Thứ Ba, 24/06/2014 21:47

Tù mù vàng trang sức

Thị trường vàng trang sức dù đã bị "thiết quân luật” bằng Thông tư 22/2013/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ gần 1 tháng nhưng mặt hàng này vẫn đang hoan hỉ trong cảnh "loạn giá, loạn cả chất”.

Ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TP.HCM cho biết, sau gần 1 tháng thực hiện, chỉ có 10% trong tổng số 3.000 DN kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ tại TP.HCM biết Thông tư 22 về việc quản lý vàng trang sức lưu hành phải có ký hiệu mã số, đủ tuổi. Trong khi đó ở Hà Nội, số lượng DN vừa và nhỏ kinh doanh mặt hàng này thì "ú ớ” khi hỏi đến Thông tư. Điều đáng bàn là bảng công bố tiêu chuẩn áp dụng và ghi nhãn đối với vàng trang sức, mỹ nghệ do DN tự công bố và chịu trách nhiệm, không cần làm hồ sơ gửi về cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời, phương thức công bố cũng do DN chủ động chọn lựa, ngoại trừ một số loại sản phẩm hoặc chỉ tiêu có quy định trong tiêu chuẩn áp dụng và ghi nhãn đối với vàng trang sức, mỹ nghệ. Như vậy, gần như người tiêu dùng chỉ biết trông chờ vào độ thành thật của DN, chỉ biết mua và nhận giấy chứng nhận, còn thực hư chất lượng ra sao, tuổi vàng có khớp với giấy chứng nhận thì khó khẳng định.

Còn khách hàng... đương nhiên không biết nội dung của Thông tư 22. Thậm chí nếu có biết thì cũng khó có công cụ để giám định chất lượng. Chỉ cần tính toán, NHNN đã cấp phép cho khoảng 12.000 đơn vị được sản xuất, kinh doanh vàng nữ trang. Nhưng, cả nước mới có chưa đến 100 DN có máy kiểm định vàng (huỳnh quang tia X). Tức là cứ 120 DN sản xuất mới trang bị được 1 máy kiểm định chất lượng vàng. Chưa kể, chất lượng mỗi máy lại khác nhau, sai số tại các máy cũng khác nhau. Các cửa hàng cũng chỉ biết công bố chất lượng theo như DN "mẹ”. Việc kiểm định chất lượng vàng thật - giả ra sao dường như "bất khả thi”.

Còn nữa, nhiều DN phản ánh, quy trình công bố tiêu chuẩn áp dụng và ghi nhãn đối với vàng trang sức, mỹ nghệ phải thực hiện trước khi đưa hàng hóa giới thiệu, kinh doanh trên thị trường, nhưng chưa hướng dẫn cụ thể đối với hàng tồn và hàng hóa đang kinh doanh trên thị trường. Thực tế, thị trường vàng trang sức vẫn đang tồn tại trong cảnh khó đoán định chất lượng, và đương nhiên phần thiệt thòi thuộc về người tiêu dùng.

Thúy Hằng

Đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   Giá vàng duy trì ngưỡng 36,8 triệu đồng, USD tăng giảm trái chiều (24/06/2014)

>   Vàng tiếp tục là nơi trú ẩn cho nhà đầu tư (24/06/2014)

>   TPHCM xem xét khiếu nại của nhân viên tiệm vàng Hoàng Mai (23/06/2014)

>   Quy định tuổi vàng có “bắt cóc bỏ dĩa”? (23/06/2014)

>   Đầu tuần, vàng rớt mốc 37 triệu đồng/lượng (23/06/2014)

>   Giá vàng tuần tới: “Chìa khóa” là mốc 1.300 USD/oz (22/06/2014)

>   Sắp khởi động sàn giao dịch vàng quốc tế (22/06/2014)

>   Giá vàng SJC xuống dưới 37 triệu đồng (21/06/2014)

>   Leo 3%, vàng có tuần tăng giá ấn tượng nhất 3 tháng (21/06/2014)

>   Giá vàng SJC vượt ngưỡng 37 triệu đồng/lượng (20/06/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật