Thứ Năm, 14/08/2014 11:15

Hàn Quốc hạ lãi suất lần đầu tiên trong 15 tháng

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) vừa quyết định hạ lãi suất bớt 25 điểm cơ bản xuống còn 2.25% đúng như kỳ vọng trong ngày thứ Năm, đánh dấu lần hạ lãi suất đầu tiên trong vòng 15 tháng qua.

* ECB sẵn sàng tung QE, BoE đóng băng lãi suất thấp kỷ lục

 

Các thị trường thể hiện phản ứng dè dặt trước thông tin này. Đồng won của Hàn Quốc (KRW) tăng 0.1% so với USD trong khi chỉ số Kospi Composite của thị trường chứng khoán nước này tăng 0.4%.

Các nhà phân tích cho rằng động thái này của BOK đang tạo áp lực cho Chính phủ. Tân Bộ trưởngTài chính Choi Kyung-hwan đã và đang thúc đẩy việc nới lỏng chính sách tiền tệ kể từ khi Chính phủ tung ra một loạt biện pháp kích thích kinh tế vào tháng trước nhằm hỗ trợ đà tăng trưởng đang chững lại.

Kinh tế gia Ronald Man phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của HSBC phát biểu: “Tôi cho rằng động thái này đã phản ánh sự phối hợp chính sách giữa các quan chức. Những gì chúng ta đang chứng kiến là gói kích thích được Chính phủ tung ra vào cuối tháng trước và bây giờ BOK đang đóng góp vào điều đó. Chúng tôi nghĩ rằng điều này sẽ đem lại cho Hàn Quốc tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn và GDP năm nay có thể đạt là 3.4%”.

Là nền kinh tế lớn thứ tư khu vực châu Á, Hàn Quốc đã và đang vật lộn với các khoản nợ hộ gia đình khổng lồ và một thị trường bất động sản yếu ớt.

Gói kích thích tài chính trị giá 39 tỷ USD được tung ra trong tháng trước bao gồm các biện pháp thúc đẩy thị trường bất động sản như việc nới lỏng tỷ lệ nợ trên thu nhập (DTI) và tỷ lệ vay trên giá trị (LTV) cho người mua nhà và gia tăng số tiền vay cho những người đi vay.

Dù động thái cắt giảm lãi suất trong ngày thứ Năm có thể thúc đẩy đà tăng trưởng của nền kinh tế Hàn Quốc nhưng các nhà phân tích dự báo BOK sẽ không tiếp tục hạ lãi suất trong thời gian tới. Được biết, GDP quý 2 của Hàn Quốc tăng 0.6% so với quý trước và là mức tăng trưởng thấp nhất trong hơn một năm.

Ông Ronald Man nói thêm: “Chúng tôi nghĩ rằng điều này chỉ diễn ra một lần mà thôi. Nền kinh tế Hàn Quốc vẫn khá ổn với đà phục hồi mạnh trong quý 2 nhờ xuất khẩu và như tôi đã nói, động thái hôm nay là một sự phối hợp về chính sách khá tốt. Tôi nghĩ rằng chu kỳ nới lỏng sẽ nhanh chóng kết thúc và hiện nay các quan chức đang mong chờ nền kinh tế từng bước phục hồi”.

Đỗ Thảo (Theo CNBC)

Các tin tức khác

>   Vàng tăng sau doanh số bán lẻ yếu kém của Mỹ (14/08/2014)

>   Dầu Brent chạm đáy 9 tháng trước khi đảo chiều tăng (14/08/2014)

>   Nợ công của Italy đạt mức kỷ lục mới là trên 2.100 tỷ euro (13/08/2014)

>   GDP quý 2 của Nhật Bản giảm sâu nhất trong vòng 3 năm qua (13/08/2014)

>   Ngân hàng quốc tế mua nợ của Argentina từ các quỹ đầu tư Mỹ (13/08/2014)

>   Kinh tế Nhật Bản suy giảm mạnh nhất trong ba năm (13/08/2014)

>   Ấn Độ: Tìm lại tài sản quốc gia bị thất thoát (13/08/2014)

>   Đồng nội tệ hryvnia của Ukraine rớt giá kỷ lục so với USD (13/08/2014)

>   Ngân hàng tuyển thí sinh Next Top Model làm sếp (13/08/2014)

>   Vàng hưởng lợi từ bất ổn địa chính trị kéo dài (13/08/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật