Chủ Nhật, 27/07/2014 09:03

Chuỗi ngày khó khăn của các đại siêu thị quốc tế

Giám đốc điều hành PHILIP CLARKE của Tesco - nhà bán lẻ lớn thứ hai thế giới về doanh số, đã không ngồi yên trong văn phòng suốt ba năm qua.

Sau khi tiếp quản vị trí giám đốc điều hành từ Terry Leahy, ông đã rút Tesco ra khỏi một liên doanh thiếu khôn ngoan tại Mỹ và thu nhỏ lại tham vọng của Tesco ở Trung Quốc.

Thị trường di chuyển nhanh

Tại Anh, thị trường quê nhà của Tesco, ông kết thúc cuộc đua về không gian giữa các tập đoàn siêu thị trong phong trào mở nhiều cửa hàng mới có quy mô to hơn. Thay vào đó, ông thúc đẩy Tesco mua các cửa hàng ăn, tiệm bánh mỳ nhằm giúp siêu thị thêm phần hấp dẫn, tăng cường việc bán hàng trực tuyến và mở nhiều cửa hàng nhỏ địa phương, tạo thuận tiện cho người dân đi mua sắm hàng ngày. Tuy nhiên, ngày 21/7/2014, hãng Tesco đột ngột thông báo ông Clarke sẽ rời vị trí, nguyên nhân dường như do lợi nhuận của Tesco trong nửa đầu năm 2014 thấp hơn mong đợi. Doanh số bán hàng đã giảm gần 2% so với năm trước (tính đến tháng 6/2014) trong khi các đối thủ cạnh tranh gần nhất, như Asda (thuộc sở hữu của Walmart) và Sainsbury đều tăng 3% hoặc tốt hơn.

Câu chuyện của tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart cũng có một số điểm tương đồng với Tesco. Walmart đã giảm bớt hoạt động tại Trung Quốc, Brazil sau khi phát triển quá nhanh. Walmart gặp khó khăn, lúng túng tại Ấn Độ do chính sách đầu tư không sáng suốt. Walmart không đạt được kế hoạch về diện tích siêu thị được mở mới tại thị trường quốc tế. Tại Mỹ, doanh thu của Walmart bị suy giảm trong năm 2013. Những thế mạnh nhất của Walmart là hàng gì cũng có và giá rẻ nhất thì đang bị Amazon cạnh tranh quyết liệt vì thủ tục của Cty bán hàng trực tuyến đơn giản hơn, đặc biệt là đồ điện tử và hàng hóa tiêu dùng.

Thay đổi theo hành vi người tiêu dùng

Doanh số bán hàng của Tesco đã giảm gần 2% so với năm trước (tính đến tháng 6/2014)

Suy thoái kinh tế đã khiến người mua sắm thuộc tầng lớp trung lưu quan tâm và yêu thích các cửa hàng giảm giá. Người mua sắm đã từ từ rời khỏi các trung tâm mua sắm hàng đầu như Tesco - Anh, Walmart - Mỹ, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, và Carrefour - Pháp, lớn thứ tư thế giới. Các chuỗi siêu thị lớn đang bị xói mòn, mất dần khách hàng vào tay thị trường của các trang trại, nhà hàng và các đối thủ trực tuyến như Amazon, Mỹ và Ocado của Anh. Cty tư vấn Planet Retail dự đoán rằng các siêu thị sẽ tăng trưởng chậm hơn so với tất cả các kênh bán hàng khác từ năm 2013 đến năm 2018.

Vì thế Bill Simon, người đứng đầu hoạt động của Walmart tại Mỹ đã đề cập lần đầu tiên vào tháng 10/2013 về việc mở nhiều siêu thị quy mô nhỏ và vừa hơn là các đại siêu thị. Ngày 1/2/2014, Walmart có giám đốc điều hành mới là Doug McMillon và ông này đã đồng thuận với những thay đổi đó. Năm nay, Walmart sẽ mở 120-150 cửa hàng nhỏ, vừa và chỉ khai trương mới 115 đại siêu thị. Walmart cũng sẽ cạnh tranh trở lại với Amazon bằng cách củng cố kênh bán hàng trực tuyến trên trang Walmart.com. Đồng thời Walmart đầu tư vào đội ngũ nhân sự liên quan bán hàng trực tuyến để duy trì và thúc đầy doanh số, hiện đang ở mức 10 tỷ USD năm 2013 (so với 75 tỷ USD của Amazon). Như vậy, các chuỗi siêu thị lớn cũng cần thay đổi trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay nếu không việc thua lỗ và phải sáp nhập không phải là việc lạ thường.

Hoa Chi

Diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp Hàn Quốc bắt đầu công bố lợi nhuận quý 2 (25/07/2014)

>   Singapore đứng đầu danh sách đầu tư nước ngoài vào Indonesia (25/07/2014)

>   Hàn Quốc công bố gói kích thích kinh tế trị giá 40 tỷ USD (25/07/2014)

>   Nga cấm nhập khẩu tất cả sản phẩm từ sữa của Ukraine (25/07/2014)

>   Các “đại gia” hàng không Mỹ đạt doanh thu kỷ lục trong quý 2 (25/07/2014)

>   75 tỉ USD sẽ được đầu tư vào ngành bất động sản trong 5 năm tới (25/07/2014)

>   Thương mại Trung Quốc-Châu Phi lập mức cao mới trong lịch sử (24/07/2014)

>   Rót hàng tỉ USD, Trung Quốc vẫn “mất tiếng” ở châu Phi (24/07/2014)

>   Nhà họ Lee mất dần quyền kiểm soát Samsung (23/07/2014)

>   Trung Quốc nợ gấp 2,5 lần GDP (23/07/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật