Thứ Năm, 19/06/2014 16:47

Formosa (Hà Tĩnh) có được lập doanh nghiệp lai dắt tàu biển?

Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Công ty FHS) - nhà đầu tư dự án gang thép Formosa và cảng nước sâu Sơn Dương vốn đầu tư 9,9 tỉ USD kiến nghị cho phép thành lập công ty lai dắt tàu biển 100% vốn nước ngoài.

Một góc công trường dự án Formosa.

Liên quan đến đề xuất thành lập công ty 100% vốn nước ngoài cung cấp dịch vụ lai dắt tàu biển của Formosa, trong văn bản gửi lấy ý kiến các bộ, ngành trước khi chính thức trả lời Formosa, Bộ Giao thông vận tải cho biết: Nghị định 30/2004/NĐ-CP ngày 14-4-2014 của Chính phủ về Điều kiện kinh doanh vận tải biển và dịch vụ hỗ trợ vận tải biển quy định: Tổ chức, cá nhân nước ngoài được thành lập công ty liên doanh kinh doanh dịch vụ lai dắt, trong đó tỉ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài không vượt quá 49% tổng số vốn điều lệ của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Việt Nam cũng không cam kết dịch vụ lai dắt tàu biển trong Biểu cam kết gia nhập WTO và trên thế giới hiện nay, dịch vụ lai dắt tàu biển đều được các nước bảo hộ và không mở cửa thị trường này cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia.

Do đó, việc Công ty FHS xin thành lập công ty 100% vốn nước ngoài cung cấp dịch vụ lai dắt tàu biển tại cảng Sơn Dương là không phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam hiện hành.

“Bên cạnh đó, nếu ta cho phép công ty FHS thành lập công ty 100% vốn nước ngoài cung cấp dịch vụ lai dắt tàu biển thì sẽ dẫn tới việc các quốc gia khác trên cơ sở đó cũng sẽ yêu cầu ta đối xử tương tự” – Bộ Giao thông vận tải lưu ý.

Để hỗ trợ công ty FHS sớm khắc phục thiệt hại trong thời gian vừa qua, Bộ Giao thông vận tải thấy rằng có thể cân nhắc, cho phép Công ty FHS đưa tàu lai dắt vào khu vực cảng Sơn Dương dưới hình thức tạm nhập tái xuất để trực tiếp lai dắt các tàu biển cập cảng Sơn Dương chuyên chở các máy móc và trang thiết bị phục vụ nhu cầu thi công, xây dựng nhà máy của Formosa. Thời gian cho phép không quá 2 năm và sẽ kết thúc ngay sau khi công tác thi công xây dựng nhà máy hoàn thành dù chưa hết thời hạn 2 năm.

Lương Bằng

hải quan

Các tin tức khác

>   Vận tải biển trước căng thẳng biển Đông: Không nên quá lo ngại (19/06/2014)

>   Đáp ứng tiêu chuẩn ngay từ gốc để đẩy mạnh xuất khẩu sang EU (19/06/2014)

>   Quốc hội biểu quyết thông qua dự thảo Luật Phá sản sửa đổi (19/06/2014)

>   VCCI: Doanh nghiệp ngừng hoạt động giảm trong 6 tháng (19/06/2014)

>   Quảng Ninh: Khu công nghiệp 500 triệu USD sắp “đổi phận” (19/06/2014)

>   Cơ chế “người đại diện phần vốn Nhà nước” ở một số nước (19/06/2014)

>   Doanh nghiệp "loay hoay" trong khó khăn vì Thông tư treo vô thời hạn (19/06/2014)

>   Gazprom và PetroVietnam bàn về hợp tác dầu khí Việt-Nga (19/06/2014)

>   Tháng 5 chỉ nhập siêu gần 300 triệu USD, 5 tháng xuất siêu 1,52 tỷ USD (19/06/2014)

>   Trung Quốc tăng nhập gạo không phải vì thiếu gạo (19/06/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật