Thứ Năm, 26/06/2014 22:49

Gỡ khó, thúc đẩy giao thương với châu Phi

Gỡ bỏ các rào cản và có khung pháp lý rõ ràng để thúc đẩy quan hệ giao thương giữa Việt Nam- châu Phi là nội dung chủ yếu được đưa ra thảo luận Tại "Diễn đàn thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các ngân hàng châu Phi và các nước ASEAN trong khối Pháp ngữ" vào hôm nay (26/6), tại TP HCM.

"Diễn đàn thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các ngân hàng châu Phi và các nước ASEAN trong khối Pháp ngữ" ngày 26/6 tại TP HCM

Giao thương VN- Châu Phi: chưa rộng mở

Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và 55 nước châu Phi năm 2013 đạt mức 4,29 tỷ USD, tăng trên 22,4% so với năm 2012. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 3 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực thị trường châu Phi đạt 554,63 triệu USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2013 trong khi kim ngạch nhập khẩu đạt 200,77 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ.

Những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất là Nam Phi, Ai Cập, Angiêri, Angola, Ghana, Nigeria, Cameroon, Mozambique, Bờ Biển Ngà… Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực vẫn là gạo, cà phê, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc thiết bị, sản phẩm dệt may và giày dép. Những mặt hàng nhập khẩu chính gồm bông, gỗ, điều, sắt thép phế liệu, kim loại, nguyên liệu thức ăn gia súc…

Trên thực tế quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các nước châu Phi vẫn còn nhiều trở ngại, trong đó có thể kể đến đầu tiên là khâu thanh toán và các rủi ro thanh toán, do các ngân hàng châu Phi khó tiếp cận cũng như chưa ứng dụng các phương thức thanh toán thông dụng hiện đại (như đặt cọc hay trả chậm). Hiện nay, giao dịch giữa DN Việt Nam và DN châu Phi đang thực hiện qua gián tiếp, nghĩa là phải thông qua một công ty nước thứ ba, chủ yếu là ở Pháp để giao dịch. Hơn nữa, nguồn vốn của các DN tại các nước châu Phi cũng rất hạn chế dẫn đến việc thanh toán chậm (từ 1-3 tháng).

Bà Thái Kiều Hương, Phó chủ tịch diễn đàn DN Việt Nam- châu Phi - Trung Đông, cho biết: Ngoài vấn đề về thanh toán, vẫn còn một số vấn đề quan ngại khác như: chi phí vận tải lớn, thiếu hụt thông tin… khiến quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam và các nước châu Phi phát triển chưa xứng với tiềm năng.

Tháo gỡ rào cản

Trong bối cảnh hiện nay, cả Việt Nam và châu Phi đều nỗ lực đẩy mạnh quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đảm bảo các mục tiêu đa dạng hóa thị trường, thuận lợi hóa thương mại, đầu tư. Vì thế việc phải có giải pháp để tạo được niềm tin giữa các ngân hàng và DN, vai trò của các ngân hàng trong thúc đẩy thương mại, thông qua việc cải thiện cấp vốn cho các DN vừa và nhỏ, đồng thời việc thanh toán tiền tệ giữa các bên nhanh chóng, thuận lợi và an toàn với chi phí hợp lý.

Ông Sylvere Bankimbaga- Phó Chủ tịch Câu lạc bộ các ngân hàng và tổ chức tín dụng châu Phi- cho rằng, cần thực hiện cơ chế để tạo điều kiện cho sự chuyển động của các dòng tài chính. Trong đó bao gồm giảm thiểu nhiều kênh trung gian gây cản trở các hoạt động do chi phí cao và tốn kém, đặc biệt tăng cường thúc đẩy văn hóa cũng như phát triển sự tin tưởng lẫn nhau giữa các nhà quản lý của ngân hàng và tổ chức tính dụng. Ngoài ra, cần có sự hợp tác giữa ngân hàng Việt Nam với ngân hàng châu Phi để hỗ trợ vốn tín dụng cho DN.

Ông Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch VCCI- cho biết: Cần hoàn thiện khuôn khổ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ các nước châu Phi, hoạt động của Ủy ban liên Chính phủ cũng cần phải mở rộng hoạt động tại các nước châu Phi. Việt Nam và các nước châu Phi cần tiếp tục rà soát và ký mới các hiệp định, biên bản ghi nhớ trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp, đầu tư, tài chính, ngân hàng, vận tải… nhằm tạo khung pháp lý thuận lợi cho hoạt động của các DN.

Ngọc Thảo

công thương

Các tin tức khác

>   Chính sách ưu đãi không phải là nhân tố quyết định hiệu quả (26/06/2014)

>   Dự án KCN Dầu khí Soài Rạp do PVX đầu tư bị thu hồi giấy phép (26/06/2014)

>   Nhà máy bauxite Tân Rai đạt kết quả kinh doanh khả quan (26/06/2014)

>   Kiến nghị chỉ đăng kí hợp đồng XK cá tra với DN không có nhà máy chế biến (26/06/2014)

>   Bộ KH&ĐT: Không đồng tình lập đặc khu gang thép Vũng Áng (26/06/2014)

>   Ban hành Quy chế công bố thông tin của công ty TNHH 1 thành viên (26/06/2014)

>   Tái cấu trúc ngành cá tra (26/06/2014)

>   Đi dưới bóng đè của gã khổng lồ (26/06/2014)

>   Bất ngờ từ thị trường ô tô (26/06/2014)

>   Mạng di động MobiFone bất ngờ “thay tướng” trước giờ G (26/06/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật