Thứ Ba, 17/06/2014 22:20

Xăng sinh học E5: Chưa tạo được dấu ấn?

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1-12 tới đây, xăng sinh học E5 sẽ được sử dụng rộng rãi cho phương tiện xe cơ giới đường bộ ở 7 TP lớn: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa -Vũng Tàu. Thời gian đã rất gần song dường như cả người tiêu dùng và các DN bán xăng đều… chưa sẵn sàng.

Để thực hiện lộ trình áp dụng nhiên liệu sinh học, Văn phòng Chính phủ đã phát đi thông báo số 173/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng về phương án giá xăng sinh học và lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.

Theo kết luận trên, việc quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống là một chương trình nhằm bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, cải thiện môi trường không khí và góp phần tạo nguồn thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp, đồng thời thực hiện cam kết của Chính phủ với quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính.

Như vậy có thể thấy, quyết tâm của Chính phủ đối với việc xã hội hóa việc sử dụng loại nhiên liệu xăng sinh học E5 đã rất rõ ràng.

Mặc dù xăng ethanol có rất nhiều tính ưu việt, thân thiện với môi trường, song tính đến thời điểm này, toàn quốc mới có khoảng 7 nhà máy sản xuất loại nhiên liệu sinh học này đi vào hoạt động. Con số khiêm tốn là vậy, nhưng theo lãnh đạo Bộ Công thương, đến nay đã có một nhà máy sản xuất xăng ethanol phải ngừng hoạt động, 6 nhà máy còn lại cũng chỉ hoạt động… cầm chừng.

Tuy nhiên, không khó để nhận ra một thực tế rằng, dù được khuyến khích, rậm rịch sử dụng từ cách đây khá lâu (năm 2007), song đến thời điểm này, loại nhiên liệu sinh học này dường như vẫn đang rất xa vời với người tiêu dùng, còn đối với các DN kinh doanh ngành xăng dầu, họ cũng không mấy hào hứng.

Cụ thể, mặc dù xăng ethanol có rất nhiều tính ưu việt, thân thiện với môi trường, song tính đến thời điểm này, toàn quốc mới có khoảng 7 nhà máy sản xuất loại nhiên liệu sinh học này đi vào hoạt động. Con số khiêm tốn là vậy, nhưng theo lãnh đạo Bộ Công thương, đến nay đã có một nhà máy sản xuất xăng ethanol phải ngừng hoạt động, 6 nhà máy còn lại cũng chỉ hoạt động… cầm chừng.

Nguyên nhân của thực trạng này được các DN chỉ ra rằng, mặc dù chi phí để sản xuất ra loại nhiên liệu sinh học này khá đắt đỏ song, sản phẩm làm ra lại không tiêu thụ được, dẫn đến DN lâm tình cảnh thua lỗ, nhà máy không có vốn để tiếp tục hoạt động. Nhiều nhà máy có công suất thiết kế lớn nhưng cũng chỉ chạy chưa được 50% công suất mỗi năm. Đơn cử như nhà máy sản xuất ethanol của Công ty Đại Việt có công suất thiết kế 70 triệu lít/năm nhưng cũng chỉ chạy chưa tới … 35% công suất thiết kế.

Theo ước tính của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), tổng lượng xăng E5 do Tập đoàn này cung cấp ra thị trường trong các năm qua chỉ đạt khoảng 1,1% công suất sản xuất của một nhà máy ethanol. Đến nay, chỉ có 3/10 DN đầu mối kinh doanh xăng dầu tham gia bán xăng E5 tại 170/12.000 cửa hàng xăng dầu của cả nước. Chỉ 170 cửa hàng xăng dầu bán xăng E5 trong khi hàng chục ngàn cửa hàng bán xăng RON A92, A95. Sự chênh lệch nói trên đủ để hiểu lý do vì sao người tiêu dùng lại thờ ơ với loại nhiên liệu này đến vậy (?)

Chị Hoàng Minh Thùy (ở phố Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, từ khi nghe đến loại sản phẩm này, chị cũng có ý định sử dụng thử nhưng chẳng biết mua ở đâu. Trong khi bước chân ra khỏi nhà là đã thấy có xăng RON A92, A95 rất tiện dụng.

Như vậy, có thể thấy, tính tiện dụng cũng như thói quen tiêu dùng của người dân đang là một trong những yếu tố khiến cho xăng sinh học E5 khó có thể phát triển một cách rộng rãi.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tổng năng lực sản xuất ethanol của các DN trên cả nước hiện đạt 535 triệu lít mỗi năm, và các DN đang chịu lỗ mỗi lít 434 đồng do phải đầu tư cải tạo, bổ sung thiết bị, cơ sở vật chất để phục vụ phân phối xăng E5 nhưng không được ưu đãi như các dự án sản xuất. Đại diện Bộ Công thương bày tỏ lo ngại, nếu tình trạng này kéo dài thì lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống được Thủ tướng phê duyệt khó có thể thực hiện đúng thời gian quy định.

Bởi vậy, theo phản ảnh của nhiều DN, để các dự án năng lượng sinh học thực sự khả thi, rất cần có nhiều chính sách hỗ trợ hơn nữa từ phía nhà quản lý để tạo động lực cho cả người dân và DN.

M.Phương

Đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   Việt Nam có hơn 900 giếng dầu (17/06/2014)

>   Dầu thô đi ngang (17/06/2014)

>   Đàm phán khí đốt giữa Nga, Ukraine và EU tiếp tục rơi vào bế tắc (15/06/2014)

>   Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn: "600 triệu USD đã chuyển về Việt Nam" (15/06/2014)

>   Thị trường xăng dầu: Chưa đủ điều kiện để DN tự định giá (15/06/2014)

>   Tuần leo dốc mạnh nhất của giá dầu trong năm 2014 (14/06/2014)

>   Tiếp tục tăng mức sử dụng quỹ bình ổn với xăng RON 92 (13/06/2014)

>   Dầu lập đỉnh 9 tháng trước bất ổn Iraq (13/06/2014)

>   Từ 20 giờ (12/06): Giảm giá dầu hỏa và dầu điêzen (12/06/2014)

>   OPEC nhất trí duy trì hạn ngạch sản lượng 30 triệu thùng (12/06/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật