Chủ Nhật, 29/06/2014 18:07

Vietstock Weekly 30/06 - 04/07: Làn sóng đầu cơ ”ăn theo” KQKD quý 2

Thông tin kết quả kinh doanh quý 2/2014 được kỳ vọng sẽ giúp thị trường giao dịch khởi sắc hơn. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng làn sóng đầu cơ ”ăn theo” sẽ không quá mạnh mẽ khi những thông tin rò rỉ còn khá hạn chế.

Chứng khoán Tuần 23 – 27/06: Khối tự doanh ”xả” mạnh cổ phiếu bluechip!

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 30.06 – 04.07.2014

Sau tuần giảm điểm, thị trường đã khởi sắc trở lại trong tuần qua với sắc xanh được duy trì ở tất cả các phiên giao dịch trên HOSE. Xu hướng tích cực này đến từ sự nâng đỡ diễn ra luân phiên ở nhóm cổ phiếu đầu cơ và nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Cụ thể, nhóm cổ phiếu đầu cơ dẫn dắt thị trường trong những phiên đầu tuần còn nhóm cổ phiếu Large Cap giúp thị trường giữ sắc xanh trong những phiên giao dịch cuối tuần.

Mặc dù chỉ số thị trường tích cực hơn nhưng diễn biến vẫn chịu sự chi phối mạnh từ hoạt động trading ngắn hạn và ảnh hưởng của cổ phiếu vốn hóa lớn.

Bước vào tuần giao dịch đầu tiên của tháng 07, khoảng trống thông tin sẽ vẫn là rào cản tâm lý mà giới đầu tư phải vượt qua. Rào cản này sẽ giảm bớt khi những đồn đoán về kết quả kinh doanh quý 2 sẽ bắt đầu được thảo luận nhiều hơn. Kết quả kinh doanh quý 2 năm nay được kỳ vọng sẽ có sự cải thiện nhờ vào chi phí tài chính giảm xuống, khi các yếu tố như giảm lãi suất, hoạt động cơ cấu nợ diễn ra tích cực (thông qua phát hành cổ phiếu, bán nợ…) và các gói hỗ trợ được đẩy mạnh hơn.

Đích nhắm cho kết quả kinh doanh quý 2 có thể sẽ tập trung vào:

(i) Nhóm cổ phiếu Large Cap, nhờ sự ổn định trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là trong khoảng thời gian đầu của việc công bố thông tin quý 2.

(ii) Nhóm cổ phiếu Bất động sản, Xây dựng cơ sở hạ tầng, Vật liệu xây dựng sẽ khởi sắc hơn nhờ gói hỗ trợ thị trường bất động sản cũng như hoạt động đầu tư công, các dự án FDI tích cực giải ngân trong những tháng đầu năm.

(iii) Bên cạnh đó, thống kê hoạt động xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm cho thấy, ngành thuỷ sản (đặc biệt là tôm) và nông sản tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh. Do đó, giới đầu tư cũng có thể tập trung hơn vào nhóm cổ phiếu này.

Trong bối cảnh hiện tại, thông tin kết quả kinh doanh quý 2/2014 được kỳ vọng sẽ giúp thị trường giao dịch khởi sắc hơn. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng làn sóng đầu cơ ”ăn theo” sẽ không quá mạnh mẽ khi những thông tin rò rỉ còn khá hạn chế. Hoạt động trading ngắn hạn tiếp tục phát huy hiệu qua trong giai đoạn hiện nay.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Thanh khoản không ổn định. VN-Index tăng trưởng tốt trong tuần qua. Những mẫu hình nến xanh xuất hiện liên tiếp cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã ổn định trở lại và tích cực hơn trong ngắn hạn.

Hai đường +DI và –DI của Directional Movement System tiếp tục phân kỳ mạnh và gia tăng khoảng cách ngày càng lớn trong các phiên gần đây. Bên cạnh đó, chỉ báo MACD vẫn tiếp tục tăng trưởng sau khi phá vỡ được đường 0 nên vẫn còn hy vọng về một đợt phục hồi trong ngắn hạn của VN-Index.

Thanh khoản là điểm đáng chú ý nhất trong tuần qua. Khối lượng khớp lệnh đã có sự bứt phá khá mạnh vào giữ tuần nhưng sụt giảm vào cuối tuần và đang duy trì dưới mức trung bình 20 phiên (tương đương 88 triệu đơn vị). Điều này cho thấy lực cầu không ổn định trong ngắn hạn trên VN-Index.

VN-Index đã phá vỡ được đường SMA 100 (tương đương vùng 570 – 573 điểm). Nếu trạng thái này vẫn tiếp tục được duy trì thì xu hướng tăng trưởng dài hạn sẽ được củng cố vững chắc hơn. Vì vậy, cần hết sức chú ý ngưỡng kỹ thuật này trong tuần tới.

HNX-Index – Giằng co bên dưới ngưỡng Fibonacci Retracement 261.8%. HNX-Index giằng co mạnh vào đầu tuần và hồi phục vào cuối tuần. Do HNX-Index đã hoàn toàn phá vỡ nhóm MA ngắn hạn nên xu hướng của HNX-Index đang khá tích cực. Nhóm này đã đóng vai trò hỗ trợ rất tốt cho HNX-Index trong những phiên gần đây.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần thận trọng khi mà vùng kháng cự mạnh đang ở khá gần. HNX-Index chuẩn bị test lại vùng kháng cự 78 – 80 điểm (tương đương Fibonacci Retracement 261.8% và SMA100). Nếu không phá vỡ được vùng này thì xu hướng dài hạn sẽ tiếp tục bi quan. Dự kiến HNX-Index sẽ có rung lắc mạnh tại đây.

Tuy nhiên, chỉ báo Stochastic Oscillator đã cho mua trở lại nên khả năng tăng trong ngắn hạn vẫn còn. Trong trường hợp đà giảm quay trở lại thì HNX-Index sẽ test lại vùng 71 – 72 điểm (tương đương Fibonacci Retracement 161.8%).

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN duy trì mức thấp trong phiên giao dịch ngày 27/06/2014 cho thấy bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đã xuống mức thấp cho thấy bên mua chiếm ưu thế nên rủi ro của thị trường giảm bớt.

VS-LBR VN đạt mức 0.61 trong phiên giao dịch ngày 27/06/2014 cho thấy nhà đầu tư lớn không giao dịch mạnh trong phiên này. EMA 5 ngày rơi xuống dưới mức 0.65 cho thấy nhà đầu tư lớn không tham gia mạnh vào thị trường trong ngắn hạn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên giao dịch ngày 27/06/2014, VS-NVI VN duy trì bên trên EMA 5 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang bơm vào thị trường trong ngắn hạn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại tiếp tục mua ròng trong phiên giao dịch ngày 27/06/2014 (giao dịch khớp lệnh). Đường EMA 5 ngày của NetValForVN vẫn đang ở trên đường zero-base và là tín hiệu giúp cải thiện khả năng hồi phục trong ngắn hạn.

Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh (Phòng Nghiên cứu Vietstock)

công lý

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật