Thứ Hai, 09/06/2014 09:58

Tạp chí Foreign Policy: Cục diện biển Đông giống "oẳn tù tì"

Nhà phân tích Gary Sands - GĐ Hãng tư vấn Highway West Capital Advisors - so sánh như thế và cho rằng Trung Quốc đang dùng chiến lược “kéo” và “đá” gây hấn và Việt Nam phải phản ứng bằng “giấy”, nghĩa là kiện.

Giới chuyên gia quốc tế nhận định Trung Quốc đang phớt lờ luật pháp quốc tế trên biển Đông, do đó tự đánh mất “quyền lực mềm”.

Trên tạp chí Asia Times, chuyên gia Tim Kumpe thuộc ĐH Goethe (Frankfurt, Đức) nhận định phản ứng cộc cằn của tướng Vương Quán Trung - phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc - tại Đối thoại Shangri-La cho thấy Bắc Kinh không hề tôn trọng luật pháp quốc tế trên biển Đông và biển Hoa Đông. Theo chuyên gia Kumpe, việc Bắc Kinh hành động bất chấp luật pháp và lẽ phải đã hủy hoại hoàn toàn hình ảnh nước này trưng ra là hòa bình, hữu nghị, sự tin tưởng lẫn nhau... Đó là những yếu tố tối cần thiết của “quyền lực mềm”.

“Trung Quốc cần ASEAN để hiện thực hóa giấc mơ phát triển, nhưng lại xâm hại rất nhiều thành viên ASEAN. Bắc Kinh cần phải hiểu rằng nước này cần đồng minh chứ không thể một mình một đường. Nhưng Bắc Kinh dường như quên mất nguyên tắc cơ bản này”.

Theo chuyên gia Kumpe, các hành động hiếu chiến của Trung Quốc chỉ khiến các nước khu vực buộc phải tăng cường vũ trang để đối phó với nguy cơ xâm lược. Mỹ sẽ càng có cớ để mở rộng sự hiện diện quân sự tại khu vực. “Trung Quốc đang thua thiệt về cả sức mạnh quyền lực cứng và quyền lực mềm trong khi Mỹ và các đồng minh hưởng lợi” - chuyên gia Kumpe đánh giá. Ông cho rằng quyền lực thông minh là sự kết hợp khéo léo giữa quyền lực cứng và mềm, dựa trên sức mạnh quân sự và mối quan hệ liên minh, đối tác hữu hảo.

Trong thời điểm Trung Quốc gây hấn, Mỹ và Nhật đã siết chặt quan hệ đối tác với các nước khu vực. Nhật đóng góp vào an ninh khu vực khi hỗ trợ năng lực tuần tra trên biển của các nước Đông Nam Á. Do đó, chuyên gia Kumpe đánh giá tại Đối thoại Shangri-La, Trung Quốc là kẻ thua cuộc. “Chiến thuật quyền lực thiếu thông minh của Bắc Kinh khiến nước này mất bạn trong khu vực. Nỗ lực tăng quyền lực của Bắc Kinh có tác dụng ngược, khiến nước này thiệt hại cả quyền lực cứng và mềm. Trong khi Trung Quốc đánh mất quyền lực mềm, Mỹ và Nhật nhận được sự tín nhiệm và niềm tin”.

Trên tạp chí Foreign Policy, nhà phân tích Gary Sands - giám đốc Hãng tư vấn Highway West Capital Advisors - so sánh căng thẳng trên biển Đông hiện nay giống như “trò chơi oẳn tù tì”. Ông đánh giá Trung Quốc đang dùng chiến lược “kéo” và “đá” mang tính gây hấn, do đó đã đến lúc Việt Nam phải phản ứng bằng “giấy”, nghĩa là kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế để dư luận và truyền thông thế giới thấy rõ bản chất hiếu chiến của chính quyền Bắc Kinh.

Mới đây thẩm phán Antonio T. Carpio thuộc Tòa án Tối cao Philippines chỉ rõ rằng Trung Quốc không hề có “cơ sở lịch sử” gì để khẳng định chủ quyền 90% biển Đông. Ông Carpio cho biết trước đó Bắc Kinh liên tục ra rả giọng điệu rằng chủ quyền biển Đông “dựa trên sự thật lịch sử”. Tuy nhiên ông Carpio cho biết tất cả các bản đồ thời cổ của Trung Quốc và các nước khu vực đều ghi rõ cực nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam.

Hiếu Trung

 Báo Philippines Daily Inquirer dẫn lời sử gia quân sự nổi tiếng Philippines Jose Antonio Custodio cảnh báo Trung Quốc cải tạo đất trên đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam để lập căn cứ quân sự nhằm hiện thực hóa bản đồ “đường lưỡi bò”. Chuyên gia Custodio cho biết từ các căn cứ này, Trung Quốc sẽ triển khai lực lượng để ngăn chặn ngư dân, cảnh sát biển và hải quân các nước khu vực hoạt động tại biển Đông. Bắc Kinh cũng nhắm mục tiêu ngăn chặn lực lượng Mỹ hoạt động ở biển Đông.

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Nhật Bản cân nhắc ODA: Sân bay Long Thành không lo (09/06/2014)

>   Bầu Kiên 30 năm tù, khởi tố thêm 2 vụ án hình sự tại ACB và Vietbank (09/06/2014)

>   Điều gì đang chờ đợi bầu Kiên? (09/06/2014)

>   Nga ra điều kiện đàm phán với Ukraine (08/06/2014)

>   Doanh nghiệp kiến nghị lương tối thiểu 2015 chỉ tăng dưới 12% (08/06/2014)

>   Hé lộ nỗi lo của Nhà Trắng khi Bill Clinton thăm VN (08/06/2014)

>   Trung Quốc phát hiện hơn 1.000 “quan chức trần trụi” (08/06/2014)

>   Ngày 10-6, các nghi can trộm cắp trong vụ Formosa hầu tòa (07/06/2014)

>   “Bầu bộ trưởng qua ảnh, khó lấy phiếu tín nhiệm” (07/06/2014)

>   Thêm giàn khoan mới, Trung Quốc đưa ra biển nào? (07/06/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật