CSM: Lãi ròng quý 2 khoảng 90 tỷ, 6 tháng đạt 72% kế hoạch
Theo CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS), CTCP Công nghiệp Cao su miền Nam - Casumina (HOSE: CSM) vừa cung cấp số liệu KQKD quý 2/2014 với doanh thu khoảng 784 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 90 tỷ đồng.
Như vậy, trong nửa đầu năm 2014, CSM đạt gần 44% kế hoạch doanh thu nhưng hoàn thành đến 72% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
So với cùng kỳ 2013, doanh thu quý 2/2014 của CSM giảm 5%, lợi nhuận sau thuế cũng giảm 10%. Nguyên nhân chính làm giảm doanh thu là do Công ty đã giảm khoảng 5-7% giá bán lốp ô tô và xe máy nhằm cạnh tranh với các công ty đối thủ trong ngành, đồng thời cũng phù hợp với xu hướng giá nguyên liệu giảm mạnh thời gian qua. Bên cạnh đó, lợi nhuận giảm so với cùng kỳ là do không còn lợi nhuận bất thường như trong quý 2/2013 (14.6 tỷ đồng lợi nhuận từ việc giải thể nhà máy Yokohama, 2 tỷ lời thoái vốn tại PHR).
Về tiến độ thoái vốn tại các dự án đầu tư ngoài ngành, theo chia sẻ của CSM, lợi nhuận từ chuyển nhượng dự án số 9 Nguyễn Khoái vào khoảng 63 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty đã nhận được 13 tỷ đồng từ Tân Thuận Việt, các khoản tiếp theo sẽ được thanh toán trong vòng 2 năm. Theo thông lệ, các thủ tục thoái vốn thường mất 6 tháng để hoàn thành và công ty dự kiến toàn bộ giá trị chuyển nhượng này sẽ được ghi nhận vào doanh thu trong Q4/2014.
Về dự án lốp Radial, CSM cho biết sản phẩm lốp Radial sẽ chính thức được bán ra thị trường từ quý 3 và ước tính lượng tiêu thụ cả năm sẽ đạt 65,000 lốp. Công ty sẽ phát triển mạng lưới phân phối riêng nhằm chuẩn bị cho việc tung sản phẩm ra thị trường sắp tới và đặt kế hoạch đến cuối năm 2015 sẽ sản xuất được 150,000 sản phẩm lốp Radial. Do chỉ mới đi vào hoạt động và bán thử sản phẩm từ giữa tháng 4/2014, vì vậy chi phí khấu hao và lãi vay của nhà máy Radial vẫn chưa được ghi nhận vào KQKD quý 2. Tuy nhiên, những chi phí này sẽ bắt đầu được hạch toán từ quý 3. Trong khi việc sản xuất mới chỉ bắt đầu và chưa có hướng đi lạc quan về thị trường tiêu thụ, khả năng Công ty sẽ chịu lỗ trong quý 3 và quý 4 đối với hoạt động kinh doanh sản phẩm Radial. Do vậy, không loại trừ tổng lợi nhuận trong quý 3 của Công ty sẽ giảm so với quý trước và cùng kỳ.
Cũng theo VDS, thị trường lốp Radial chịu sự cạnh tranh khá khốc liệt từ các doanh nghiệp nước ngoài có tên tuổi lớn như Michelin, Bridgestone, Kumho và các doanh nghiệp Trung Quốc với giá bán thấp. Gần đây, Bridgestone vừa triển khai dự án nhà máy sản xuất lốp tại Hải Phòng vào tháng 3/2014 với tổng đầu tư lên đến 1.224 tỷ USD. Vì vậy, áp lực cạnh tranh đối với Casumina là khá lớn nhằm dành lấy thị phần trong và ngoài nước.
Minh An
|