Thứ Tư, 23/07/2014 12:00

Cặp vợ chồng lừa đảo hơn 44 tỷ đồng: Nạn nhân "chết chùm" vì siêu lừa

Với bài “chém gió” rằng, bản thân đang là nhà đầu tư xây dựng các công trình cầu Rồng (Đà Nẵng), cầu Hùng Vương (Phú Yên), có dự án kinh doanh đèn LED tầm cỡ và sở hữu nhiều ngôi nhà cỡ bự, một cặp vợ chồng đã đưa hàng loạt nạn nhân vào bẫy lừa để chiếm đoạt tiền tỷ. Chỉ đến khi đối tượng bị bắt, những nạn nhân nhẹ dạ cả tin và dư luận mới choáng váng bởi chỉ trong thời gian vài tháng ra “chiêu”, cặp vợ chồng này đã chiếm đoạt số tài sản khổng lồ lên đến hơn 44 tỷ đồng...

Đôi vợ chồng “đáng nể” ấy là Nguyễn Đắc Linh (1964) và Phạm Đinh Mỵ My (1971, trú cùng số 59 - Thanh Sơn, P. Thanh Bình, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng). Những ngày giữa tháng 6-2014, khi biết Linh và My bị VKSND TP ra quyết định truy tố ra trước TAND TP để xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, dư luận nhân dân khối phố, những người bị hại và người quen của đôi vợ chồng này chưa hết tò mò, bởi không biết bằng chiêu trò gì mà Linh và My có thể lừa được số tiền “khủng” đến vậy. Để rộng đường dư luận, P.V Báo Công an TP Đà Nẵng xin gửi đến bạn đọc những “màn diễn” mà Linh và My đã thể hiện thành công suốt nhiều tháng ròng, khiến vô số nạn nhân phải nếm mùi cay đắng.

Tính đường làm giàu, đầu năm năm 2001, Linh và My bàn nhau làm thủ tục đăng ký thành lập Cty TNHH Thanh Niên với ngành nghề kinh doanh sản xuất đèn điện tử (đèn LED) và Linh đứng chức danh giám đốc Cty, sau đó bổ nhiệm My làm giám đốc (tháng 4-2012), nhưng mọi sự điều hành Cty do Linh thực hiện. Sau 7 năm hoạt động nhưng thấy có dấu hiệu thua lỗ, năm 2008, My khuyên Linh nên dừng việc đầu tư kinh doanh, nhưng Linh không nghe mà quyết tâm thực hiện ước mơ “làm ăn lớn” nên đã cầm cố nhà đất của mình và cha mẹ vay tiền ngân hàng, đồng thời vay của một số cá nhân khác trả lãi cao tiếp tục đầu tư kinh doanh.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2012, dự án vẫn không thể triển khai, trong khi đó lãi mẹ đẻ lãi con chồng chất dẫn đến không còn tiền trả lãi và lương công nhân. Bước vào thế bí, Linh và My đã lấy danh nghĩa Cty của mình tìm đủ mọi thủ đoạn vay mượn của nhiều người nhằm huy động vốn đáo hạn ngân hàng, trả lãi cũng như lương cho nhân công. “Con mồi” đầu tiên cặp vợ chồng này “điểm chỉ” là bà Lưu Thị Một (trú K63-Nguyễn Văn Linh, P. Nam Dương, Q. Hải Châu).

Do có mối quan hệ quen biết từ trước và bà Một nhiều lần cho vợ chồng Linh - My vay mượn tiền, sau đó hai người trả ngay nên khi nghe đặt chuyện vay mượn với lý do đang tập trung quyết toán dự án công trình cầu Hùng Vương - Phú Yên và đầu tư vào Dự án sản xuất đèn LED nên bà Một đồng ý ngay. Để tạo lòng tin, Linh - My “vẽ” ra một số bản đối chiếu công nợ các công trình mình đang thi công với con số nợ của khách hàng đang nợ Cty Thanh Niên lên đến hàng chục tỷ đồng kèm theo lời hứa sẽ trả lãi cao cho bà Một khiến bà tin răm rắp.

Ngày 19-10-2012, Linh điện thoại cho bà Một hỏi mượn 1,5 tỷ đồng để mua thiết bị điện kèm theo lời hứa 5 ngày sau sẽ trả nhưng bà Một chỉ có 1,25 tỷ đồng, nên Linh nói chị Phạm Thị Phương Thảo là kế toán Cty viết giấy nhận số tiền trên. Hết ngày hẹn nhưng không có tiền trả, Linh - My tiếp tục đưa ra lý do đang tập trung quyết liệt cho việc mua vật tư công trình để hoàn tất dự án nên nhờ bà Một cho vay tiếp 1,5 tỷ đồng vào ngày 8-11-2012. Tin tưởng Linh - My đang làm ăn tốt nên bà Một đồng ý cho mượn số tiền 1,5 tỷ đồng với cam kết trong giấy vay nợ một tuần sau sẽ hoàn trả. Một lần nữa, đến ngày hẹn, bà Một hỏi tiền thì Linh hẹn đến ngày 15-3-2013, khi các công trình, dự án hoàn thành sẽ trả đủ cả gốc và lãi! Ngay ngày trì hoãn được thời gian, My lại chủ động điện thoại cho bà Một mượn 700 triệu đồng để “lo nghiệm thu công trình”.

Mượn được tiền, tháng 12-2012, vợ chồng Linh - My bàn nhau giở “tuyệt chiêu” là lập một bản đối chiếu công nợ giả giữa Cty Thanh Niên với một Cty tên Xây lắp điện Nha Trang và BQL điện nông thôn miền Trung “khoe” với bà Một. Thấy nội dung bản công nợ mực đen dấu đỏ với nội dung các đơn vị này đang nợ chưa quyết toán cho Cty Thanh Niên gần 20 tỷ đồng, bà Một lại tin lời và đi huy động vốn của bạn bè, người thân đưa cho Linh - My mượn tiếp 4,1 tỷ đồng khi hai vợ chồng ngỏ lời mượn thêm để mua vật tư.

Thấy bà Một dễ “dụ”, thời gian từ cuối tháng 12-2012 đến hết tháng 5-2013, Linh còn đưa ra nhiều lý do quan trọng như hùn vốn với một doanh nhân Canada đầu tư dự án đèn LED 100 tỷ đồng; mua vật liệu, linh kiện xây dựng dự án lớn như công trình cầu Rồng (Đà Nẵng), cầu Hùng Vương (Phú Yên)... để nhờ bà Một huy động vốn của nhiều người cho mượn số tiền thêm gần 30 tỷ đồng, trong đó nhiều nhất là bà Nguyễn Thị Nghĩa (trú P. Hòa Cường Bắc) 6,47 tỷ đồng; bà Đoàn Thị Tuyết Hạnh (trú P. Phước Ninh) 9,7 tỷ đồng; bà Trương Thị Nguyệt (trú đường Nguyễn Thị Minh Khai) hơn 7,4 tỷ đồng; chị Nguyễn Hương Giang (trú P. Thanh Bình) trên 1,5 tỷ đồng... Tất cả những lần nhờ bà Một huy động vốn đưa về cho mình, Linh đều viết giấy nợ với danh nghĩa Cty, song toàn bộ những giấy vay mượn đều do Linh giả chữ ký của vợ nhằm đánh lừa những người cho vay.

Như vậy, chỉ trong vòng hơn nửa năm, với chiêu trò múa lưỡi rằng đang đầu tư cho những dự án lớn kèm theo vài bản giấy tờ công nợ ảo, Linh và My đã khiến vô số người rơi vào bẫy, giao hàng chục tỷ đồng mà chẳng biết năm nào, đời nào mới thu hồi lại được. Cùng với những “chiêu” Linh và My đã giở trò, theo phân tích của cơ quan CSĐT CATP, bên cạnh việc tin tưởng mù quáng vào những dự án ảo đối tượng vẽ ra thì một phần cũng do nhiều người quá ham vào tiền lãi cao nên mới sẵn sàng bỏ số tiền lớn đến như vậy, trong khi chẳng ai quan tâm tìm hiểu thông tin Cty mà đối tượng đang kinh doanh là gì, đầu tư phát triển đến đâu...

Không chỉ có tài năng lấy chuyện đầu tư kinh doanh dự án để “chém gió” mượn tiền tỷ của nhiều người, cặp vợ chồng này còn thực hiện khá nhiều “dự án lừa” khác rất độc chiêu...

Công Hạnh

công an thành phố Đà Nẵng

Các tin tức khác

>   Độc chiêu vay vốn, chuyển nhượng nhà (24/07/2014)

>   Kiểm tra tài sản ông Trần Văn Truyền (24/07/2014)

>   Dũng “lò vôi” tố cáo chủ tịch Bình Dương: Chưa đủ cơ sở (24/07/2014)

>   Lộ trình tái cơ cấu ngành giao thông trong 6 năm tới (23/07/2014)

>   Máy bay rơi khi hạ cánh ở Đài Loan, 51 người chết (23/07/2014)

>   Lãnh đạo Cục hàng không: Chưa tìm ra nguyên nhân của việc chậm, hủy chuyến bay (23/07/2014)

>   Đóng cửa 2 nhà máy vàng, 1000 công nhân mất việc (23/07/2014)

>   Bộ Y tế đề xuất 3 phương án cấm giờ bán rượu bia (23/07/2014)

>   Thiệt hại 650 tỉ đồng do lũ, biển Đông thời tiết lại xấu (23/07/2014)

>   Đừng mơ thủy điện cắt lũ! (23/07/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật