Thứ Sáu, 04/07/2014 18:49

Chứng khoán Tuần 30/06 – 04/07: Cổ phiếu Xây dựng – Bất động sản nổi sóng!

Sự hồi sinh của nhóm cổ phiếu đầu cơ đã giúp thị trường có tuần giao dịch sôi động cả về chỉ số lẫn thanh khoản. Trong khi đó, giao dịch ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có phần trầm lắng hơn khi chịu áp lực chốt lời. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu này đã khởi sắc trở lại trong hai phiên cuối tuần giúp VN-Index vẫn giữ được sắc xanh hết tuần. Khối ngoại bất ngờ bán ròng nhẹ trong tuần qua.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 30.06 – 04.07.2014

Giao dịch: Khởi sắc từ nhóm cổ phiếu nóng. Kết thúc tuần đầu tiên của tháng 07, các chỉ số thị trường tiếp tục đà tăng điểm tích cực, trong đó VN-Index tăng 1.82% và chốt tại 589.35 điểm, còn HNX-Index tăng 2.4% lên 79.44 điểm. VS 100 tăng 2.33% lên 99.32 điểm, còn VN30 tăng 2.3% đạt 631.02 điểm.

Các nhóm theo Market Cap đồng loạt tăng điểm, trong đó VS-Mid Cap và VS-Small Cap đều tăng điểm tuần thứ 2 với mức tăng lần lượt là 3.08% và 1.9%, VS-Micro Cap tăng trở lại với 1.47%, nhóm VS-Large Cap tuy tăng ít nhất với 1.42% song là lại là nhóm tăng điểm liên tiếp bốn tuần qua.

Thanh khoản cùng cải thiện mạnh trên hai sàn trong tuần này. Cụ thể, khối lượng giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE tăng 42.2% so với tuần trước, đạt tổng cộng 516.7 triệu đơn vị, còn trên sàn HNX tăng 34.3%, đạt gần 274.2 triệu đơn vị.

Thị trường phân hóa trong hai phiên đầu tuần, khi nhóm cổ phiếu nóng giao dịch tích cực trở lại và giúp sắc xanh chiếm ưu thế trên bảng điện. Tuy nhiên chỉ số VN-Index vẫn không thể thoát khỏi sắc đó khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn giảm điểm trước áp lực chốt lời tăng cao sau khi đã tăng điểm tốt trong tuần trước. Trái ngược với giao dịch của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trên HOSE, các cổ phiếu dẫn dắt trên sàn HNX như SHB, PVI, NVB, PVS, VND, VCG, KLS, PVX, VCS vẫn giao dịch khá tích cực và nâng đỡ chỉ số của sàn này. Điểm tích cực là thanh khoản tăng mạnh nhờ giao dịch sôi động ở nhóm cổ phiếu nóng.

Sự hưng phấn lên cao hơn trong phiên tiếp theo khi đà tăng đã lan rộng trên thị trường. Đà tăng mạnh xuất phát chủ yếu từ sự trở lại của cổ phiếu vốn hóa lớn cùng với nhóm cổ phiếu nóng đã khiến hai sàn giao dịch khả quan cả về điểm số và thanh khoản. Trong đó, nổi bật nhất là Xây dựng và Bất động sản. Hai nhóm này đã thu hút mạnh mẽ dòng tiền chảy vào. Nhiều khả năng sức hút của nhóm cổ phiếu này đến từ kỳ vọng về KQKD quý 02/2014 sẽ khả quan nhờ các gói kích thích được triển khai.

Tương tự cuối tuần trước, nhà đầu tư lại nhanh chóng chốt lời trong phiên cuối tuần, nhóm cổ phiếu nóng cũng không tránh khỏi hoạt động này như Khai khoáng, Chứng khoán đều giảm điểm, trong khi nhóm Bất động sản, Xây dựng tiếp tục tăng điểm. Các cổ phiếu vốn hóa lớn lại phân hóa khi VNM, GAS, VIC, BVH, VCB tăng điểm, đặc biệt là cổ phiếu VNM luôn duy trì mức tăng mạnh trong suốt phiên đã giúp VN-Index duy trì mức tăng khá khi đóng phiên giao dịch cuối tuần.

Thanh khoản tuy giảm trong phiên cuối tuần nhưng vẫn đạt mức cao cho thấy nhà đầu tư đang kỳ vọng xu hướng tăng sẽ tiếp tục duy trì tốt trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư nước ngoài: Bât ngờ bán ròng nhẹ với giá trị 35 tỷ đồng (đã loại trừ giao dịch đột biến). Giao dịch khá trầm lắng trên HOSE, giao dịch của khối ngoại chưa thể tạo điểm nhấn trên sàn HOSE trong tuần nay. Tuy nhiên, họ lại đẩy mạnh mua trên HNX với đích nhắm là các cổ phiếu dẫn dắt và đã tạo tác động tích cực lên chỉ số HNX-Index trong tuần qua.

Trên sàn HOSE, khối ngoại mua ròng 235.1 tỷ đồng, tập trung mạnh nhất vẫn là GMD (302.9 tỷ đồng), CSM (64 tỷ đồng), DRC (54 tỷ đồng), KBC (17.8 tỷ đồng), ... trong khi bán ròng nhiều nhất là HPG (134.4 tỷ đồng), VSH (61.7 tỷ đồng), HAG (54.4 tỷ đồng), DPM (21.4 tỷ đồng), ...

Đáng chú ý, giao dịch ở GMD chủ yếu thông qua giao dịch thoả thuận với tổng giá trị thoả thuận lên tới 270 tỷ đồng. Nếu loại bỏ giao dịch đột biến này thì khối ngoại đã bán ròng 35 tỷ đồng trên HOSE trong tuần qua.

Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 104.4 tỷ đồng, tập trung nhiều nhất ở PVS (84.2 tỷ đồng), VCG (13.5 tỷ đồng), VND (12.3 tỷ đồng) và bán ròng chủ yếu ở PVC (14.5 tỷ đồng), LAS (2.7 tỷ đồng),...

Khối tự doanh CTCK: Tiếp tục chốt lời gần 60 tỷ đồng. Tính tới phiên ngày Thứ Năm (03/07), khối tự doanh các CTCK bán ròng tổng cộng hơn 1.4 triệu đơn vị với giá trị 76.2 tỷ đồng.

Khối tự doanh các CTCK bán ròng ba phiên theo khối lượng và bốn phiên theo giá trị. Trong đó, phiên đầu tuần có giá trị bán ròng cao nhất với 61.2 tỷ đồng. Phiên này cũng có giá bán bình quân lên tới 63,200 đồng/cổ phiếu nên nhiều khả năng liên quan đến việc bán trái phiếu trị giá 16 tỷ đồng trong phiên này. Nếu loại trừ giao dịch bán trái phiếu thì giá trị bán ròng của khối tự doanh các CTCK chỉ còn 60 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Trong tuần này, chỉ có 4 nhóm giảm điểm so với 20 nhóm tăng điểm. Nhóm tăng điểm nhiều nhất là Xây dựng (5.94%), Sản xuất Hàng gia dụng (4.83%), Chứng khoán (4.47%), ... Nhóm cổ phiếu nóng khác như Bất động sản tăng 3.25%, Ngân hàng tăng 0.88%. Bốn nhóm giảm điểm nhiều nhất là Sản xuất Cao su (-2.51%), Sản xuất Cơ khí (-1.0%), Dược phẩm (-0.94%), Nông – Lâm - Ngư (-0.72%).

Cổ phiếu tăng điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là VHG tăng 14.9%, DHM tăng 11.3%, CII tăng 10.4%, trên sàn HNX là APG tăng 31.4%, PVL tăng 18.2%

VHG tăng 14.9%. Không có thông tin nào nổi bật nên việc tăng điểm của VHG. Nhiều khả năng đà tăng mạnh ở VHG xuất phát từ dòng tiền đầu cơ tiếp tục đổ mạnh vào cổ phiếu này

DHM tăng 11.3%, CII tăng 10.4%, APG tăng 31.4%, PVL tăng 18.2%. Các cổ phiếu này tăng điểm nhiều nhất trong tuần qua khi không có thông tin gì nổi bật. Đây điều là những cổ phiếu nóng như Chứng khoán, Bất động sản, Khai khoáng. Do đó, việc tăng điểm của những cổ phiếu này là điều dễ hiểu khi dòng tiền đang tập trung vào những nhóm cổ phiếu này.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là HLA giảm 11.1%. Không có cổ phiếu giảm điểm nào đáng chú ý trên sàn HNX.

HLA giảm 11.1%. Việc giảm điểm của HLA nhiều khả năng xuất phát từ việc Sở GDCK TP.HCM công bố cổ phiếu HLA bị loại bỏ khỏi rổ chỉ số VNSmallcap và VNAllshare từ ngày 08/07/2014 do bị đưa vào diện kiểm soát.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

 

 

 

 

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Phòng Nghiên cứu Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật