công nghiệp - Khu chế xuất Hepza để hỗ trợ vốn cho DN với tổng số tiền 917,6 tỷ đồng. Việc phối hợp với Sở Công Thương để cho vay những DN có trong danh sách do Sở này đề nghị tính đến ngày 8/8 là 147 DN với tổng số tiền đạt 9.617 tỷ đồng…

Nông dân đẩy mạnh đầu tư thiết bị làm nông nghiệp.

Bên cạnh kết quả có được như trên, qua chia sẻ của ông Minh, dòng vốn NH đang đi đến nhiều đối tượng, do chương trình năm nay có điểm khác biệt so với trước. Thời gian qua, Chi nhánh cũng phối hợp với Ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao, Liên minh Hợp tác xã TP. Hồ Chí Minh để thực hiện hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về vốn cho DN. Trên cơ sở danh sách các DN có nhu cầu do Khu nông nghiệp công nghệ cao gửi đến, Chi nhánh đã chỉ đạo các NHTM tiếp cận, thẩm định, xem xét hỗ trợ vốn cho DN, góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

Trường hợp CTCP Lê Bảo Minh được hỗ trợ vay 80 tỷ đồng với lãi suất 7%/năm có thể coi là một điển hình. Bà Lê Thị Ngọc Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cho hay, trước đây, nguồn vốn đầu tư vào phát triển cây giống, chế biến điều của công ty còn hạn chế. Song từ cuối năm 2013 đến nay, nguồn vốn công ty đầu tư cho chế biến điều tăng gấp 2 lần, nên việc tiếp cận được nguồn vốn NH đã tạo nhiều thuận lợi cho hoạt động của DN.

Cơ hội gia tăng đầu tư vào nông nghiệp đang khá thuận lợi với CTCP Lê Bảo Minh. Theo bà Hải, nhiều DN ngại đầu tư vào nông nghiệp vì cho rằng rủi ro cao, nhưng nếu nắm chắc kỹ thuật và tìm được thị trường đầu ra ổn định thì đầu tư vào nông nghiệp lợi nhuận tương đối ổn định. “Trong 6 tháng đầu năm 2014, nguồn vốn đầu tư vào xuất khẩu nông sản của công ty tăng cao, mỗi năm công ty cũng tạo lợi nhuận khá tốt. Nay có nguồn vốn hỗ trợ lãi suất từ chương trình sẽ giúp cho DN như cá gặp nước. Việc đầu tư vào nông nghiệp của các DN được đẩy nhanh tiến độ”, bà Hải chia sẻ thêm.

Theo nhìn nhận của chính quyền địa phương, ngành NH TP. Hồ Chí Minh và các sở, ngành, DN… trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng còn gặp nhiều khó khăn, chương trình kết nối NH-DN tại TP. Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục được nhân rộng, thậm chí còn mang tính đột phá ở một số lĩnh vực đặc thù. Đồng thời, chương trình ngày càng đi vào những chi tiết cụ thể, bao gồm cho vay ký mới hợp đồng tín dụng, ký tăng hạn mức, điều chỉnh giảm lãi suất hoặc điều chỉnh kỳ hạn nợ… Điều này giải quyết được rất nhiều vướng mắc về vốn cho DN.

Nguồn vốn luôn sẵn sàng

Trên nền tảng tích cực đó, NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng từ nay đến cuối năm, tỷ trọng cho vay một số lĩnh vực có thể sẽ tăng lên gấp rưỡi, gấp đôi. Lạc quan là vì, theo ông Minh, hiện nguồn vốn vay dành cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại các NHTM còn rất lớn, nên các TCTD sẽ đáp ứng đủ cho DN muốn đăng ký tham gia vay vốn.

Nguồn vốn vay dành cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại các NHTM rất lớn.

Ông Minh cho biết thêm, những DN tham gia chương trình kết nối dù thuộc ngành nghề nào đều được hưởng mức lãi suất ưu đãi hơn so với các DN khác. Trong đó, các DN nông nghiệp nông thôn, DN nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao luôn được khuyến khích hơn hẳn nên lượng giải ngân vốn ngày càng lớn. Dự kiến từ nay đến cuối năm, Chi nhánh sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh Hợp tác xã để cho DN vay theo danh sách xác định.

Đối với việc giải ngân vốn vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, đây không chỉ là chương trình kết nối NH-DN đơn thuần mà trên hết là thực hiện chủ trương chung của Nhà nước trong năm 2014, khi đã có chủ trương cho vay thí điểm đối với các mô hình liên kết trong chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và các mô hình ứng dụng khoa học công nghệ cao trong nông nghiệp. Trên thực tế, Agribank đang hoạt động rất hiệu quả khi cho vay các đối tượng DN thuộc lĩnh vực này. Hiện nay, Agribank đã ký hợp đồng nguyên tắc cấp tín dụng trị giá hơn 411 tỷ đồng cho 3 DN ở An Giang và 1 DN ở tỉnh Lâm Đồng. Mức lãi suất cho vay tối đa ngắn hạn là 7%/năm; trung hạn là 10%/năm; dài hạn là 10,5%/năm.

Tham gia chương trình kết nối, ông Lê Minh Tâm, Phó tổng giám đốc Sacombank cho biết, việc giải ngân vốn cho DN tại NH này triển khai đồng đều ở các lĩnh vực. Trong đó, tỷ lệ cho vay đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp có chiều hướng tăng cao hơn, đặc biệt là cho vay đầu tư trang trại phát triển chăn nuôi, trồng trọt (nuôi bò sữa, trồng mía...). Để đẩy nhanh tín dụng, NH đang cơ cấu lại kỳ hạn của mỗi món vay sao cho phù hợp với tiến trình đầu tư…

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, hình thức đầu tư nông nghiệp công nghệ cao như nông dân bỏ vốn làm chuồng trại, các công ty cung ứng con giống, thức ăn, kỹ thuật và bao tiêu đầu ra đang phát triển rất mạnh tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là cơ hội để các NHTM tham gia cung ứng vốn cho hàng loạt DN, cá nhân vay vốn đầu tư. Nói về xu hướng này, ông Minh cho biết thêm, các cơ quan tham gia chương trình kết nối NH-DN đang nghiên cứu hình thành Quỹ hỗ trợ đầu tư cho DN vay cả trong ngắn hạn và dài hạn để đưa nguồn vốn ra thị trường tăng cao hơn nữa trong những tháng cuối năm.

Kim

Thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   ACB: Chi phí dự phòng tăng vọt kéo giảm lãi ròng quý 2 (11/08/2014)

>   2 mặt của đô-la hóa (11/08/2014)

>   Khó giảm lãi suất cho vay (11/08/2014)

>   Bán tài sản thế chấp: Nên công bằng hơn với bên vay (10/08/2014)

>   SHB tăng 25 bậc trong Top 1000 ngân hàng lớn nhất thế giới 2014 (10/08/2014)

>   Ngân hàng có sẵn lòng nắm người “không có tóc”? (10/08/2014)

>   Nghẽn giải ngân, ế gần 100 ngàn tỷ tiền vốn (10/08/2014)

>   Ưu đãi thêm 10.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp (09/08/2014)

>   PVcomBank: Thu nhập lãi thuần vẫn âm 75 tỷ, lãi quý 2 nhờ mua bán chứng khoán và ủy thác đầu tư (09/08/2014)

>   HDBank hỗ trợ mua nhà lãi suất ưu đãi 0 đồng (09/08/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật