Thứ Năm, 21/08/2014 12:03

Bình Dương hút doanh nghiệp phụ trợ

Tỉnh Bình Dương đã quy hoạch vùng phát triển nguyên phụ liệu để phục vụ cho các nhà đầu tư. Thời gian tới, tỉnh sẽ thực hiện công bố quy hoạch vùng đầu tư sản xuất nguyên phụ liệu, gắn với phát triển công nghiệp phụ trợ nhằm đón đầu Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương.

* Thời của công nghiệp hỗ trợ

* Nhiều cơ hội cho công nghiệp phụ trợ

* Công nghiệp hỗ trợ: Bao giờ chấm dứt thập kỷ “tay không”?

Tại đợt trao giấy chứng nhận đầu tư gần đây của tỉnh Bình Dương, trong hơn 40 DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thì hơn một nửa đăng ký hoạt động lĩnh vực công nghiệp phụ trợ. Các DN này đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore… chuyên sản xuất nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, chế biến gỗ và điện, điện tử. Sự hội tụ này của nhóm nhà đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ đang trở thành xu hướng mới tại Bình Dương.

Nhiều DN FDI đang đổ vốn vào công nghiệp phụ trợ

Ông Mai Hùng Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cho biết, trong tổng số 2.317 DN FDI đăng ký đầu tư vào địa phương tính đến nay (tổng vốn đăng ký hơn 19,834 tỷ USD), lượng DN đăng ký hoạt động sản xuất sản phẩm công nghiệp phụ trợ tăng đáng kể. Đáng chú ý, những mặt hàng mà các DN này sản xuất là hàng nguyên phụ liệu quan trọng đối với nhiều ngành có thế mạnh xuất khẩu của Bình Dương.

Quyết định đầu tư gần 50 triệu USD để sản xuất sợi cotton kỹ thuật cao tại Bình Dương, ngoài việc DN được tạo điều kiện thuận lợi về thuế, quỹ đất, hạ tầng xây dựng hoàn chỉnh… theo ông Lee Kap Soo, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kyung Bang (Hàn Quốc), lĩnh vực sản xuất sợi cao cấp của DN có rất nhiều tiềm năng về thị trường tiêu thụ. Bởi ngành dệt may của Việt Nam phát triển mạnh, kim ngạch xuất khẩu luôn đạt tốc độ tăng trưởng khá.

Trong khi đó, nguồn nguyên phụ liệu sản xuất trong nước còn hạn chế, DN sản xuất của Việt Nam phải nhập khẩu nguyên phụ liệu số lượng lớn. “Chúng tôi chọn đầu tư sản xuất sợi là để nắm bắt cơ hội thuận lợi từ việc cung cấp nguyên phụ liệu cho ngành này”, ông Lee Kap Soo nói.

Qua tìm hiểu lĩnh vực hoạt động các DN FDI tại các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bình Dương, có thể thấy rất nhiều DN có vốn FDI đầu tư lớn vào ngành công nghiệp phụ trợ. Như Công ty TNHH Zhui Rui Việt Nam của nhà đầu tư Hồng Kông đã đầu tư trên 10 triệu USD cho nhà máy chuyên sản xuất khuôn mẫu, đế giày, bao bì nhựa và giấy tại Khu công nghiệp Việt Hương (Bến Cát, Bình Dương); CTCP Casting Việt Nam chuyên sản xuất phụ tùng cho ngành công nghiệp ô tô; hay như Công ty TNHH Lausdeo (Đài Loan), Công ty TNHH Wonderful Saigon Electrics (Nhật Bản)… chuyên về sản xuất linh kiện điện tử, bo mạch dùng trong lĩnh vực điện tử, hóa mỹ phẩm…

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, hiện trong lĩnh vực dệt may, da giày đã có trên 100 DN FDI làm phụ trợ, sản xuất khuôn mẫu, đế giày, sợi cotton cao cấp, các loại vải ren, hạt cườm, phụ liệu trang trí… Ngành chế biến gỗ có trên 150 DN FDI cung cấp nguyên phụ liệu là ốc, vít, bản lề, sơn… Ngành điện, điện tử, phụ tùng ô tô tải cũng đã có gần 250 DN sản xuất phụ tùng, linh kiện cung cấp cho các nhà sản xuất lắp ráp.

Với số lượng 29 khu công nghiệp và 8 cụm công nghiệp tập trung trên địa bàn toàn tỉnh và hơn 1.200 DN trong và ngoài nước đang hoạt động cho thấy, việc thu hút đầu tư FDI ngày càng tăng vào ngành công nghiệp phụ trợ đang tạo tiềm năng và lợi thế lớn để DN Bình Dương và vùng phụ cận có thể chủ động giảm phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu.

Ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, thời gian tới tỉnh sẽ tập trung mời gọi các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước đầu tư vào các ngành công nghiệp phụ trợ. Hiện nay, tỉnh đã quy hoạch vùng phát triển nguyên phụ liệu để phục vụ cho các nhà đầu tư. DN đầu tư vào công nghiệp phụ trợ tại Bình Dương có rất nhiều điều kiện thuận lợi, bởi tỉnh đã quy hoạch và điều chỉnh phát triển các khu, cụm công nghiệp dành riêng cho phát triển công nghiệp phụ trợ.

Cụ thể như Khu công nghiệp Bàu Bàng (xã Lai Uyên, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) đã được quy hoạch riêng 300 ha đầy đủ hạ tầng, DN có đăng ký vào là triển khai hoạt động ngay…

Thời gian tới, tỉnh Bình Dương sẽ thực hiện công bố quy hoạch vùng đầu tư sản xuất nguyên phụ liệu, gắn với phát triển công nghiệp phụ trợ nhằm đón đầu Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương.

Qua hơn nửa đầu năm 2014, tỉnh ghi nhận sự phát triển của công nghiệp phụ trợ đã phát huy hiệu quả trong sản xuất công nghiệp, giảm nhập siêu và gia tăng giá trị hàng hóa, tăng khả năng cạnh tranh của DN, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt gần 7 triệu USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm 2013.

Thanh Thanh

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Lo tiền cho doanh nghiệp sắm máy móc mới (21/08/2014)

>   80% số người dân hài lòng dịch vụ hành chính công: Thật hay đùa? (21/08/2014)

>   Rà soát kinh doanh than, quặng tại một số điểm nóng (21/08/2014)

>   Tìm “đất sống” ở thị trường ASEAN (21/08/2014)

>   “Đột phá bắt đầu từ tư duy” (21/08/2014)

>   Viễn cảnh phân hóa của thị trường ôtô (21/08/2014)

>   Đất đai đứng đầu danh sách tham nhũng (21/08/2014)

>   Hướng đến cá tra sạch (21/08/2014)

>   Ông Johnathan Hạnh Nguyễn đầu tư vào dịch vụ hàng không (21/08/2014)

>   Doanh nghiệp Đài Loan đầu tư hơn 1 tỉ USD mở rộng dự án (21/08/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật