Thứ Ba, 29/07/2014 13:04

Cổ phiếu vận tải thủy vẫn “ngoi ngóp” trong lỗ và nợ

Tính đến 27/07/2014, trong số 10 công ty vận tải thủy công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2014, có đến 4 công ty lỗ, 1 công ty vừa thoát lỗ và 2 công ty giảm lãi so với cùng kỳ.

* Môi giới “gánh vác” 25% doanh thu công ty chứng khoán trong quý 2/2014

* Điểm doanh nghiệp niêm yết “hút chết” nhờ những cái khác

* Ngành thép: Đón đầu kết quả kinh doanh quý 2 tích cực?

Quy mô các công ty vận tài thủy niêm yết

Số tàu tính đến cuối năm 2013

Lỗ nhiều hơn lãi, tìm đường bán tàu

Đa phần các doanh nghiệp vận tải thủy niêm yết hoạt động ở khu vực Đông Nam Á, Bắc Á, một số khác hoạt động nội địa và gần biển với đặc thù ngành như xi măng, xăng dầu hay vận chuyển hành khách.

Kết quả kinh doanh các công ty vận tải thủy trong 6 tháng đầu năm 2014
ĐVT: tỷ đồng

Các công ty triền miên ngập chìm trong thua lỗ gồm có CTCP Vận tải Biển Việt Nam (HOSE: VOS), CTCP Vận tải & Thuê tàu biển Việt Nam (HOSE: VST), CTCP Vận tải Biển Vinaship (HOSE: VNA) với số lỗ trong 6 tháng đầu năm lần lượt là 87 tỷ, 81 tỷ và 25 tỷ đồng. Đặc biệt, các công ty này đều lỗ liên tiếp trong 2 năm trước 2012, 2013 và lợi nhuận chưa phân phối đến cuối quý 2/2014 âm lần lượt 305 tỷ, 382 tỷ và 95 tỷ đồng. Nếu cả năm 2014, các công ty này tiếp tục thua lỗ thì khả năng rời sàn do 3 năm lỗ liên tiếp là rất cao.

Trong đó, VOS vẫn có lãi gộp 56 tỷ đồng nhưng với chi phí tài chính 119 tỷ (lãi vay 86 tỷ) đã san bằng mọi kết quả và khiến công ty lỗ trầm trọng. Số dư vay nợ ngắn hạn và dài hạn của VOS ở mức 135 tỷ và 2,830 tỷ đồng. Hiện công ty mới thông báo bán đấu giá tàu Silver Star với giá khởi điểm 5.5 triệu USD.

Tương tự như VOS, khoản lợi nhuận gộp 17 tỷ của VNA cũng không thấm vào đâu so với 24 tỷ đồng chi phí lãi vay. Riêng VST lỗ gộp hơn 38 tỷ, nâng lỗ 6 tháng đầu năm lên 81 tỷ đồng, “đạt” 46% kế hoạch thua lỗ (179 tỷ đồng). Tại ĐHĐCĐ thường niên 2014, VST dự kiến bán hai tàu Viễn Đông 3 và V.T.C Sky (tàu Viễn đông 3 từ lúc đưa vào hoạt động thì liên tục thua lỗ, mỗi năm lỗ 7.8 tỷ đồng, còn V.T.C Sky mỗi năm lỗ 9.5 tỷ đồng), trong khi công ty cũng đã bán tàu V.T.C Light từ tháng 08/2013. VFR đã bán tàu Vietfracht 02 (trên 20 tuổi) từ giữa năm 2013 và “đang lên kế hoạch bán tàu VF Glory nhưng chưa thực hiện được vì thị trường mua bán tàu biển rất trầm lắng”, công ty cho biết. Trong 6 tháng đầu năm 2014, công ty mẹ VFR cũng lỗ 10 tỷ đồng.

Đáng chú ý CTCP Vận tải Biển Hải Âu (HNX: SSG) vừa vặn hòa vốn trong 6 tháng nhờ lợi nhuận khác, trong khi đó, hoạt động thuần kinh doanh lỗ do chi phí tài chính chiếm đến 8.7 tỷ đồng.

Còn HTVPVT mặc dù có sự hỗ trợ của Tập đoàn mẹ là Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (với các khách hàng lớn từ CTCP Vicem Hà Tiên, Công ty Xi măng Holcim, Công ty Xi măng Fico, Công ty Tài chính Cổ phần Xi măng - CFC) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nhưng lợi nhuận vẫn giảm 50% và 27% so với cùng kỳ năm trước do hoạt động ngành xây dựng và xăng dầu bị chịu ảnh hưởng từ nền kinh tế. Ngoài ra, giải trình về việc sụt giảm lợi nhuận, PVT cho biết thêm do tàu dầu thô sửa chữa định kỳ theo như kế hoạch từ tháng 03-05/2014 trong khi khách hàng lớn nhất của công ty cũng dừng hoạt động để sửa chữa bảo dưỡng theo định kỳ hai tháng.

Khả năng thanh toán đáng báo động

Chênh lệch tài sản ngắn hạn và nợ ngắn hạn của các công ty vận tải thủy đến 30/06/2014
ĐVT: tỷ đồng

Phần lớn các doanh nghiệp vận tải thủy vẫn chưa cải thiện được vấn đề nợ và khả năng thanh toán còn kéo dài từ cuối năm trước khi tài sản ngắn hạn vượt mặt nợ ngắn hạn. Vẫn là những gương mặt VOS, VST, VNA, SSG, trong đó chênh lệch tài sản ngắn hạn với nợ ngắn hạn của VNA 227 tỷ, của VST 178 tỷ đồng.

Tỷ số thanh toán và nợ của các công ty vận tải thủy đến 30/06/2014
ĐVT: tỷ đồng

Không những vậy, khả năng thanh toán nhanh và thanh toán tiền mặt của các doanh nghiệp này cũng đang ở mức đáng báo động. Mặc dù đặc điểm chung của ngành vận tải thủy là vay tiền để đóng/mua tàu và khoản vay thường chiếm đến 70% giá trị tàu nhưng do kinh doanh bê bết, lợi nhuận không đủ trả lãi vay nên khả năng thanh toán bị ảnh hưởng trầm trọng. Đặc biệt với SSG, VNA và VST, các hệ số này đều dưới mức 0.5, tức các khoản có thể đổi ra tiền trong ngắn hạn không thấm vào đâu so với nợ ngắn hạn. Trong đó, nợ ngắn hạn của SSG chiếm đến 55% tổng nguồn vốn với 93 tỷ đồng trong khi tài sản có thể chuyển qua tiền tương ứng chỉ vỏn vẹn 3 tỷ đồng.

Riêng với CTCP Tàu cao tốc SuperDong - Kiên Giang (HOSE: SKG) – công ty mới niêm yết nửa đầu năm 2014 với ngày chính thức giao dịch là 08/07/2014 có kết quả kinh doanh khá tốt khi lãi ròng tăng 77% so với cùng kỳ năm trước và đạt 51 tỷ đồng. Điểm khác biệt, SKG chủ yếu là vận chuyển hành khách và hàng hóa tuyến nội địa và từ đất liền ra đảo, trong đó phần lớn là phục vụ khách du lịch.

Một vài chỉ số tài chính của các công ty vận tải biển đến 30/06/2014
Nguồn: VietstockFinance, Số liệu thống kê tại ngày 28/07/2014

Chú thích (*): Công ty mẹ

Minh Hằng

Các tin tức khác

>   Đằng sau mức lãi khủng của PVN (29/07/2014)

>   DC4: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2014 (29/07/2014)

>   CTX: Công bố đơn vị kiểm toán thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính năm 2014 (29/07/2014)

>   Doanh nghiệp ‘giấu lãi’, ai chịu thiệt hại? (29/07/2014)

>   VTA: Báo cáo tài chính Quý 2 năm 2014 (29/07/2014)

>   FIT: Giải trình chênh lệch kết quả lợi nhuận quý 2/2014 công ty mẹ (29/07/2014)

>   RCL: Báo cáo tài chính quý 2/2014 (29/07/2014)

>   CTN: Nghị quyết Hội đồng Quản trị (29/07/2014)

>   SMC: BCTC HN Q2-2014 kèm GT (28/07/2014)

>   SMC: BCTC VP Q2-2014 kèm GT (28/07/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật