Chủ Nhật, 24/08/2014 19:21

Vietstock Weekly 25 – 29/08: Vượt qua bài test?

Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến nhóm cổ phiếu Dầu khí, khi nhóm cổ phiếu này đã điều chỉnh về cuối tuần và điều này có thể thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Trong khi đó, các cổ phiếu chưa tăng trong tuần qua cũng có thể sẽ là lựa chọn của dòng tiền.

Chứng khoán Tuần 18 – 22/08: Sóng đã nổi!

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 25 – 29.08.2014

Giao dịch thị trường đã có những chuyển biến tích cực trong tuần qua, khi chỉ số VN-Index đã vượt mạnh qua ngưỡng cản tâm lý 610. Lực đẩy của thị trường gần đây đến chủ yếu từ nhóm cổ phiếu bluechip. Bên cạnh đó, dòng tiền khối ngoại trở lại trong các phiên cuối tuần sau chuỗi xả hàng mạnh 12 phiên liên tiếp đã giúp giải tỏa bớt tâm lý thận trọng của giới đầu tư và thúc đẩy sự hưng phấn trên diện rộng.

Mặc dù vậy, cần để ý rằng áp lực chốt lời đã xuất hiện trong những phiên tăng điểm. Nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ còn tăng mạnh hơn khi kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 02/09 đến gần. Đây nhiều khả năng sẽ là lực cản và trở thành bài test cho thị trường trong tuần giao dịch tới.

Với tâm lý giới đầu tư đã hưng phấn hơn, các thông tin thị trường không có nhiều thay đổi thì nhiều khả năng xu hướng tích cực sẽ tiếp tục duy trì. Tâm điểm của thị trường trong tuần tới nhiều khả năng sẽ tiếp tục là nhóm cổ phiếu bluechip. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến nhóm cổ phiếu Dầu khí, khi nhóm cổ phiếu này đã điều chỉnh về cuối tuần và điều này có thể thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Trong khi đó, các cổ phiếu chưa tăng trong tuần qua cũng có thể sẽ là lựa chọn của dòng tiền.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Liên tục bứt phá mạnh. VN-Index tăng trưởng khá ổn định trong tuần qua và vẫn tiếp tục test lại vùng kháng cự mạnh dài hạn 600 – 630 điểm. Những mẫu hình nến xanh xuất hiện khá nhiều vào cuối tuần cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá tích cực.

Hai đường +DI và -DI của Directional Movement System đang gia tăng khoảng cách ngày càng lớn nên nguy cơ hai đường này cho tín hiệu bán trở lại không cao. Hiện tại, VN-Index vẫn đang đi trong kênh giá tăng ngắn hạn và nhận được sự hỗ trợ liên tục của cận dưới của kênh.

Điểm đáng chú ý nhất vẫn là thanh khoản của thị trường. Khối lượng khớp lệnh đã duy trì trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 98 triệu đơn vị) được 7 phiên liên tiếp. Vì vậy, khả năng tăng trưởng trong ngắn hạn vẫn còn khá lớn.

Đường SMA100 (tương đương vùng 575 – 580 điểm) sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index nếu có điều chỉnh sâu xảy ra.

HNX-Index – Phá vỡ hoàn toàn SMA100. HNX-Index rung lắc liên tục trong tuần qua nhưng vẫn giữ vững đà tăng. Sự áp đảo của những cây nến xanh chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư đang khá tích cực trong ngắn hạn.

Đường SMA100 (tương đương vùng 78 – 79 điểm) đã bị phá vỡ hoàn toàn cho thấy xu hướng tăng trưởng dài hạn đã quay trở lại. Middle của Bollinger Bands vẫn đang hỗ trợ tốt cho HNX-Index. Vì vậy, khả năng điều chỉnh sâu của HNX-Index là không quá lớn.

Tuy nhiên, chỉ báo Stochastic Oscillator đang đi ngang và duy trì trong vùng overbought. Vì vậy, nhiều khả năng sẽ có rung lắc mạnh xảy ra trong các phiên tới khi mà thanh khoản cũng không thực sự ổn định.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN duy trì mức thấp trong phiên giao dịch ngày 22/08/2014 cho thấy bên mua chiếm ưu thế. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang đứng ở mức 0.50 cho thấy bên mua chiếm ưu thế trong 5 phiên vừa qua.

VS-LBR VN đạt mức 0.72 trong phiên giao dịch ngày 22/08/2014 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh trong phiên này. EMA 5 ngày đang đứng ở mức 0.72 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường trong ngắn hạn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đã vượt lên trên EMA 5 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang bơm vào thị trường trong ngắn hạn.

Bên cạnh đó, VS-NVI VN cũng vượt lên trên EMA 20 ngày và duy trì trong 3 phiên liên tiếp nên nguy cơ đảo ngược xu hướng dài hạn là không cao.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại tiếp tục mua ròng trở lại trong phiên ngày 22/08/2014. Tuy nhiên, đường EMA 5 ngày của NetValForVN vẫn còn ở bên dưới đường 0. Điều này cho thấy khả năng giảm sâu vẫn còn cao trong ngắn hạn.

Do giao dịch của khối ngoại ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của nhà đầu tư cá nhân nên cần chú ý nếu tình trạng bán ròng quay trở lại trong thời gian tới.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật