Thứ Năm, 03/07/2014 17:49

Gần nửa tỷ USD nhập khẩu ôtô trong 6 tháng

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm nay, các đơn vị và cá nhân tại Việt Nam đã chi ra gần nửa tỷ USD để nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU).

Cụ thể, tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô CBU giai đoạn nửa đầu năm 2014 ước đạt 25.000 chiếc và 497 triệu USD, tăng đến 44,4% về lượng và tăng 53,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Mức “đỉnh” đã được thiết lập vào tháng 5 với 5.000 chiếc được đưa về nước, đạt giá trị kim ngạch 106 triệu USD. Ước tính lượng ôtô CBU trong tháng 6 cũng sẽ tiếp tục duy trì ở mức tương đương với tháng 5 song giá trị kim ngạch sẽ giảm đáng kể xuống còn 84 triệu USD.

Nhìn lại quãng đường nửa năm qua có thể thấy kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc về Việt Nam đã liên tiếp tăng lên. Khởi đầu là mức 3.000 chiếc của 2 tháng đầu năm với giá trị kim ngạch lần lượt đạt 65 và 51 triệu USD. Tháng 3 và tháng 4 có cùng số lượng 4.000 xe nhập khẩu song mức giá trị của tháng tiếp theo vẫn cao hơn tháng liền trước, tăng từ 84 triệu USD lên 89 triệu USD. Và như đã nêu ở trên, mức kim ngạch của tháng 5 đã lập “đỉnh” cả về lượng lẫn giá trị và nhiều khả năng sẽ còn duy trì đến tháng 6.

Tình hình trên thị trường cũng phản ảnh khá sát với các con số thống kê. Từ đầu năm đến nay, các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô CBU chính hãng đều cho biết sức mua đang duy trì ở tỷ lệ tăng trưởng khá cao, dao động từ 5-20%, so với cùng kỳ năm ngoái và tháng sau so với tháng trước.

Ngay đối với các thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), so sánh sản lượng bán hàng giữa xe lắp ráp trong nước (CKD) với xe CBU cũng có sự khác biệt đáng kể. Chẳng hạn trong 5 tháng đầu năm, nếu như tỷ lệ tăng trưởng của xe CKD chỉ ở mức 23% so với cùng kỳ năm ngoái thì tỷ lệ tăng trưởng của xe CBU đạt đến 75%.

Rõ ràng, sự lớn mạnh của thị trường ôtô nhập khẩu đang dần khẳng định như một xu hướng không thể tránh khỏi ở bối cảnh thuế nhập khẩu đang vào sâu lộ trình cắt giảm trong khi các nhà máy lắp ráp chưa có được lực đẩy mạnh mẽ nào. Đó cũng hẳn là một nỗi lo lớn đối với ngành công nghiệp ôtô trong nước.

An Nhi

vneconomy

Các tin tức khác

>   Thúc đẩy khu vực tư nhân tham gia phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp (03/07/2014)

>   Phụ thuộc Trung Quốc do lợi ích nhóm chi phối? (03/07/2014)

>   “Đại gia” Sài Gòn sắm trực thăng, tàu nghìn tỷ ra Hoàng Sa (03/07/2014)

>   Năm 2014, xuất khẩu thủy sản sẽ đạt 7 tỷ USD (03/07/2014)

>   Đầu tư châu Phi vào Việt Nam: Những con số đáng ghi nhận (03/07/2014)

>   Thị trường cà phê lon nguy cơ chưa nở đã tàn (03/07/2014)

>   Doanh nghiệp thích vay ngoại tệ (03/07/2014)

>   Cắt giảm nguồn cung cấp khí để phát điện ở miền Nam (02/07/2014)

>   Kinh tế Việt Nam nỗ lực vượt qua những thách thức mới (02/07/2014)

>   TP HCM chi gần 900 tỷ đồng xây cầu khép kín đường vành đai 2 (02/07/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật