Chủ Nhật, 01/06/2014 18:42

Vietstock Weekly 02 - 06/06: Tìm kiếm lợi nhuận bằng cách nào?

Với các yếu tố tác động không còn quá mới mẽ, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục duy trì giao dịch giằng co trong tuần tới.

Chứng khoán Tuần 26 – 30/05: Khối ngoại đột ngột gom mạnh, Tự doanh chốt lời

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 02 – 06.06.201402

Thị trường tiếp tục duy trì sắc xanh trong tuần qua. Tuy nhiên, kịch bản giao dịch đã có sự khác biệt so với tuần trước khi thị trường tuần này được nâng đỡ chủ yếu nhờ giao dịch tích cực ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt. Khối ngoại được coi là tác nhân chính, nhiều khả năng xuất phát từ hoạt động tái cơ cấu danh mục của quỹ MSCI Frontier Markets Index ETF.

Trong khi đó, áp lực chốt lời đã gia tăng mạnh mẽ ở nhóm cổ phiếu đầu cơ. Hoạt động chốt lời nhanh chóng trở lại cho thấy tâm lý giới đầu tư trong nước vẫn chưa thực sự tin tưởng vào xu hướng tăng trưởng của thị trường. Tuy vậy, khác với những đợt chốt lời gần đây, dòng tiền đâu cơ vẫn duy trì sự hiện diện ở một vài cổ phiếu nhất định. Điều này đã giúp giảm bớt sự nghi ngại - có thể thấy rõ điều này khi thanh khoản thị trường vẫn được duy trì ổn định qua các phiên.

Tuần giao dịch tới, các yếu tố liên quan đến căng thẳng trên Biển Đông và phiên xét xử Bầu Kiên vẫn sẽ được thị trường chú ý. Như chúng tôi đã nhận định, sức ảnh hưởng từ những yếu tố này sẽ không còn quá mạnh, nhưng giới đầu tư vẫn cần chú ý đển chuyển biến của những sự kiện này, vì một chuyển biến “lạ” cũng có thể tác động mạnh lên giao dịch.

Hoạt động tái cơ cấu danh mục của quỹ MSCI Frontier Markets Index ETF đã kết thúc và yếu tố được chú ý nhiều nhất là FTSE công bố thành phần của hai chỉ số liên quan đến TTCK Việt Nam là FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam All-Share Index và thứ Sáu (ngày 06/06). Những đồn đoán xung quanh việc thêm bớt hay thay đổi tỷ trọng sẽ kích thích dòng tiền đầu cơ.

Với các yếu tố tác động không còn quá mới mẽ, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục duy trì giao dịch giằng co trong tuần tới. Dòng tiền sẽ tiếp tục dịch chuyển giữa các nhóm cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn, đặc biệt tại những mã “đồn đoán” quỹ ETF sẽ tái cơ cấu danh mục.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Directional Movement System cho mua trở lại. VN-Index tiếp tục tăng trưởng trong tuần qua với những phiên tăng điểm và tích lũy nhẹ liên tiếp nhau. Những mẫu hình nến xanh chiếm đa số cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã ổn định trở lại so với giai đọan trước.

Chỉ báo MACD tiếp tục đi lên mạnh nên có thể sẽ phá vỡ đường 0 trong vài phiên tới. Mặt khác, hai đường +DI, –DI của Directional Movement System cũng cắt nhau và cho mua trở lại nên xu hướng ngắn hạn đã lạc quan hơn.

Tuy nhiên, theo Fibonacci Time Zones thì giai đoạn 30/05 – 03/06/2014 có thể là đỉnh ngắn hạn nên nhà đầu tư cần thận trọng.

Khối lượng khớp lệnh vẫn duy trì tốt bên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 98 triệu đơn vị) nên khả năng giảm sâu không cao và cơ hội chinh phục thành công SMA100 (tương đương vùng 559 - 562 điểm) vẫn còn. Đây được coi là thử thách lớn nhất trong ngắn hạn cũng như trung hạn của VN-Index.


HNX-Index – Ngưỡng Fibonacci Retracement 261.8% sẽ là kháng cự mạnh. HNX-Index đang có dấu hiệu chững lại đà phục hồi khi liên tục xuất hiện những mẫu hình nến Spinning Top, Long Black Candle… trong các phiên gần đây.

Nhóm MA ngắn hạn (tương đương vùng 74.5 – 75.5 điểm) đã bị phá vỡ nên sẽ đóng vai trò hỗ trợ trong ngắn hạn. Chỉ báo Stochastic Oscillator đã vượt khỏi vùng oversold nên khả năng hồi phục được cải thiện hơn so với giai đọan trước.

Tuy nhiên, sự thận trọng đang tăng lên khi mà HNX-Index chuẩn bị test lại vùng 78 – 80 điểm (tương đương Fibonacci Retracement 261.8% và SMA100). Dự kiến sẽ có hiện tượng rung lắc mạnh xảy ra tại đây.


Phân tích Market Strength

VS-Arms VN duy trì mức cao trong phiên giao dịch ngày 30/05/2014 cho thấy bên bán chiếm ưu thế trong phiên này. Tuy nhiên, EMA 5 ngày của VS-Arms VN đã xuống mức trung bình cho thấy cung cầu cân bằng nên rủi ro của thị trường không quá lớn.

VS-LBR VN đạt mức 0.74 trong phiên giao dịch ngày 30/05/2014 cho thấy nhà đầu tư lớn giao dịch mạnh trong phiên này. EMA 5 ngày vẫn duy trì trên mức 0.65 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh trở lại vào thị trường trong ngắn hạn.


Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên giao dịch ngày 30/05/2014, VS-NVI VN tiếp tục duy trì bên trên EMA 5 ngày và EMA 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang bơm vào thị trường.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại tiếp tục mua ròng khá mạnh trong phiên giao dịch ngày 30/05/2014 (giao dịch khớp lệnh). Đường EMA 5 ngày của NetValForVN vẫn đang ở trên đường zero-base và là tín hiệu giúp cải thiện khả năng hồi phục trong ngắn hạn.


Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh

công lý

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật