Thứ Ba, 10/06/2014 10:40

Đột phá thị trường gạo và nông sản Mexico

Nhằm giải quyết đầu ra cho bà con nông dân, tránh phụ thuộc vào khu vực châu Á, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico phối hợp với Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tổ chức đoàn doanh nghiệp khảo sát thị trường Mexico từ ngày 24/5- 3/6/2014.

Hoạt động đầu tiên của đoàn tại Mexico là tham dự buổi tọa đàm về sản xuất lúa, xuất nhập khẩu gạo, nông sản – thực phẩm và cơ hội kinh doanh với Việt Nam vào ngày 26/5 do Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico phối hợp với Hội đồng Nông sản Mexico tổ chức.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Mexico Lê Thanh Tùng đã điểm lại những thành tựu đạt được trong quan hệ Việt Nam- Mexico thời gian qua. Đại sứ kêu gọi các doanh nghiệp Mexico không chỉ mở ra hướng kinh doanh với các doanh nghiệp của Việt Nam, mà còn tìm hiểu về con người, đất nước, lịch sử và văn hóa Việt Nam, góp phần củng cố và phát triển quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước. Đại sứ Lê Thanh Tùng cũng kêu gọi giới doanh nghiệp hai nước tiếp tục xây dựng lòng tin thông qua tăng cường trao đổi, tiếp xúc trực tiếp.

Ông Pedro Schettino Bello - Chủ tịch Hội đồng lúa gạo Mexico, Tổng giám đốc Công ty SCHETTINO (công ty nhập khẩu gạo lớn nhất tại Mexico):

Để giữ được giá gạo Việt Nam, VFA cần xem xét vấn đề quản lý giá, tránh các doanh nghiệp xuất khẩu cạnh tranh nhau, hạ giá bán, làm cho gạo Việt Nam giảm giá trị tại thị trường này.

Ngài Enrique Sanchez Cruz -Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý vệ sinh, an toàn và Chất lượng thực phẩm (SENASICA) Mexico đánh giá cao Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức hoạt động quan trọng này, đồng thời cho biết, Mexico thiếu gạo và hoàn toàn phụ thuộc vào Hoa Kỳ. Việt Nam sẽ mở ra một sự lựa chọn có tính cạnh tranh hơn trên thị trường gạo của Mexico, làm cho người tiêu dùng Mexico được hưởng giá tốt hơn. Gạo Việt Nam được kiểm dịch thực vật tốt, Mexico có thể nhập khẩu gạo chất lượng cao và giá rất cạnh tranh.

TS. Francisco Javier Trujillo Arriaga - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Mexico trình bày về quy định nhập khẩu gạo vào nước này, trong đó đề cập riêng đối với công tác kiểm dịch gạo của Việt Nam. TS.Francisco Javier Trujillo Arriaga cho biết “Gạo Việt Nam đã tuân thủ các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật của Mexico, đồng thời cam kết góp phần giải quyết vấn đề kỹ thuật đối với gạo của nước ta, để củng cố lòng tin giữa các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và các doanh nghiệp nhập khẩu nông sản Mexico”.

Ông Huỳnh Minh Huệ - Tổng thư ký VFA đã giới thiệu tình hình sản xuất lương thực, chính sách xuất khẩu nông sản, đặc biệt là gạo của Việt Nam. Nước ta sản xuất mỗi năm trên 44 triệu tấn lương thực, trong đó chủ yếu là gạo. Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2013 đạt trên 6,6 triệu tấn, trong đó châu Á là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm trên 60% khối lượng xuất khẩu. Đoàn Hiệp hội lương thực và các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, nông sản thực phẩm của Việt Nam đến Mexico lần này nhằm mở thêm thị trường mới, tránh phụ thuộc quá nhiều vào khu vực châu Á.

Sau buổi tọa đàm, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico đã tổ chức cho các doanh nghiệp Mexico tiếp xúc với các doanh nghiệp của Việt Nam, về các mặt hàng gạo, hạt tiêu, hạt điều, gia vị, và một số hàng nông sản khác. Ngay buổi tiếp xúc ngày 26/5, một số doanh nghiệp Việt Nam đã ký được hợp đồng xuất khẩu gạo và triển vọng xuất khẩu hạt tiêu, sản phẩm đóng hộp khác.

Cùng ngày, Đoàn Hiệp hội lương thực và các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, Hội đồng Nông sản và các doanh nghiệp nhập khẩu của Mexico đã có buổi trao đổi thẳng thắn với Cục Bảo vệ thực vật Mexico. Các doanh nghiệp Việt Nam đã nêu lên một số câu hỏi về việc SENASICA Mexico đưa ra quy định nhập khẩu gạo của Việt Nam khó hơn so với quy định nhập khẩu gạo của Thái Lan và Mỹ vào Mexico. Để tháo gỡ các vướng mắc này, TS. Francisco Javier Trujillo Arriaga đề nghị Cục Bảo vệ thực vật Việt Nam có văn bản gửi cho cơ quan này của Mexico.

Trong các ngày 27/5 – 2/6, Thương vụ tiếp tục bố trí cho đoàn tham quan kho hàng và làm việc với một số doanh nghiệp nhập khẩu gạo của Việt Nam. Tại Công ty Bodega de Granos el Alazán y el Rocio, ông Eleazar Cota - Giám đốc Thương mại đánh giá gạo của Việt Nam có chất lượng tốt. Công ty này không những nhập khẩu gạo mà còn nhập khẩu hạt tiêu, hồi, hành khô, tỏi khô và một số nông sản khác.

Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico

công thương

Các tin tức khác

>   5 tháng đầu năm xuất khẩu được 2,34 triệu tấn gạo (08/06/2014)

>   Xuất khẩu tôm tiếp tục tăng mạnh (05/06/2014)

>   Hàn Quốc đối mặt tình trạng thừa cung gạo trong năm nay (05/06/2014)

>   Thái Lan muốn giành lại “ngôi vua” xuất khẩu gạo trong năm nay (05/06/2014)

>   Dự báo nhu cầu tiêu thụ đường trong nước sẽ tăng 15% (05/06/2014)

>   BISUCO trả nợ nông dân 26 tỉ đồng (05/06/2014)

>   Gạo Việt Nam xâm nhập thị trường Mexico (04/06/2014)

>   Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Trung Quốc đang tăng (04/06/2014)

>   Cảnh báo nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt (03/06/2014)

>   400 mặt hàng nông, thủy sản Việt được bán tại Singapore (02/06/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật