Chủ Nhật, 24/08/2014 21:47

Campuchia đồng ý để Việt Nam lập “đường bay vàng”

Chính phủ Campuchia vừa đồng ý về mặt chủ trương cho phép các hãng hàng không Việt Nam triển khai đường bay thẳng Hà Nội - Tp.HCM qua không phận nước này.

Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng với Phó thủ tướng Vương quốc Campuchia Sok An ngày 21/8, hai bên đã nhất trí tạo thuận lợi cho việc thiết lập đường bay thẳng Hà Nội - Tp.HCM qua không phận Campuchia và giao cho các cơ quan liên quan nghiên cứu việc triển khai cụ thể.

Cùng với Lào, Campuchia là quốc gia thứ hai đồng ý về nguyên tắc cho phép hàng không Việt Nam mở đường bay thẳng Hà Nội - Tp.HCM qua không phận

Hai bên cũng nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để các hãng hàng không của Việt Nam và Campuchia mở các đường bay mới giữa hai nước trong thời gian tới, ngoài các tuyến bay hiện tại như Phú Quốc - Siem Reap, Hà Nội/Tp.HCM - Siem Reap và Tp.HCM - Phnôm Pênh…

Như vậy, cùng với Lào, Campuchia là quốc gia thứ hai đồng ý về nguyên tắc cho phép hàng không Việt Nam mở đường bay thẳng Hà Nội - Tp.HCM qua không phận.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, sau khi đã đạt được thoả thuận với Lào và Campuchia, đề án đường bay thẳng Hà Nội - Tp.HCM qua hai quốc gia này do Cục Hàng không xây dựng và hoàn thiện, sẽ trình Chính phủ phê duyệt.

Vào năm 2012, đề xuất "đường bay vàng" Hà Nội - Tp.HCM từng được TS. Trần Đình Bá (Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam) đưa ra, bởi theo chuyên gia này, đường bay Hà Nội - Tp.HCM hiện nay là bay vòng, có khoảng cách dài hơn đường bay thẳng qua Lào và Campuchia, đang lãng phí 26 phút với máy bay Boeing 777, tính bình quân lãng phí 25% chí phí sản xuất.

Theo tính toán của ông Bá, việc phải bay vòng đó khiến các hãng hàng không đã lãng phí hơn 300 triệu USD, trong khi cơ hội giảm giá vé bay nội địa gần như không có. Đề xuất này tại thời điểm đó đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí đã nhận được sự phản đối của một số quan chức ngành hàng không.

"Đường bay vàng" (màu vàng) và đường bay Hà Nội - Tp.HCM hiện tại (màu đỏ)

Tuy nhiên, mới đây, sau khi xem xét lại, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các đơn vị chức năng của Bộ tái nghiên cứu đề án “đường bay vàng” như đề xuất của TS. Trần Đình Bá.

Theo người đứng đầu ngành giao thông, để giảm thời gian bay trên trời và tiết kiệm chi phí thì đường bay phải hiệu quả nhất, rút ngắn hơn, trong đó bay qua Lào và Campuchia là giải pháp tối ưu.

Song Hà

vneconomy

Các tin tức khác

>   Lào mở rộng diện tích trồng càphê lên 130.000 ha vào năm 2025 (23/08/2014)

>   HAGL đưa gần 7.000 lao động sang Lào làm việc (18/08/2014)

>   VCSC: Dự án HAGL Myanmar Center sẽ có kết quả tích cực (12/08/2014)

>   Việt Nam cam kết hỗ trợ Myanmar phát triển thị trường chứng khoán (09/08/2014)

>   Doanh nghiệp Việt giúp Lào xây dựng một số trung tâm mua sắm (04/08/2014)

>   Sắp có tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh đi Phnom Penh (30/07/2014)

>   Khi Việt Nam loay hoay, Campuchia đã 'âm thầm' tiến (30/07/2014)

>   Doanh nghiệp Việt chia sẻ kinh nghiệm với doanh nghiệp Lào (27/07/2014)

>   Campuchia chấm dứt bế tắc chính trị (23/07/2014)

>   Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép của Campuchia tăng 16% (22/07/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật