Thứ Hai, 28/07/2014 14:20

Môi giới “gánh vác” 25% doanh thu công ty chứng khoán trong quý 2/2014

Hoạt động môi giới tại các công ty chứng khoán (CTCK) cho dấu hiệu khả quan với doanh thu gia tăng mạnh cả quý 2/2014 lẫn lũy kế 6 tháng đầu năm nay. Thậm chí ở một số công ty chứng khoán nhỏ, doanh thu môi giới chiếm lĩnh toàn bộ doanh thu hoạt động trong quý này.

Xét về mức độ đóng góp lớn của môi giới trong cơ cấu doanh thu quý 2 có thể kể đến một số công ty như Việt Tín (VTSS), Chứng khoán Việt Thành (VTSC) hay Chứng khoán Sài Gòn Thương Tín (SBS) với mức doanh thu môi giới đạt 392 triệu đồng, hơn 1.3 tỷ đồng và gần 4 tỷ đồng, tương ứng chiếm 100%, 86% và gần 70% trong cơ cấu doanh thu của các công ty.

Bảng các CTCK có doanh thu môi giới chiếm trên 50% tổng doanh thu

60% công ty chứng khoán tăng doanh thu môi giới quý 2 trên 30%

Trong số gần 80 CTCK công bố báo cáo tài chính quý 2/2014, có đến trên 60% số công ty với doanh thu môi giới tăng từ 30% trở lên và trên 55% số công ty có doanh thu môi giới xét lũy kế 6 tháng đầu năm tăng trên 30%. Tổng doanh thu môi giới vào khoảng 490 tỷ đồng, chiếm gần 25% trong tổng doanh thu trên 2,000 tỷ đồng của các công ty chứng khoán.

Trong số này có những công ty có mức tăng nhiều lần như trường hợp của một số công ty như MSBS, VNSC, TCSC,…

Bảng top 20 công ty có doanh thu môi giới tăng mạnh trong quý 2/2014

Tại CTCK Maritimebank (MSBS), doanh thu môi giới quý 2/2014 đạt hơn 5.4 tỷ đồng, gấp gần 7 lần cùng kỳ và lũy kế 6 tháng đầu năm doanh thu môi giới đạt hơn 11 tỷ đồng, gấp 10 lần so với 6 tháng đầu năm 2013. Tuy nhiên, hoạt động môi giới chiếm giá trị không nhiều trong cơ cấu doanh thu khi chỉ ở mức gần 9% trong quý 2/2014 và 10% trong 6 tháng đầu năm.

CTCK Vina (VNSC) cũng có doanh thu môi giới quý 2 tăng mạnh hơn 4.4 lần khi đạt hơn 1.6 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng đầu năm doanh thu môi giới đạt hơn 3.24 tỷ đồng, tăng hơn 3 lần so với 6 tháng đầu năm 2013. Với mức doanh thu này, quý 2, môi giới đóng góp 22% vào tổng doanh thu và 6 tháng chiếm hơn 27%.

Còn tại CTCK Thành Công (TCSC), quý 2 và 6 tháng đầu năm doanh thu môi giới cải thiện đáng kể khi đạt lần lượt 429 triệu đồng và 735 triệu đồng, tăng lần lượt gần 4 lần và hơn 2.4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, do công ty không chú trọng nhiều đến hoạt động môi giới nên mức đóng góp vào cơ cấu doanh thu quý 2 và 6 tháng đầu năm chỉ ở mức lần lượt gần 7% và hơn 5% so với tổng doanh thu quý 2 và 6 tháng đầu năm.

Những “ông trùm” môi giới

Bên cạnh các công ty chứng khoán nhỏ có sự tăng trưởng mạnh ở cơ cấu doanh thu môi giới thì các công ty chứng khoán lớn cũng khẳng định vị thế của mình với doanh thu môi giới luôn ở vị thế dẫn đầu.

Doanh thu môi giới quý 2/2014 của các công ty chứng khoán
Triệu đồng

Đứng đầu về doanh thu môi giới trong quý 2 là CTCK Bản Việt (VCSC) với gần 71 tỷ đồng, tăng gần 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu môi giới của VCSC đạt hơn 104.7 tỷ đồng, tăng 168.4% so với 6 tháng đầu năm 2013 và chiếm hơn 38% trong cơ cấu doanh thu của VCSC. Kết thúc quý 2, theo bảng công bố thị phần môi giới được HOSE công bố, thị phần môi giới quý 2 của VCSC đạt 5.14% đứng thứ 5 trên HOSE.

Theo sau VCSC, hai công ty chứng khoán đứng ở Top 2 và Top 3 doanh thu môi giới quý 2/2014 là SSIHCM. Kết thúc quý 2/2014, doanh thu môi giới của SSI và HCM cũng tăng mạnh, lần lượt hơn 90% và gần 50% so với cùng kỳ khi đạt gần 68 tỷ đồng và gần 64 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm doanh thu môi giới của SSI và HCM đạt lần lượt 144.3 tỷ đồng và hơn 132.7 tỷ đồng, tăng lần lượt 107% và 45% so với 6 tháng đầu năm 2013. Tuy nhiên, mức độ đóng góp của doanh thu môi giới trên tổng doanh thu trong quý 2/2014 của hai công ty này khá chênh lệch khi ở mức lần lượt gần 14% với SSI và hơn 32% với HCM. Lũy kế 6 tháng đầu năm tỷ lệ này ở mức gần 17% và hơn 30%.

Cũng theo trao đổi tại kỳ ĐHĐCĐ thường niên 2014, ông Johan Nyvene – Tổng giám đốc HCM cho biết hoạt động của HCM dựa trên cơ sở dịch vụ làm yếu tố cốt lõi chính vì vậy doanh thu môi giới của HCM luôn chiếm lĩnh phần lớn trong cơ cấu doanh thu. Ông cũng cho rằng việc doanh thu môi giới luôn giữ ở mức ổn định sẽ là tiền đề để HCM phát triển.

Top các CTCK dẫn đầu doanh thu môi giới quý 2/2014
Top tỷ trọng DT môi giới/tổng doanh thu của CTCK có doanh thu trên 20 tỷ đồng

Bên cạnh HCM, ở nhóm các công ty có doanh thu môi giới quý 2 trên 20 tỷ đồng thì CTCK Vndirect (VND) và CTCK MB (MBS) cũng có doanh thu môi giới chiếm tỷ trọng khá lớn. Kết thúc quý 2/2014, doanh thu môi giới của VND đạt hơn 38 tỷ đồng, tăng 111% và chiếm 40% tổng doanh thu. Lũy kế 6 tháng doanh thu môi giới ở mức gần 86 tỷ đồng, tăng 109% chiếm 43% tổng doanh thu. Còn tại MBS, kết thúc quý 2 doanh thu môi giới đạt hơn 23.7 tỷ đồng, tăng 61% và chiếm 32% tổng doanh thu. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu môi giới ở mức hơn 52.7 tỷ đồng, tăng 74% và chiếm gần 36% tổng doanh thu.

Biểu đồ tỷ trọng doanh thu môi giới của các công ty chứng khoán 6T/2014

Duy Hoàng

Các tin tức khác

>   Vinamilk và Sacombank đạt giải Báo cáo thường niên và Báo cáo phát triển bền vững 2014 (28/07/2014)

>   MPC trình kế hoạch chia cổ tức 50% trong 6 tháng đầu năm 2014 (28/07/2014)

>   KTB: Nghị quyết Hội đồng quản trị ngày 24/07/2014 (28/07/2014)

>   HQC: Cuối 2014 mới ghi nhận doanh thu từ dự án nhà ở xã hội (28/07/2014)

>   SVC: Báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2014 (28/07/2014)

>   LCG: Góp 72.5 tỷ đồng thành lập CTCP BOT (28/07/2014)

>   BID: Báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2014 (28/07/2014)

>   BHS: Báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2014 (28/07/2014)

>   BID: Nghị quyết HĐQT về việc trả cổ tức năm 2013 (28/07/2014)

>   MHC: Thay đổi Giấy Chứng nhận Đăng ký kinh doanh lần thứ 17 (28/07/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật