Thứ Bảy, 19/07/2014 15:47

Tăng thuế nhập khẩu phân bón, tăng nỗi lo cho nông dân

Bộ Tài chính dự kiến sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với phân urê (đạm) và DAP từ 3% lên 6% nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh mặt hàng này của doanh trong nước. Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng đến chi phí đầu tư của người nông dân, đặc biệt trong bối cảnh lợi nhuận của họ còn khó khăn như hiện nay.

Nhập khẩu gây khó cho sản xuất nội địa

Theo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem), hoạt động sản xuất, kinh doanh ngành phân bón trong nước những tháng đầu năm 2014 đã sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2013.

Cụ thể, so với cùng kỳ năm 2013, sản xuất phân bón và thuốc bảo vệ thực vật 4 tháng đầu năm 2014 sụt giảm 5,8%; doanh thu sụt giảm 10,6%; tồn kho lên đến 685.000 tấn phân các loại, trong đó có 138.000 tấn urê, tăng 900% so với cùng kỳ.

Theo Vinachem, nguyên nhân chính dẫn đến tồn kho một lượng lớn phân bón là do nguồn nhập khẩu tăng nhanh, trong khi đó, năng lực sản xuất trong nước cũng dần được cải thiện. Chính vì vậy, Vinachem đã đề nghị Bộ Tài chính tăng thuế nhập khẩu phân urê lên mức 7% và DAP lên 8% so với mức đang áp dụng hiện nay.

Còn theo Bộ Tài chính, dựa vào cam kết của Việt Nam khi giam nhập WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới) và căn cứ vào kiến nghị của Vinachem, Bộ dự kiến điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với hai mặt hàng trên là 6%, tức thấp hơn con số kiến nghị của Vinachem 1% đối với mặt hàng urê và 2% đối với DAP.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến Bộ Công Thương; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Hội Nông dân trước khi có quyết định chính thức về mức thuế trên.

Cân nhắc lợi ích của nông dân

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online xung quanh mức thuế mới dự kiến sẽ được áp dụng sắp tới đây, ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cần Thơ, cho biết đây là chính sách vĩ mô của Nhà nước nhằm tăng cường sử dụng nguồn hàng nội địa. “Tôi nghĩ, có thể lúc đầu sẽ tạo ra phản ứng đối với một số doanh nghiệp lệ thuộc vào nguồn hàng nhập khẩu nhưng về toàn ngành thì nó vẫn có tác động tích cực, nếu vận hành đúng”, ông Quỳnh cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Quỳnh, việc tăng thuế có thể sẽ làm giá phân bón bán thị trường nội địa tăng lên, gây thêm một áp lực đối với người nông dân. “Nhưng họ có thể kéo giảm chi phí đầu tư bằng cách áp dụng biện pháp 3 giảm - 3 tăng, trong đó có giảm lượng phân bón cần sử dụng nhằm tránh lãng phí”, ông nói.

Trong khi đó, ông Lê Thanh Tùng của Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết tổng nhu cầu phân DAP trong nước hiện khoảng 900.000 tấn/năm, trong khi sản xuất đã hơn 300.000 tấn/năm rồi, cho nên nếu không kiểm soát nhập khẩu có thể sẽ dư thừa và như vậy bắt buộc phải tái xuất, ảnh hưởng cho tình hình nhập khẩu chung của cả nước trong việc sử dụng ngoaị tệ. “Tôi nghĩ rằng với lý do trên nên Bộ Tài chính quyết định tăng thuế nhập khẩu”, ông Tùng cho biết.

Theo ông Tùng, việc tăng thuế bảo vệ sản xuất phân bón trong nước là cần thiết nhưng cũng không loại trừ khả năng doanh nghiệp có thể thao túng giá để tăng lợi nhuận của họ, ảnh hưởng đến người nông dân. “Vì vậy, vấn đề của mình (nhà quản lý) bây giờ là tăng thuế nhập khẩu phải đồng thời tăng cường sự kiểm soát giá của doanh nghiệp trong nước, bảo vệ người nông dân”, ông cho biết.

Còn theo thừa nhận của ông Lê Minh Cảnh, chủ đại lý kinh doanh vật tư nông nghiệp Cảnh Phi, huyện Cai Lậy, Tiền Giang, thời gian qua, giá phân urê trong nước và urê nhập khẩu được điều chỉnh tăng/giảm liên quan mật thiết với nhau. “Chẳng hạn, urê Trung Quốc nhập khẩu bán với giá 390.000 đồng/bao 50 kg, thì giá urê Cà Mau cũng có giá 390.000 đồng/bao 50 kg và urê Phú Mỹ sẽ là 400.000 đồng/bao 50 kg, nhưng khi urê Trung Quốc có biến động thì urê trong nước cũng biến động theo”, ông cho biết.

Do đó, theo ông Cảnh, khả năng giá urê trong nước tăng theo giá urê nhập khẩu trong trường hợp thuế nhập khẩu tăng là rất lớn.

Theo tìm hiểu của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, trước đó Bộ Tài chính cũng đã điều chỉnh thuế nhập khẩu phân bón và được áp dụng kể từ ngày 1-1-2014. Theo đó, thuế nhập khẩu đối với phân urê áp dụng mức 3% so với 0% và DAP là 3% so với mức 0% trước đó…

Trung Chánh

tbktsg

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp kêu trời với phí cảng (19/07/2014)

>   'Quả đắng' Đạm Ninh Bình: Công nghệ châu Âu, nhà thầu Trung Quốc? (19/07/2014)

>   23 tỷ đồng “chôn” ở dự án bãi rác Ứng Hòa (19/07/2014)

>   Bosch Việt Nam đạt mức doanh thu 282 triệu USD trong năm 2013 (19/07/2014)

>   Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đa dạng thị trường xuất khẩu (18/07/2014)

>   Việt Nam vào top 5 thế giới về xuất khẩu giày dép (18/07/2014)

>   Xuất khẩu tăng gần 10 tỉ USD (18/07/2014)

>   Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô đến năm 2025 (18/07/2014)

>   Nghị định 67: Sẽ làm thay đổi ngành Thủy sản VN (18/07/2014)

>   Thông tin về siêu dự án 20 tỷ USD dự định vào Việt Nam (18/07/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật